Lễ trao giải thưởng Nobel diễn ra tại Stockholm, Thụy Điển

10/12/2022 - 21:45

PNO - Những người đoạt giải Nobel đã tập trung tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển vào ngày 10/12 để tham dự buổi lễ trao giải trực tiếp và tiệc mừng - lần đầu tiên sau hai năm đại dịch.

 

Đại diện của Tổ chức Tưởng niệm Nga Jan Rachinsky, ký vào sổ khách mời của Ủy ban Nobel tại Viện Nobel ở Oslo, Na Uy hôm 9/12
Đại diện của Tổ chức tưởng niệm Nga Jan Rachinsky, ký vào sổ khách mời của Ủy ban Nobel tại Viện Nobel ở Oslo, Na Uy hôm 9/12

Nhiều người đoạt giải Nobel năm 2020 và 2021 sẽ tham dự lễ trao giải năm nay cùng những người chiến thắng năm 2022. Lý do khiến hai buổi lễ gần nhất không có người đoạt giải nào tham dự là vì các biện pháp giãn cách, đóng cửa biên giới buộc họ nhận huy chương ở quê nhà. Các buổi lễ trong năm 2020 và 2021 cũng được thu nhỏ.

Ngược lại, lễ trao giải năm 2022 kết thúc bằng một bữa tiệc trang trọng đánh dấu việc bình thường hóa cuộc sống sau đại dịch COVID-19.

Trong suốt tuần này, những người đoạt giải đã tham gia vào các hoạt động từ thảo luận nhóm đến họp báo, dành thời gian đến thăm các trường học, thuyết trình và tham dự một buổi trình diễn ánh sáng.

Vidar Helgesen - Giám đốc điều hành của Quỹ Nobel - cho biết: “Với những thách thức mà thế giới phải đối mặt, việc nêu bật ý tưởng về một cộng đồng quốc tế của Alfred Nobel là đặc biệt quan trọng”.

Năm trong số sáu giải Nobel được trao tại Stockholm hàng năm sau một quá trình đề cử được giữ bí mật trong vòng 50 năm tiếp theo. Riêng giải Nobel Hòa bình được trao tại Oslo, Na Uy trong một buổi lễ khác.

Nhà phát minh ra thuốc nổ Alfred Nobel đã để lại khoảng 31 triệu Krona Thụy sĩ – tương ứng khoảng 174,2 triệu USD ngày nay - để tài trợ cho các giải thưởng về thành tựu khoa học, văn học và hòa bình được trao hàng năm kể từ năm 1901.

Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ - Ben Bernanke - phát biểu sau khi ông được xướng tên trong số ba nhà kinh tế Hoa Kỳ được trao Giải Nobel Kinh tế năm 2022, trong một cuộc họp báo tại Viện Brookings ở Washington, Mỹ, vào ngày 10/10/2022
Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ - Ben Bernanke - phát biểu sau khi ông được xướng tên cùng hai nhà kinh tế Mỹ khác cho Giải Nobel Kinh tế năm 2022, trong một cuộc họp báo tại Viện Brookings ở Washington, Mỹ, vào ngày 10/10/2022

Trong số những người đoạt giải năm 2022 có cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Ben Bernanke, người đã giành giải Nobel Kinh tế cùng với các nhà kinh tế học Douglas Diamond và Philip Dybvig cho nghiên cứu về cách vực dậy các ngân hàng đổ vỡ nhằm giúp ngăn chặn một cuộc khủng hoảng kinh tế thậm chí còn sâu sắc hơn.

Giải Nobel kinh tế được bổ sung sau này vào danh sách ban đầu và do ngân hàng trung ương Thụy Điển thành lập.

Sau lễ trao giải sẽ có một bữa tiệc tại Tòa thị chính, với sự tham dự của hoàng gia Thụy Điển, các quan chức chính phủ, chức sắc và lãnh đạo doanh nghiệp từ các quốc gia khác nhau.

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI