Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'Không đánh đổi môi trường, văn hóa và văn minh xã hội để đổi lấy kinh tế'

31/12/2019 - 13:33

PNO - Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tại phiên bế mạc Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương, về triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2020, sáng 31/12.

Sau 1,5 ngày làm việc, phát biểu bế mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thống kê, có tổng cộng 36 kiến nghị trực tiếp từ các địa phương. Những kiến nghị này, sẽ được Chính phủ xem xét, xử lý và trả lời cụ thể bằng văn bản.

Thủ tướng đánh giá cao các mô hình, cách làm tốt của một số địa phương về sự đồng bộ, đồng tâm hướng đến phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2019, nâng cao chất lượng sống cho người dân, khơi dậy tiềm lực của đất nước.

Với các địa phương vẫn còn loay hoay, chưa “nhập cuộc”, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cần nhìn ra được mình đang ở đâu, yếu kém chỗ nào để khắc phục.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc: 'Khong danh doi moi truong, van hoa va van minh xa hoi de doi lay kinh te'
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tổng kết hội nghị sau 1,5 ngày làm việc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, điều đáng ghi nhận trong thời gian qua, chính là người dân, doanh nghiệp, nguồn lao động, nhân lực… của nước ta đều rất năng động, quyết tâm và có khát vọng vươn lên.

Dù vậy, Thủ tướng vẫn khẳng định: “Chúng ta có khát vọng đổi mới sáng tạo nhưng phải khắc phục các yếu kém, bất cập mà hội nghị đưa ra như giải ngân vốn đầu tư công, ô nhiễm môi trường, các vấn đề bức xúc của xã hội, như ma túy học đường... Không thể chung chung, lý thuyết mãi”.

Thủ tướng cũng lưu ý vấn đề đạo đức xã hội trong kinh tế thị trường, không chỉ thông điệp "không đánh đổi môi trường lấy kinh tế" mà ông còn yêu cầu thêm là "không đánh đổi môi trường, văn hóa và văn minh xã hội để đổi lấy kinh tế".

Thủ tướng cho rằng: “Đây mới là kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa và chúng ta cần xây dựng theo định hướng này”. Lý giải điều này, Thủ tướng cho biết, dù kinh tế phát triển bền vững, “có thực mới vực được đạo”, song đất nước cần quan tâm hơn đến môi trường sống, môi trường văn hóa và văn minh xã hội.

“Vừa qua, có nhiều chuyện đạo đức xuống cấp làm chúng ta đau lòng, buộc chúng ta phải chuyển hướng mạnh mẽ. Kinh tế phát triển nhưng đạo đức, nếp sống, văn hóa tốt đẹp phải được quan tâm gìn giữ, hành vi ứng xử phải văn minh” - Thủ tướng nói, đồng thời cho rằng đây là một quan điểm rất quan trọng, phải hành động.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc: 'Khong danh doi moi truong, van hoa va van minh xa hoi de doi lay kinh te'
Tại phiên làm việc sáng 30/12, TPHCM đã kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến cơ chế đặc thù. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, các kiến nghị của tất cả các địa phương sẽ được xử lý, trả lời một cách cụ thể

Liên quan đến các bất cập, tồn tại hạn chế vẫn còn ở các địa phương, Thủ tướng  chỉ ra một số hướng giải quyết như cần khơi thông, huy động, giải phóng mọi nguồn lực, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, kiểm soát quyền lực nhất là đối với người đứng đầu; xử lý nghiêm các vi phạm, các văn bản không thể đá qua đá lại..

Thủ tướng yêu cầu các địa phương đẩy mạnh đối ngoại, hội nhập quốc tế; làm rõ các nội dung định hướng phát triển của địa phương và phát triển nhanh, bền vững phải gắn kết chặt chẽ, hài hòa với văn hóa, văn minh...

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI