Nhiều tài liệu tại Điện Capitol bị đánh cắp, Tổng thống Trump hủy chuyến đi Trại David

08/01/2021 - 19:44

PNO - Tổng thống Trump hôm 7/1 đã đột ngột hủy kế hoạch đi nghỉ Trại David và “cố thủ” tại Nhà Trắng, trong bối cảnh phản ứng dữ dội ngày càng tăng về vụ người biểu tình tấn công Điện Capitol ngày 6/1 làm gián đoạn một phiên họp của Quốc hội Mỹ.

Hãng tin Reuters đưa tin về việc ông Trump hủy chuyến đi nghỉ dự định đến Trại David - một khu nghỉ ngơi miền quê của các Tổng thống Hoa Kỳ tại Maryland, trong khi nhiều quan chức Nhà Trắng không đưa ra lý do cho việc hủy chuyến đi này.

Ông Trump hủy chuyến đi nghỉ tại Trại David, “cố thủ” tại Nhà Trắng - Ảnh: AP
Ông Trump hủy chuyến đi nghỉ, “cố thủ” tại Nhà Trắng - Ảnh: AP

Sau khi những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump “tấn công và chiếm giữ” Điện Capitol hôm 6/1, ông Trump đã nhận được đơn từ chức của một số quan chức cấp cao trong chính quyền và ngày càng có nhiều lời kêu gọi từ các nghị sĩ Dân chủ đòi truất quyền hay luận tội ông.

Ông Trump hiếm khi sử dụng nơi nghỉ dưỡng của các tổng thống ở quận Frederick, tiểu bang Maryland. Ông đã bỏ qua ngày nghỉ thứ Năm (7/1) và chỉ còn hai ngày nghỉ cuối tuần trước khi rời Nhà Trắng. Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ chuyển đến dinh thự này sau lễ nhậm chức ngày 20/1.

Trong một diễn biến khác, quyền Chưởng lý Đặc khu thủ đô Washington D.C. Michael Sherwin hôm 7/1 nói rằng, các tài liệu bị những kẻ bạo loạn “âm mưu đảo chính” đánh cắp tại Điện Capitol có thể là mối nguy đối với an ninh quốc gia và hành động của họ có thể cấu thành tội vi phạm an ninh quốc gia.

Trang Business Insider dẫn lời ông Sherwin nói: “Một số tài liệu bị đánh cắp, và chúng tôi phải xác định điều gì đã xảy ra, chúng tôi không biết mức độ thiệt hại vào thời điểm này (nếu có), nhưng sẽ cố gắng giảm thiểu nguy cơ, vì nó có thể tiềm ẩn những yếu tố phương hại đến an ninh quốc gia”.

Ông Sherwin nói rằng những kẻ bạo loạn đã đánh cắp đồ điện tử từ văn phòng các thượng nghị sĩ (TNS) Hoa Kỳ, những thiết bị này có thể chứa thông tin nhạy cảm liên quan đến tình báo trong và ngoài nước cũng như các vấn đề nhạy cảm khác, theo Reuters.

Cảnh sát Capitol kiểm tra tất cả mọi người có mặt trong phòng khi khống chế những kẻ bạo loạn ủng hộ Trump ở Washington D. C. - Ảnh: AFP/Getty Images
Cảnh sát Capitol kiểm tra tất cả mọi người có mặt trong phòng khi khống chế những kẻ bạo loạn ủng hộ ông Trump ở Washington D.C. - Ảnh: AFP/Getty Images

Sau khi đột nhập vào tòa nhà liên bang, những kẻ bạo loạn đã lục tung bàn làm việc ở các phòng của Thượng viện và đánh cắp các tác phẩm nghệ thuật. Những kẻ khác vào văn phòng các nghị sĩ Quốc hội, phá hoại văn phòng của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lục soát văn phòng của TNS đảng Cộng hòa Oklahoma Jim Inhofe.

Trong một video được đăng tối 6/1, TNS Jeff Merkley của đảng Dân chủ nói rằng những kẻ bạo loạn đã "đập phá" cửa văn phòng của ông và lấy cắp một máy tính xách tay, họ còn xé nát mọi thứ trên tường và ném vào thùng rác.

Trong cao trào buộc tội vụ Capitol, một số đồng minh quân sự nước ngoài của Mỹ tin rằng ông Trump cố tình thực hiện âm mưu đảo chính và có thể đã có sự giúp đỡ từ các quan chức thực thi pháp luật liên bang.

Theo Fox News, nhiều quan chức an ninh châu Âu nói với tờ Insider (Mỹ) rằng Tổng thống Donald Trump dường như nhận được sự hỗ trợ ngầm của các cơ quan thực thi pháp luật liên bang - chịu trách nhiệm bảo vệ khu phức hợp Điện Capitol - khi âm mưu dùng bạo lực lật ngược kết quả bầu cử, được một số tờ báo gọi thẳng là “âm mưu đảo chính”, hôm 6/1.

Những kẻ bạo loạn ở Điện Capitol có thể phải đối mặt với án tù 10 năm theo chính sắc lệnh điều hành của Tổng thống Trump. Các quan chức thực thi pháp luật liên bang đang điều tra và sẽ đưa ra cáo buộc chống lại những kẻ bạo loạn.

Quyền Bộ trưởng Tư pháp Jeffrey Rosen tuyên bố những kẻ bạo loạn ủng hộ ông Trump đột nhập Điện Capitol sẽ "đối mặt với toàn bộ hậu quả hành động của họ theo luật định", và những hậu quả đó có thể bao gồm việc bị buộc tội theo sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump, bị phạt đến 10 năm tù giam vì tội "phá hoại tài sản liên bang”.

Những kẻ bạo loạn ủng hộ ông Trump đột nhập Điện Capitol sẽ đối mặt với toàn bộ hậu quả hành động của họ theo luật định - Ảnh: Fox News
Những kẻ bạo loạn đột nhập Điện Capitol có thể sẽ đối mặt với 10 năm tù - Ảnh: Fox News

"Các công tố viên hình sự của chúng tôi làm việc suốt đêm với các đặc vụ và điều tra viên từ lực lượng Cảnh sát Capitol Hoa Kỳ, FBI, ATF, Sở Cảnh sát thủ đô và công chúng để thu thập bằng chứng, xác định thủ phạm và buộc tội cấp liên bang những trường hợp nhất định”, ông Rosen nói trong một tuyên bố hôm thứ Năm.

Ông cho biết: "Hôm nay, một số người tham gia vụ bạo lực hôm 6/1 sẽ bị buộc tội. Trong những ngày và tuần tới chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá bằng chứng một cách có phương pháp, buộc tội và bắt giữ những người vi phạm để đảm bảo rằng họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật".

Thanh Vân (theo Washington Times, Business Insider, Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI