Tòa án Mỹ bắt đầu truy tố những người tham gia bạo loạn ở đồi Capitol

09/01/2021 - 12:33

PNO - Một nhà lập pháp bang Tây Virginia và người đàn ông ngồi gác chân lên bàn của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nằm trong số những người phải đối mặt với các cáo buộc liên bang.

Hôm 8/1, Bộ Tư pháp Mỹ công bố thông tin chi tiết về 13 bị cáo bị buộc tội tại Tòa án quận Columbia vì vai trò của họ liên quan đến các cuộc bạo động ở đồi Capitol.

Họ bao gồm Cleveland Meredith - người bị buộc tội đe dọa bà Pelosi cũng như sở hữu súng đạn chưa đăng ký, và Richard Barnett từ bang Arkansas - người tạo dáng chụp ảnh tại bàn của bà Pelosi.

Quyền Tổng chưởng lý Jeffrey Rosen nói trong một tuyên bố: “Những hình ảnh gây sốc về việc ông Barnett đặt đôi giày của mình lên bàn trong văn phòng của Chủ tịch Hạ viện hôm 6/1 thật đáng quan ngại. Những người được chứng minh là đã thực hiện hành vi phạm tội trong cuộc bạo loạn tại đồi Capitol sẽ phải đối mặt với công lý".

Richard Barnett ngồi ngạo nghễ tạo bàn làm việc của Chủ tịch Hạ viện Mỹ
Richard Barnett ngồi ngạo nghễ tại bàn làm việc của Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Các công tố viên cũng buộc tội Nick Ochs - một thành viên nổi bật của nhóm Proud Boys - xâm nhập Điện Capitol bất hợp pháp. Bằng chứng phần lớn dựa trên một bức ảnh do Nick đăng trên Twitter, cho thấy anh ta hút thuốc ở Điện Capitol cùng với chú thích “Gửi lời chào từ Thủ đô”.

Trong số những người phải đối mặt với cáo buộc, đáng chú ý có Lonnie Coffman ở Falkville, bang Alabama - chủ nhân chiếc xe tải đậu gần Điện Capitol với 11 ly cocktail Molotov cũng như súng ống đạn dược - và Mark Leffingwell - người bị cáo buộc hành hung một sĩ quan cảnh sát.

Ngoài 13 người phải đối mặt với các cáo buộc hình sự tại Tòa án quận trung tâm, 40 người khác đang phải đối mặt với các cáo buộc nhẹ hơn tại Tòa án Cấp cao quận Columbia.

Trong một diễn biến liên quan, ông Jeffrey Rosen thông báo Cục điều tra liên bang (FBI) sẽ hợp tác với Sở cảnh sát Washington để cùng điều tra cái chết của cảnh sát CBrian Sicknick, người bị thương và qua đời sau khi bảo vệ Điện Capitol khỏi đám đông hỗn loạn.

D(ến nay đã có 5 người chết trong vụ bạo loạn ở đồi Capitol hôm 6/1, bao gồm một sĩ quan cảnh sát và một cựu quân nhân
Đến nay đã có 5 người chết trong vụ bạo loạn ở đồi Capitol hôm 6/1, bao gồm một sĩ quan cảnh sát và một cựu quân nhân

Steven D'antuono - trợ lý giám đốc FBI tại Washington D.C. tuyên bố: “Ngay cả khi bạn đã rời khỏi khu vực thủ đô, chúng tôi cũng sẽ đến gõ cửa nếu phát hiện bạn có mặt trong nhóm hoạt động tội phạm tại Điện Capitol”.

Ông D’antuono từ chối mô tả cuộc điều tra về cái chết của Sicknick trong cuộc họp giao ban, nói rằng các tình tiết vẫn đang được xem xét.

Tối thứ Năm 7/1, cảnh sát Capitol xác nhận Sicknick đã chết sau khi bị thương trong lúc làm nhiệm vụ tại cuộc bạo loạn Điện Capitol. Sau khi bị thương bởi những người biểu tình, viên chức này đã quay lại văn phòng của mình và gục xuống. Anh ấy qua đời tại bệnh viện.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI