Thuốc điều trị COVID-19 của Merck không thích hợp cho thai phụ?

27/11/2021 - 13:12

PNO - Các cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết loại thuốc kháng virus dùng để điều trị COVID-19 mà công ty Merck đang thử nghiệm tuy có hiệu quả bước đầu, nhưng sẽ cần phải có thêm ý kiến từ các chuyên gia bên ngoài về nguy cơ dị tật bẩm sinh và các vấn đề khác liên quan đến thai kỳ, trước khi khuyến nghị sử dụng cho thai phụ.

FDA đã đăng báo cáo phân tích của cơ quan này về thuốc điều trị COVID-19 của Merck - một công ty dược phẩm đa quốc gia có trụ sở tại bang New Jersey, Mỹ - trước một cuộc họp công khai vào tuần tới.

Nếu được phê duyệt, thuốc của Merck sẽ là loại thuốc dùng đường uống đầu tiên mà bệnh nhân ở Mỹ có thể sử dụng tại nhà
Nếu được phê duyệt, thuốc của Merck sẽ là loại dùng đường uống đầu tiên mà bệnh nhân ở Mỹ có thể sử dụng tại nhà

Dự kiến, tại cuộc họp này, các học giả và các chuyên gia khác sẽ cho thêm ý kiến để FDA cân nhắc về việc khuyến nghị dùng loại thuốc này cho phụ nữ đang mang thai. Tuy nhiên, FDA không nhất thiết phải làm theo lời khuyên của các chuyên gia.

Các nhà khoa học của FDA cho biết, qua phân tích và đánh giá, đã xác định được những nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến việc sử dụng thuốc điều trị COVID-19 của Merck, trong đó có khả năng tạo độc tính và gây ra dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Vì vậy, FDA sẽ nhờ các chuyên gia tư vấn thêm, liệu có nên chống chỉ định loại thuốc này cho phụ nữ đang mang thai, hoặc vẫn có thể được cung cấp cho đối tượng này trong một số trường hợp.

FDA cũng cho biết Merck đã đồng ý không sử dụng loại thuốc này cho trẻ em.

Ngoài ra, FDA cũng lưu ý rằng thuốc của Merck đã tạo ra những thay đổi nhỏ trong protein spike (gai) - một loại protein đặc trưng của COVID-19 mà virus này sử dụng để xâm nhập vào tế bào người. Về mặt lý thuyết, FDA cảnh báo, những thay đổi này có khả năng làm phát sinh các biến thể mới nguy hiểm.

Đến nay, tất cả các loại thuốc điều trị COVID-19 được FDA phê duyệt đều được sử dụng qua đường tiêm và việc này phải do các chuyên gia y tế thực hiện. Nếu được phê duyệt, thuốc của Merck sẽ là loại thuốc dùng đường uống đầu tiên mà bệnh nhân ở Mỹ có thể sử dụng tại nhà. Hiện, loại thuốc này đã được phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp ở Anh.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI