Thuốc chữa vẩy nến làm giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân COVID-19 cao tuổi

31/07/2020 - 08:35

PNO - Theo một nghiên cứu Cuba mới công bố hôm 30/7, thuốc itolizumab có tác dụng làm giảm nguy cơ nhập viện chăm sóc đặc biệt và tỷ lệ tử vong ở những người cao tuổi sống tại nhà dưỡng lão.

Nghiên cứu mới công bố của Cuba cho biết, thuốc kháng thể có thể làm giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân COVID-19 cao tuổi - Ảnh: Financial Post
Nghiên cứu mới công bố của Cuba cho biết, thuốc itolizumab có thể làm giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân COVID-19. Ảnh: Financial Post
 

Đầu tháng này, hãng dược Biocon Ltd của Ấn Độ cho biết họ đã được phê chuẩn bào chế thuốc itolizumab để sử dụng cho bệnh nhân nhiễm virus COVID-19 bị suy hô hấp từ trung bình đến nặng. Ban đầu thuốc được thử nghiệm để điều trị cho bệnh vẩy nến. Các nhà nghiên cứu tham gia phát triển thuốc itolizumab, trong đó có Trung tâm Miễn dịch Phân tử của Cuba, cho biết sử dụng thuốc kịp thời kết hợp với liệu pháp tiêu chuẩn có thể giúp giảm viêm nhiễm và ngăn ngừa bệnh trạng COVID-19 xấu đi.

Theo nghiên cứu của Cuba, tháng Tư vừa qua 19 bệnh nhân một viện dưỡng lão nhập viện đã xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19). Tất cả họ đều lớn hơn 64 tuổi và có các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, mất trí nhớ, bệnh tim, tiểu đường và bệnh phổi. Các vấn đề về tuổi tác và sức khỏe của họ được coi là yếu tố nguy cơ nghiêm trọng đối với COVID-19.

Theo Reuters, các bệnh nhân đã được tiêm tĩnh mạch một hoặc hai liều itolizumab cùng với các phương pháp điều trị tiêu chuẩn được sử dụng ở Cuba vào thời điểm đó. Chúng bao gồm thuốc kháng virus, kháng sinh, chloroquine, interferon và chất làm loãng máu. Kết quả là, chỉ có hai bệnh nhân cần điều trị máy thở sau liều đầu tiên và tất cả - chỉ trừ một người - được xuất viện sau 14 ngày.

Khi các nhà nghiên cứu so sánh kết quả của các bệnh nhân trên với những bệnh nhân COVID-19 cao tuổi tương tự được điều trị tiêu chuẩn mà không dùng itolizumab, họ ước tính rằng cứ điều trị ba bệnh nhân bằng thuốc itolizumab có thể giảm một lần điều trị chăm sóc đặc biệt (ICU) tại bệnh viện và một trường hợp tử vong.

Nghiên cứu cũng cho thấy bốn trong số năm bệnh nhân sử dụng itolizumab, nồng độ protein trong máu có thể gây viêm nhiễm đe dọa đến tính mạng đã giảm đáng kể trong vòng 24 đến 48 giờ.

Các nhà nghiên cứu Cuba cho biết, kết quả nghiên cứu rất đáng khích lệ, nhưng vẫn cần được thử nghiệm chính thức và trên diện rộng để chứng minh thuốc này có tác dụng đối với các bệnh nhân COVID-19 nhập viện, vì thuốc itolizumab chưa được so sánh với giả dược hoặc chưa đối chiếu với các phương pháp điều trị có tác dụng tương đương khác.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI