Tỉ lệ tự sát ở Nhật Bản giảm nhiều nhất trong vòng 5 năm trở lại, nhờ... COVID-19

14/05/2020 - 13:51

PNO - Người dân đang dành nhiều thời gian tại nhà hơn với gia đình. Khá ít người vẫn còn đi làm và việc bắt đầu năm học mới đang bị trì hoãn cũng có thể được xem là hai lý do cho sự sụt giảm trong tỉ lệ tự sát.

Tỉ lệ tự sát ở Nhật Bản giảm 20% vào tháng Tư so với cùng thời điểm năm 2019. Đây là mức giảm đáng kể nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, mặc dù nỗi sợ mà đại dịch COVID-19 đem lại đang làm gia tăng căng thẳng; thêm vào đó là việc các đường dây giúp đỡ ngăn chặn ý định tự sát hoặc không hoạt động, hoặc đang trong tình trạng thiếu hụt nhân viên.

Nhật Bản là nước có tỷ lệ người trẻ tự tử cao nhất thế giới
Nhật Bản là nước có tỉ lệ người trẻ tự tử cao nhất thế giới

Trong tháng Tư, 1.445 người đã tự tử ở Nhật Bản. Tuy nhiên vẫn ít hơn 359 người so với tháng Tư năm 2019. Số lượng người tự sát ở Nhật đang có xu hướng giảm dần kể từ đỉnh điểm là hơn 34.000 trường hợp vào năm 2003. Vào năm ngoái, số lượng người đã đưa ra quyết định đáng buồn này là hơn 20.000 người. Tuy nhiên vào tháng Tư, thời điểm mà có dự đoán rằng sẽ có sự gia tăng mới trong số liệu này, đã xuất hiện sự sụt giảm đáng kể.

Số ca lây nhiễm COVID-19 mới tăng cao nhất vào khoảng giữa tháng Tư ở Nhật Bản, với mức hơn 500 ca trong một ngày. Điều này buộc chính phủ phải đưa ra thông báo về tình trạng khẩn cấp vào ngày 16/4, cho dù các lệnh hạn chế vẫn không nghiêm ngặt bằng nhiều nước khác.

Việc cách ly tại nhà đã ảnh hưởng đến các tổ chức phòng chống tự sát, với khoảng 40% trong số này đóng cửa hoặc giảm giờ làm việc, dẫn đến các lo lắng về những người dân đang trong tình trạng dễ bị tấn công và tổn thương.

Với những người trưởng thành, vào thời điểm quốc gia rơi vào khủng hoảng hay gặp thiên tai, “theo truyền thống thì họ sẽ không nghĩ đến việc tự sát”, ông Saito - người đứng đầu của Hiệp hội Phòng chống Tự sát Nhật Bản - cho biết khi chỉ ra mức sụt giảm trong số lượng trường hợp vào năm 2011, vào năm mà nước Nhật đồng thời phải đối mặt với động đất lớn, sóng thần và thảm họa hạt nhân Fukushima.

Áp lực về kinh tế và công việc thường là những nguyên nhân dẫn đến tự sát. Rất nhiều ga tàu đã lắp đặt các hàng rào chắn các năm gần đây để phần nào ngăn cản việc nhảy xuống đường ray trước con tàu đang chạy, một cách mà những người tự sát ở Nhật Bản sử dụng khá nhiều. Số lượng người di chuyển từ xa đến chỗ làm và thường xuyên làm việc trong rất nhiều giờ đã giảm đáng kể ở thời điểm hiện tại, đây cũng có thể được xem là một lý do dẫn đến sự thuyên giảm của tỉ lệ tự sát.

Tuy nhiên việc nền kinh tế của một quốc gia dần đi xuống trong một thời gian dài do dịch bệnh cũng có thể dẫn đến việc gia tăng trở lại của các trường hợp tự sát ở nước này, ông Saito cho biết. Sau khi khủng hoảng tài chính châu Á diễn ra vào năm 1997, tỉ lệ tự sát đã tăng lên đến gần 35%.

Khánh Vân (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI