Tôi biết sinh con ở đâu?

01/04/2019 - 10:30

PNO - Những con thú khi sinh con thường tự mình chuẩn bị một nơi an toàn, thoải mái để chào đón con mình. Còn tôi buộc phải làm những chuyện không mong muốn trong ấm ức, lo lắng và sợ hãi.

Tôi có bầu được 5 tháng nhưng hai vợ chồng vẫn chưa quyết định được nơi "nằm ổ". Tôi rối bời khi thấy chồng bỗng dưng thành xa lạ.

Dù ở nhà trọ nhưng chúng tôi cũng có căn phòng tạm ổn và gọn gàng với những tiện nghi cơ bản. Chồng tôi nói kiếm tiền là chuyện cả đời, nhưng hưởng thụ đừng đợi tới già rồi ân hận, kiếm tiền phải song song với tận hưởng, có ít xài ít, có nhiều thì rộng rãi hơn, nên anh vẫn trang bị đủ máy lạnh, bếp hồng ngoại, tủ lạnh, máy giặt, máy sấy...

Toi biet sinh con o dau?
Ảnh minh họa

Tôi định sinh con ở thành phố vì bố mẹ hai bên đều neo người, bận bịu với mấy sào ruộng. Các chị đồng nghiệp tư vấn và giới thiệu cho tôi mấy cô hộ lý để chăm sóc tôi thời gian đầu sau sinh, cho đến khi tôi tự ngồi dậy đi lại được. Như thế tôi không làm phiền bố mẹ hai nhà, ông bà đã già, quê lại xa, đi tàu xe cũng không quen. Nhà chúng tôi có hai vợ chồng thêm đứa con nhỏ thì tạm ổn nhưng thêm mẹ tôi hay mẹ chồng thì ra vào ngủ nghỉ rất bất tiện, đấy là chưa kể nếu các mẹ phải "na" theo ông bố vì "không để ông ở nhà một mình được!". Căn phòng bốn mươi mét vuông với bốn người lớn, một đứa trẻ sơ sinh thì ở làm sao?

Tôi bàn với chồng, anh lại nói không được, cuối tháng bảy tôi sinh thì cuối tháng sáu phải về quê trước chờ sinh cho yên tâm. Chồng nói quê anh có lệ mẹ chồng chăm con dâu, sinh con mà dâu không về nhà mẹ chồng thì thiên hạ cười cho ngập mả. Tôi nhăn nhó, lệ với luật cũng do con người sinh ra, bên cạnh cũng phải có tình, còn tùy thuộc hoàn cảnh điều kiện từng nhà.

Chồng nói, làm con mà để cha mẹ bị thiên hạ cười chê thì sao đành lòng, ai cũng vậy hết đâu phải mình mình. Tôi đành chịu thua, xác định tư tưởng sẽ về nhà chồng dù trong lòng hoang mang.

Từ ngày lấy nhau, tôi gặp mẹ chồng được bốn lần, lâu nhất cũng chỉ một tuần, mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu chỉ ở mức xã giao. Chúng tôi cũng thường gọi điện về thăm nhưng cũng chưa đạt tới độ quen thân, liệu có đủ để tôi nhận sự chăm sóc của bà trong những ngày mình yếu ớt nhất, rồi bẩn thỉu bận bịu? Nhà lại ở quê, tiện nghi thiếu thốn, còn dùng nước giếng, nấu bằng rơm rạ và đốt than hơ bà đẻ.

Toi biet sinh con o dau?
Ảnh minh họa

Tôi nhẩm tính, tháng bảy sinh, khi hết thai sản thì cũng hết năm, tôi sẽ xin công ty cho nghỉ thêm đến hết tết, khi ấy chồng về sẽ đón mẹ con vào. Nhưng tôi chưng hửng khi chồng nói đủ ba tháng mười ngày, mẹ con tôi sẽ vào, tết có về nữa hay không thì tính sau.

Tôi nói ba tháng, con còn non mà phải vượt quãng đường hơn nghìn cây số với lỉnh kỉnh đồ đạc, anh nói sẽ tranh thủ về đón hai mẹ con. Hỏi anh vì sao không để mẹ con ở quê, nếu nhà nội neo người thì mẹ con tôi sẽ về ngoại cách đó tám mươi cây số. Anh không đồng ý, cứ quyết định vậy, sau 3 tháng 10 ngày ai cũng khăn gói về lại nhà mình, đó là tục lâu đời rồi.

Tôi tủi thân, tại sao mình lại phải ôm bụng nặng nề về một nơi không xa lạ nhưng chưa hề thân thuộc để sinh con. Chồng có về cùng thì chỉ ở nhà mấy bữa lại đi, lúc đi sinh khả năng rất cao là tôi chỉ có một mình. Tại sao những con thú khi sinh thường tự mình chuẩn bị một nơi an toàn, thoải mái để chào đón con mình, còn tôi thì bị những trói buộc phải làm những chuyện không mong muốn trong tâm trạng ấm ức, hoang mang, lo lắng và cả sợ hãi?

Toi biet sinh con o dau?
Ảnh minh họa

Nhưng chồng vẫn thản nhiên nói thiên hạ đều như vậy mà có ai làm sao, em làm như thế gian có mình em đẻ. Tôi nhìn chồng, anh bỗng trở nên xa lạ. Tôi nói "nếu anh không muốn em sinh ở đây thì em sẽ về nhà mẹ. Ông bà nội có thương quý cháu thì đến thăm, anh có yêu con thì về mà nhìn. Nếu không thì mình em sẽ nuôi dạy nó".

Là tôi nói cứng thế thôi chứ không làm được, nhưng có vẻ chồng tôi không thay đổi quyết định. Chỉ còn ba tháng nữa, tôi biết tính sao đây?

Việt Anh (Nha Trang)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI