Merck xin phê duyệt khẩn cấp thuốc viên chống COVID-19

11/10/2021 - 20:49

PNO - Nếu được FDA thông qua thì đây sẽ là thuốc viên đầu tiên điều trị COVID-19 được phê duyệt.

 

Nếu được FDA phê duyệt, Molnupiravir  sẽlà thuốc viên đầu tiên chữa COVID-19 được sử dụng
Nếu được FDA phê duyệt, Molnupiravir sẽ là thuốc viên đầu tiên chữa COVID-19 được sử dụng

Hôm 11/10, Công ty Merck đã gửi đơn đến các cơ quan quản lý Hoa Kỳ xin cấp phép loại thuốc chống lại COVID-19, Molnupiravir để sử dụng vào kho thuốc của thế giới chống lại đại dịch.

Nếu được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ thông qua - quyết định có thể được đưa ra sau vài tuần - thì đây sẽ là viên thuốc đầu tiên điều trị COVID-19. Tất cả các phương pháp điều trị khác được FDA phê duyệt trước đây chống lại căn bệnh này đều yêu cầu tiêm qua tĩnh mạch.

Một loại thuốc kháng virus mà mọi người có thể uống tại nhà để giảm các triệu chứng và tăng tốc độ phục hồi có thể là một bước đột phá, giúp giảm bớt gánh nặng cho các bệnh viện trên toàn cầu và giúp hạn chế sự bùng phát ở các quốc gia nghèo hơn với hệ thống chăm sóc sức khỏe yếu kém. Nó cũng sẽ củng cố cách tiếp cận theo hai hướng đối với đại dịch: điều trị, bằng cách dùng thuốc và phòng ngừa, chủ yếu thông qua tiêm chủng.

FDA cho biết sẽ xem xét kỹ lưỡng dữ liệu của công ty về tính an toàn và hiệu quả của thuốc, trước khi đưa ra quyết định.

Merck và đối tác Ridgeback Biotherapy cho biết họ đã đặc biệt yêu cầu cơ quan cấp phép sử dụng khẩn cấp cho người lớn mắc bệnh COVID-19 ở mức độ nhẹ đến trung bình, những người có nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc phải nhập viện.  

Đầu tháng 10, Công ty đã báo cáo rằng loại thuốc này đã giảm một nửa số ca nhập viện và tử vong ở những bệnh nhân có các triệu chứng ban đầu của COVID-19. Kết quả mạnh mẽ đến nỗi các chuyên gia y tế độc lập theo dõi cuộc thử nghiệm đã khuyến cáo nên dùng nó sớm. Riêng các nước trên thế giới thì nhanh chóng tiếp cận và đặt mua loại thuốc này cho nước mình.

Các quan chức Hoa Kỳ tiếp tục thúc đẩy việc tiêm ngừa và cho rằng vắc xin vẫn là cách tốt nhất để bảo vệ chống lại COVID-19. Nhưng với khoảng 68 triệu người Mỹ đủ điều kiện vẫn chưa muốn tiêm phòng, hay hàng trăm triệu người trên thế giới chưa thể tiếp cận được vắc xin thì các loại thuốc hiệu quả sẽ rất quan trọng để kiểm soát các đợt lây nhiễm trong tương lai.

Kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch, các chuyên gia y tế đã nhấn mạnh sự cần thiết của một loại thuốc viên tiện lợi. Mục tiêu là tạo ra một thứ tương tự như Tamiflu, loại thuốc trị cúm dành cho người 20 tuổi giúp giảm bệnh trong một hoặc hai ngày và làm dịu mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng như sốt, ho và nghẹt mũi.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI