Thuốc lá điện tử gây bệnh "phổi bỏng ngô", 95% người bệnh sẽ chết trong 5 năm

15/07/2022 - 16:55

PNO - Các chuyên gia cảnh báo các thiết bị vape hay còn gọi là thuốc lá điện tử nguy hiểm hơn nhiều người có thể nghĩ.

 

Vape đang là trào lưu giới trẻ ưa chuộng nhưng thep các chuyên gia nó cực kỳ độc hại
Vape đang là trào lưu giới trẻ ưa chuộng nhưng theo các chuyên gia, nó cực kỳ độc hại

Trong khi một số người đang coi vape hay thuốc lá điện tử là những lựa chọn thay thế an toàn hơn thuốc lá truyền thống thì các chuyên gia cảnh báo người dùng có thể bị tình trạng tàn phá "phổi bỏng ngô" - và những người bị nặng nhất khó có thể sống sót.

“Phổi bỏng ngô” hay còn gọi là “viêm tiểu phế quản tắc nghẽn” xảy ra khi phổi của một người bị tổn thương (sẹo) đáng kể do hít phải các hóa chất nguy hiểm hoặc do nhiễm trùng nào đó. 

Theo tiến sĩ Panagis Galiatsatos, Giám đốc Phòng khám điều trị thuốc lá tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ), những trường hợp nghiêm trọng nhất có thể sẽ tử vong vì suy hô hấp trong vòng 5 năm kể từ khi bệnh phát triển.

"Cho dù đó là thuốc lá không khói, thuốc lá điện tử hay thuốc lá truyền thống, tất cả đều đi kèm với các hóa chất độc hại gây nghiện", Galiatsatos nói.

Nhiều công ty tiếp thị vape khẳng định sản phẩm này giúp người sử dụng an toàn hơn thuốc lá truyền thống. Theo đó, họ quảng cáo thuốc lá cũng có nhiều hóa chất khiến người dùng có nguy cơ mắc nhiều loại ung thư, các bệnh về tim mạch và nhiều vấn đề về sức khỏe. Còn vape đã loại bỏ phần còn lại của các hóa chất nguy hiểm và và người sử dụng sẽ an toàn hơn. Tuy nhiên, một số chuyên gia đang báo động rằng điều này không hoàn toàn đúng.

"Thường bạn nghe nói rằng việc sử dụng thuốc lá điện tử ít có vấn đề hơn. Nhưng nó vẫn có một loạt các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn đi kèm. Giống như thuốc lá, mối nguy hiểm chính của những sản phẩm này không phải là nicotine mà là nhiều chất hóa học khác được trộn lẫn", tiến sĩ Clayton Cowl, một nhà nghiên cứu về phổi tại Mayo Clinic, nói.

Theo các chuyên gia, Diacetyl là một chất hóa học thường được sử dụng để tạo hương liệu cho thực phẩm, khi tiêu thụ bằng đường uống, nó hoàn toàn an toàn. Nhưng khi bị bốc hơi, tỏa khói, nó cực kỳ có hại cho phổi của người hít phải nó và nếu tiếp xúc lâu dài có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Những người mắc phải căn bệnh "phổi bỏng ngô" thường sẽ cảm thấy các triệu chứng tương tự như bệnh hen suyễn. Nó gây khó thở, có lúc ho và đau ngực. Tình trạng này xảy ra khi các tiểu phế quản của phổi bị viêm hoặc có sẹo theo một cách nào đó và khiến người bệnh khó thở hơn. "Nếu bạn bị bệnh này, bạn có 95% nguy cơ  tử vong trong vòng 5 năm", Galiatsatos nói và cho biết thêm rằng bệnh này gây chết người nhiều hơn cả ung thư phổi - căn bệnh phổ biến nhất liên quan đến việc sử dụng nicotine.

Tiến sĩ Galiatsatos cũng lo ngại, với việc giới trẻ hiện nay sử dụng quá nhiều vape thì lĩnh vực y tế sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng các vấn đề về hô hấp trong những thập kỷ tới.

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI