Michigan trở thành tiểu bang đầu tiên cấm thuốc lá điện tử

05/09/2019 - 07:17

PNO - Michigan vừa trở thành tiểu bang đầu tiên của Mỹ ban hành lệnh cấm tạm thời các loại thuốc lá điện tử có hương liệu sau khi nhà sản xuất sử dụng hương vị kẹo hấp dẫn để lôi kéo những người trẻ tuổi đến với chất nicotine.

Michigan tro thanh tieu bang dau tien cam thuoc la dien tu
Michigan vừa trở thành tiểu bang đầu tiên ở Mỹ cấm thuốc lá điện tử có hương vị

Tin cấm thuốc lá điện tử (e-cigarette) đầu tiên được đưa trên tờ Washington Post, theo đó lệnh cấm bao gồm cả cấm bán tại các cửa hàng cũng như bán trực tuyến. Các doanh nghiệp kinh doanh e-cigarette có hương liệu sẽ có 30 ngày để bắt đầu thực thi lệnh cấm.

Bài báo dẫn lời Thống đốc tiểu bang Michigan, bà Gretchen Whitmer, nói “ưu tiên số một của tôi là giữ cho trẻ em của chúng ta được an toàn”. Bà giải thích trên Twitter rằng hiện nay các công ty sản xuất e-cigarette hơi nước sử dụng hương liệu thơm ngọt của các loại kẹo để kết nối trẻ với nicotine và tuyên bố sai lệch để thúc đẩy niềm tin của người sử dụng rằng các sản phẩm này an toàn. Bà kết luận, “tình trạng đó đã kết thúc trong ngày hôm nay”.

Kênh truyền hình địa phương WWT cho biết lệnh cấm e-cigarette sẽ kéo dài 6 tháng trong khi các nhà lập pháp tiểu bang tiếp tục soạn thảo một dự luật cấm vĩnh viễn. Đáng chú ý, e-cigarette hương vị thuốc lá không bị cấm.

Lệnh cấm e-cigarette hương kẹo được ban hành sau khi có báo cáo về các bệnh nhân mắc bệnh phổi nghiêm trọng do hút thuốc là điện tử hơi nước trên khắp nước Mỹ. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đang điều tra ít nhất 215 trường hợp mắc bệnh khiến một số bệnh nhân phải thở máy hoặc bị xẹp phổi, trong đó đã ghi nhận hai ca tử vong.

Trong khi Michigan là tiểu bang đầu tiên tạm thời cấm bán e-cigarette có hương vị, một số thành phố hoặc tiểu bang ở Mỹ cũng đã áp đặt các hạn chế đối với việc bán thuốc lá điện tử. Tuần này, các tiểu bang Arkansas, Texas và Vermont đã cùng 9 tiểu bang khác ban hành luật tăng tuổi hợp pháp để mua bất kỳ sản phẩm thuốc lá nào, trong đó có e-cigarette, lên 21 tuổi. Năm bang nữa ban hành luật tương tự sẽ có hiệu lực vào năm tới.

Tháng 6 vửa qua, San Francisco (tiểu bang California) trở thành thành phố đầu tiên ở Mỹ phê chuẩn lệnh cấm bán và phân phối tất cả các loại thuốc lá điện tử.

Thanh Hiền (Theo CBS News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI