Tình báo Mỹ: Nga, Trung Quốc can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ

08/08/2020 - 14:02

PNO - Giám đốc Phản gián và Trung tâm An ninh quốc gia Mỹ (NCSC) William Evanina hôm 7/8 đưa ra lời cảnh báo cụ thể nhất cho đến nay về nguy cơ can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của Mỹ.

Ông Evanina cho biết tình báo Mỹ tin rằng Nga sử dụng nhiều biện pháp để bôi nhọ ứng cử viên Dân chủ Joe Biden và một số cá nhân có quan hệ với Điện Kremlin đang thúc đẩy nỗ lực tái đắc cử của Tổng thống Donald Trump.

Tình báo Mỹ tin rằng Moscow hành động chống ứng cử viên Dân chủ Joe Biden và thúc đẩy nỗ lực tái đắc cử của Tổng thống Donald Trump – Ảnh: AP
Tình báo Mỹ tin rằng Moscow hành động chống ứng cử viên Dân chủ Joe Biden và thúc đẩy nỗ lực tái đắc cử của Tổng thống Donald Trump – Ảnh: AP

Theo AP, các quan chức Mỹ cũng tin rằng Trung Quốc không muốn ông Donald Trump đắc cử nhiệm kỳ thứ hai và đã “tăng tốc chỉ trích” Nhà Trắng, mở rộng nỗ lực định hình chính sách công ở Mỹ và gây áp lực với các nhân vật chính trị được coi là đối lập với lợi ích của Bắc Kinh.

Tuyên bố của Giám đốc NCSC William Evanina được cho là “tuyên bố rõ ràng nhất” của cộng đồng tình báo Mỹ kết nối Điện Kremlin với nỗ lực nhằm giúp ông Trump tái đắc cử - một chủ đề nhạy cảm đối với vị tổng thống từng bác bỏ ý kiến của cơ quan tình báo rằng Nga đã cố gắng giúp ông trong cuộc bầu cử 2016.

Tình báo Mỹ cũng kết nối việc Moscow không chấp thuận vai trò của ông Biden trong việc định hình các chính sách của chính quyền Obama hỗ trợ Ukraine, một đồng minh quan trọng của Mỹ và là nước đối kháng với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin. 

Trong khi đó, ông Donald Trump dường như đồng ý với thông tin tình báo cho thấy Bắc Kinh không muốn thấy ông tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai. Ông nói: “Nếu Joe Biden làm tổng thống, Trung Quốc sẽ sở hữu đất nước của chúng ta”.

Tuyên bố của Giám đốc Phản gián Evanina được đưa ra 3 tháng trước cuộc bầu cử và trong bối cảnh Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và các nghị sĩ Dân chủ trong Quốc hội chỉ trích cộng đồng tình báo đã che giấu thông tin tình báo cụ thể về mối đe dọa can thiệp của nước ngoài vào chính trường Mỹ.

Đánh giá tình báo mới nhất phản ánh mối quan ngại của Washington không chỉ về Nga, mà cả Trung Quốc và Iran, khi cảnh báo rằng các phần tử thù địch ở nước ngoài có thể tìm cách xâm phạm cơ sở hạ tầng bầu cử, can thiệp vào quá trình bỏ phiếu hoặc kêu gọi nghi ngờ về kết quả bỏ phiếu. Ông Evanina nói, bất chấp những nỗ lực đó, các quan chức tình báo cho rằng không ai có thể thao túng kết quả bỏ phiếu theo bất kỳ cách nào.

Nhà Trắng phản hồi tin tức hôm 7/8 bằng một tuyên bố cho biết “Mỹ sẽ không dung thứ cho sự can thiệp của nước ngoài vào các quy trình bầu cử và sẽ phản ứng với các mối đe dọa độc hại từ nước ngoài nhắm đến các thể chế dân chủ của Mỹ”.

Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI