Tôi không cho con nghỉ học, vì dịch virus corona chắc chắn còn kéo dài

30/01/2020 - 05:34

PNO - Đâu thể vì sợ lây bệnh mà con bị mất kiến thức, có khi mất cả một năm học, vì trường công chưa có chủ trương cho học sinh nghỉ.

Mời bạn chia sẻ quan điểm, thông tin riêng và câu chuyện liên quan dịch viêm phổi do virus corona cùng Báo Phụ Nữ. Tin bài xin gửi tới email: online@baophunu.org.vn

Thứ  Hai này là con tôi đi học trở lại. Dịch corona thì chưa được kiểm soát, tôi rất hoang mang. Nhưng đợi dịch lắng xuống, thì đợi đến bao giờ? Con tôi học lớp 12, nghỉ vài buổi học cũng rất khó cho con.

Tôi không phủ nhận là tôi đang quá lo lắng khi con trở lại trường trong dịch bệnh corona. Nhưng để con ở nhà thì chắc chắn là không thể. Các bà mẹ hàng xóm nói tôi liều lĩnh, đánh đổi mạng sống con mình. Có phải các mẹ đang nói quá lên không?

Người Hồng Kông lo lắng khi phải ra đám đông
Người Hồng Kông lo lắng khi phải ra đám đông

Nếu dịch bùng phát đến nỗi báo động, thì đã có chỉ đạo từ trên xuống. Các mẹ có con học 12 thì biết, chỉ để con ở nhà chừng tuần lễ, con vắt giò lên chạy mới theo kịp bạn bè, mà biết bao giờ dịch mới được kiểm soát, chẳng lẽ để con nghỉ học đến lúc đó?  

Các mẹ có con học nhà trẻ, mẫu giáo, có thể cho bé nghỉ học một thời gian cũng không sao. Các bé mẫu giáo chưa ý thức trong việc phòng tránh bệnh, lại ăn chung ngủ chung, nên các mẹ lo là phải. Nhưng học sinh cuối cấp III mà nghỉ học nhiều ngày thì bị đình chỉ thi tốt nghiệp là cái chắc. Đâu thể vì sợ lây bệnh mà con bị mất một năm học, trong khi trường chưa có chủ trương cho học sinh các cấp nghỉ học thì ai chấp nhận lý do nghỉ là vì sợ dịch đây!

Bản thân tôi là người lạc quan, nên tôi tin tưởng hoàn toàn vào sự nhìn nhận, đánh giá tình trạng dịch bệnh, cũng như những khuyến cáo của các cơ quan chức năng. Tôi thường xuyên cập nhật tin tức, tìm hiểu các triệu chứng phát hiện bệnh, và để mắt tới người thân của mình mọi lúc mọi nơi.

Khi nghe thông tin bệnh viện Chợ Rẫy chữa lành cho một bệnh nhân người Trung Quốc mắc virus corona, tôi thêm yên tâm, phấn khởi. Ngoài ra, khi tìm hiểu bệnh thì tôi cũng có chút vững lòng khi hiểu bệnh này cũng chỉ là một loại cúm, cơ thể khoẻ mạnh có khả năng tự miễn. Bệnh thường trở nặng ở người già, người có sẵn các bệnh mãn tính hay nguy hiểm khác. Người trẻ nếu mắc bệnh, có thể "lướt" được.

Tôi dặn con rất kỹ, phải hạn chế đến nơi công cộng, nên bịt khẩu trang y tế mỗi khi ra ngoài; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng, ăn chín, uống sôi, giữ vệ sinh cơ thể.

Nếu con cảm thấy mình không khoẻ, có triệu chứng hắt hơi thường xuyên, ho, sốt, khó thở, hoặc những biểu hiện bất thường khác, thì chia sẻ với mẹ ngay để mẹ đưa đi khám. Ở lớp, nếu thấy có bạn bè biểu hiện như trên, con phải báo giáo viên chủ nhiệm.

Tôi cũng chia sẻ với con về tình hình dịch bệnh hiện tại ở Việt Nam và thế giới. Đồng thời khuyến khích con tự tìm hiểu trên các phương tiện thông tin chính thống, nghĩ về những điều tích cực, tự mình phòng bệnh cho mình, tuyệt đối không cập nhật những tin đồn gây hoang mang cho bản thân và dư luận lên Facebook, việc này thậm chí bị phạt nặng.

Tôi luôn dặn con phải đeo khẩu trang y tế mỗi khi ra ngoài. Ảnh minh họa
Tôi luôn dặn con phải đeo khẩu trang y tế mỗi khi ra ngoài. Ảnh minh họa

Chồng tôi cũng cùng quan điểm với tôi. Anh nói, không phải vì sợ lây bệnh mà cho con nghỉ học dài ngày. Ở Việt Nam, xác suất lây nhiễm còn thấp. Bắt con nghỉ học, có phải thiệt thòi cho con không?

Quan điểm của vợ chồng tôi là, chừng nào tình hình nguy cấp, ngành giáo dục ắt có chủ trương cho học sinh nghỉ học, thì lúc ấy con tôi mới nghỉ học.

Thái Phương

                                                                                                                                                                            

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI