Thụy Điển ghi nhận số người chết kỷ lục vì súng đạn trong năm 2022

20/12/2022 - 06:46

PNO - Ngày 19/12, chính phủ Thụy Điển cho biết 60 người đã bị bắn chết ở nước này trong năm nay, một kỷ lục trong thời hiện đại.

 

60 người chết vì bạo lực súng đạn trong năm 2022, tại Thụy Điển.
60 người chết vì bạo lực súng đạn trong năm 2022, tại Thụy Điển

Thụy Điển đã chứng kiến một loạt vụ nổ súng trong những năm gần đây. Theo cảnh sát và chính quyền, các băng nhóm tội phạm hoạt động ở các thành phố trung tâm như thủ đô Stockholm, khiến tình trạng bạo lực súng đạn ngày càng gia tăng.

Bộ trưởng Tư pháp Gunnar Strommer nói với các phóng viên: “Bạo lực súng đạn chết người đã gia tăng và không may là đã đạt 1 kỷ lục mới trong năm nay”.

Bộ trưởng Strommer cho biết Thụy Điển có 60 người chết vì súng đạn trong năm nay so với 4 người ở Na Uy, 4 người ở Đan Mạch và 2 người ở Phần Lan. 

Năm 2021, 45 người đã bị bắn chết ở Thụy Điển. Năm 2012, con số này là 17, theo Hội đồng phòng chống tội phạm quốc gia Thụy Điển.

Ông Strommer cho biết thêm, chính phủ hiện sẽ thành lập 1 hội đồng đặc biệt trong Bộ Tư pháp để điều phối cuộc chiến chống tội phạm băng đảng. "Không một xã hội ổn định nào có thể chấp nhận việc trung bình mỗi tuần lại có 1 người bị bắn chết... trên đường phố" - Bộ trưởng Strommer nói.

Thụy Điển hiện từ một trong những quốc gia có tỷ lệ bạo lực băng đảng thấp nhất trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ bạo lực băng đảng cao nhất trong 20 năm qua.

Chính phủ nước này cho biết họ muốn tăng gấp đôi hình phạt đối với tội phạm liên quan đến băng đảng, với mục tiêu nỗ lực chống tội phạm có tổ chức trong lịch sử Thụy Điển hiện đại.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI