Thuốc trị COVID-19 mới đạt được kết quả khả quan

09/11/2021 - 17:39

PNO - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết, liệu pháp điều trị COVID-19 bằng một số loại thuốc kháng thể vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2 đã đem lại những kết quả khả quan.

 

 

c nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết thuốc trị COVID-19 mới của họ cho thấy kết quả khả quan
Thuốc trị COVID-19 mới đem lại kết quả khả quan

Nhà hóa sinh Sunney Xie cho biết, với các thí nghiệm, nhóm của ông đã phát hiện ra một loại kháng thể trung hòa toàn phổ có khả năng xử lý tất cả các biến thể mới - bao gồm cả biến thể Delta.

Giáo sư Xie, giám đốc Trung tâm đổi mới tiên tiến về gen tại Đại học Bắc Kinh, cho biết, kháng thể, được gọi là DXP-604, mạnh đến mức có khả năng điều trị được bất kỳ đột biến nào.

Ông nói thêm rằng, một loại thuốc mới dựa trên DXP-604 đã chứng minh đem lại hiệu quả  trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2.

Vào ngày 2/11, thuốc đã được sử dụng cho 14 bệnh nhân mắc COVID-19 tại Bệnh viện Đô thị Bắc Kinh thông qua chương trình sử dụng nhân ái, mở rộng khả năng tiếp cận với các loại thuốc thử nghiệm cho những bệnh nhân nguy kịch.

Trong khi đó, Brii Biosciences mới đây thông báo rằng, họ đã nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp liệu pháp kết hợp hai kháng thể trung hòa là BRII-196 và BRII-198 lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ.

Brii Biosciences là một công ty dược phẩm đa quốc gia có trụ sở tại Trung Quốc và Hoa Kỳ. Công ty này đã đồng phát triển loại thuốc này với Đại học Thanh Hoa và Bệnh viện Nhân dân số 3 của Thâm Quyến.

Công ty cho biết, kết quả từ các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 ở nước ngoài đã cho thấy thuốc có thể làm giảm 78% nguy cơ nhập viện và tử vong của bệnh nhân COVID-19. Trong số những người tham gia thử nghiệm, nhiều người đã bị nhiễm biến thể Delta.

Tiến sĩ Hong Zhi, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của công ty, cho biết mặc dù vắc xin vẫn là vũ khí chính chống lại COVID-19, nhưng liệu pháp kháng thể có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch nhanh hơn và là phương pháp điều trị phù hợp nhất cho những người tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh và những người đã mắc bệnh nhưng chưa xuất hiện các triệu chứng.

Tuần trước, Brii Biosciences cho biết họ sẽ cung cấp thuốc miễn phí cho Hắc Long Giang và Thanh Hải - 2 tỉnh đang phải đối phó với các đợt bùng phát cục bộ.

Kể từ tháng 6, gần 700 bệnh nhân ở Trung Quốc đã nhận được thuốc này. Thông báo cho biết, phản hồi sơ bộ từ các nhân viên y tế tuyến đầu cho thấy loại thuốc an toàn và có tác dụng kháng virus tốt  đối với các biến thể mới.

"Vắc xin và liệu pháp kháng thể là 2 vũ khí bổ sung cho nhau", Giáo sư Zhang Linqi tại Trường Y thuộc Đại học Thanh Hoa cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn với trang tin thepaper.cn, Giáo sư Zhang cho biết, các kháng thể phổ rộng và hiệu quả cao có thể đem lại tác dụng rất nhanh. Nó cũng có lợi cho những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ và trung bình, hoặc những người có nguy cơ phát triển bệnh nặng.

Trọng Trí (theo Strait Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI