Thủy thần nhỏ

18/12/2014 - 13:23

PNO - PN - Ai cũng có một thời ấu thơ và những câu chuyện gắn với thuở ấu thơ đó. Có thể là câu chuyện cổ bà kể cho nghe, một tập truyện tranh mượn của bạn, hay một cuốn sách cũ tình cờ tìm thấy trong ngăn kéo.

edf40wrjww2tblPage:Content

Đó là những câu chuyện kỳ diệu, vì chúng đưa trẻ phiêu lưu vào những thế giới mênh mang của trí tưởng tượng, khiến tâm hồn trẻ thơ trở nên giàu có, phong phú hơn. Ngay cả nhiều năm sau, chúng vẫn có thể khiến đứa trẻ nay-đã-thành-người-lớn bồi hồi xao xuyến khi lật lại những trang sách ấu thơ ấy.

Những ai đã từng say mê với cuộc phiêu lưu của Mít Đặc và những người bạn, với cậu bé phù thủy Harry Potter trong thế giới phép thuật hẳn cũng sẽ thích thú với tác phẩm Thủy thần nhỏ (NXB Kim Đồng) của nhà văn Đức Otfried Preussler - một trong những nhà văn chuyên viết cho thiếu nhi nổi tiếng nhất nước Đức. Cuốn sách kể về một chú bé thủy thần tinh nghịch, sống trong một ngôi nhà dưới đáy đầm cối xay. Kể từ khi chào đời, mỗi ngày của chú đều là một chuyến phiêu lưu, khi thì trong thế giới dưới nước với bác cá chép già Cyprinus, khi thì ở trên mặt đất để khám phá thế giới đầy kỳ thú của loài người. Chú cứ hồn nhiên và tung tăng như thế giữa hai thế giới, được bao bọc bởi tình yêu thương ấm áp của cha mẹ và của cả những người bạn không cùng giống loài với mình.

Thuy than nho

Thế giới của Thủy thần nhỏ chỉ be bé xinh xinh như chính tên gọi của nó, nhưng lại cho người ta cảm giác mình thực sự được sống trong thế giới đó. Vì nó sinh động, mới mẻ, nhưng không xa lạ mà lại gần gũi quen thuộc. Những trò nghịch ngợm của chú bé thủy thần sao… giông giống những trò mà ta từng bày ra. Bà mẹ nghiêm khắc và ông bố khoái bao che cho con, sao cũng… hao hao chân dung “ai đó” nhỉ? Từng trang của cuốn sách đều có thể khiến trẻ con hay người lớn bật cười thích thú và bâng khuâng với những dư âm mà nó để lại.

Trẻ con đọc Thủy thần nhỏ như được bắt gặp chính mình trong một hình hài khác, một thế giới khác. Còn người lớn đọc Thủy thần nhỏ, sau những xuýt xoa vì vẻ “đáng yêu quá mức” của nó, đọng lại là một cảm giác tiếc nuối xen lẫn ước ao khó tả. Tiếc tuổi thơ sao trôi quá mau, và ước ao mình được một lần quay về những ngày tháng ấy; để mỗi ngày đều là một chuyến phiêu lưu, để được sống trong thế giới trong veo không vương chút “bụi đời”.

NGUYỄN THÚY UYÊN PHƯƠNG
 (Giám đốc đào tạo Trường Ngoại khóa TOMATO)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI