Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Vụ MobiFone - AVG có tính răn đe rất lớn

30/12/2019 - 10:56

PNO - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận định, chưa bao giờ vụ tham những, hối lộ nào được xử lý và thu về tài sản lớn như thương vụ MobiFone - AVG, với hơn 8.500 tỷ đồng.

Sáng 30/12 đã diễn ra Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương, để triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh đây là Hội nghị hết sức quan trọng.

Theo Tổng Bí thư, năm 2019, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức lớn nhưng Việt Nam đã đạt nhiều kết quả đáng mừng, toàn diện trên tất cả lĩnh vực, tốt hơn năm 2018, đưa Việt Nam về đích sớm hơn kế hoạch 2 năm.

Nhắc đến kết quả của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30 vừa qua, Tổng Bí thư nhấn mạnh đó không chỉ đơn thuần là kết quả về hàng trăm huy chương, mà kết quả đó thể hiện ý chí Việt Nam, khát vọng vươn lên và tinh thần hết mình.

Tong Bi thu, Chu tich nuoc Nguyen Phu Trong: Vu MobiFone - AVG co tinh ran de rat lon
 

Hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế của nước ta được đẩy mạnh cả mở rộng và đi vào chiều sâu, góp phần củng cố môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, tòa vẹn lãnh thổ.

Trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, nhất là phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư nhắc đến thượng vụ MobiFone - AVG, cho đây là một điển hình với việc xử lý số lượng nhiều, cán bộ cao cấp. Tổng Bí thư cũng chia sẻ, chưa bao giờ vụ hối lộ nào được xử lý và thu về tài sản lớn như với thương vụ này - 8.500 tỷ đồng. Vụ việc có tác dụng giáo dục, răn đe, cảnh tỉnh, cảnh báo, các đối tượng ra toà đều ăn năn, hối lỗi.

Để khắc phục yếu kém còn tồn tại, Tổng Bí thư đề nghị Hội nghị phân tích thấu đáo về tình hình, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, trong đó có các bài học kinh nghiệm đã được nhắc đến từ năm trước. Đó là kế thừa, phát huy những kết quả toàn diện từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đây là sự phát triển liên tục.

Bài học tiếp theo là tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ, góp ý của các lão thành, tiếp thu ý kiến, phê phán các quan điểm sai trái. Tổng Bí thư lưu ý sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả giữa Trung ương và địa phương cũng như giữa các cơ quan, phải làm thực chất và phải “đúng vai, thuộc bài”. Bài học tiếp theo là tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ, góp ý của các lão thành, tiếp thu ý kiến, phê phán các quan điểm sai trái.

Một bài học được Tổng Bí thư bổ sung là đẩy mạnh việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nhưng không coi nhẹ bên này, đánh giá nặng bên kia. Tức là dù nhấn mạnh kinh tế tư nhân cũng không thể buông kinh tế Nhà nước.

Tại Hội nghị, phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, những thành quả kinh tế - xã hội trong năm 2019 của nước ta đã chứng minh rằng, nếu có ý chí, nỗ lực, tinh thần đoàn kết, cùng với quyết tâm chúng ta sẽ đạt được nhiều thành quả, trong đó có các mục tiêu tưởng chừng khó đạt được.

Cụ thể, về quan điểm quy mô kinh tế càng lớn khó có thể tăng trưởng nhanh, theo Thủ tướng, điều này là không đúng. Bởi vì, năm 2018, quy mô kinh tế Việt Nam đạt gần 250 tỷ USD, lớn gấp 9,3 lần so với thời kỳ bắt đầu đổi mới năm 1986 và gấp gần 3 lần so với năm 2015. Tuy nhiên, nếu như năm 2016 kinh tế cả nước tăng trưởng 6,21% thì năm 2019 tăng trưởng đạt 7,02%, đưa quy mô nền kinh tế năm 2019 đạt hơn 600 tỷ USD.

Tong Bi thu, Chu tich nuoc Nguyen Phu Trong: Vu MobiFone - AVG co tinh ran de rat lon
Tham dự Hội nghị có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc... 

Song song, Thủ tướng cho rằng, phải chấp nhận đánh đổi giữa tăng trưởng nhanh với ổn định vĩ mô, nước ta đã từng chấp nhận giảm tăng trưởng để giữ vững ổn định vĩ mô trong những giai đoạn trước đây.

Năm 2019, nước ta không chỉ thuộc nhóm đạt tăng trưởng nhanh hàng đầu khu vực cũng như trên thế giới, mà còn duy trì được nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát chỉ 2,79%, giữ vững ổn định tỷ giá, nợ công còn hơn 56%, thu ngân sách vượt hơn 80% so với chỉ tiêu Quốc hội giao, quy mô xuất nhập khẩu hơn 500 tỷ USD, cán cân thương mại hàng hóa đạt thặng dư kỷ lục với gần 10 tỷ USD, chỉ số phát triển bền vững 2019 của Việt Nam tăng 3 bậc trong khu vực ASEAN.

Bên cạnh đó, Thủ tướng nhấn mạnh, việc đánh đổi giữa tăng trưởng cao và tăng trưởng bền vững, một số quan điểm cho rằng, các nước đang phát triển ở giai đoạn tiền công nghiệp hóa, để phục vụ tăng trưởng nhanh thường phải chấp nhận suy giảm yếu tố môi trường, xã hội. Tuy nhiên, Chính phủ luôn nhất quán với thông điệp không đánh đổi, hy sinh môi trường để lấy tăng trưởng, xác định công thức 3 trong 1 của sự phát triển là kinh tế, xã hội và môi trường.

Tong Bi thu, Chu tich nuoc Nguyen Phu Trong: Vu MobiFone - AVG co tinh ran de rat lon
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị

Theo Thủ tướng, năm 2019 là năm thứ 2 liên tiếp nước ta đã đạt các chỉ tiêu đề ra, đạt nhiều thành tựu quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực như kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại…

Từ các kết quả nói trên, Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tập trung thảo luận kỹ phương châm hành động năm 2020; xác định trọng tâm cho chỉ đạo điều hành năm 2020: kết nối và phát huy cao hơn nữa những kết quả kinh tế - xã hội đã đat được năm 2019; sớm đạt được những thành tích ấn tượng, toàn diện hơn nữa trong năm 2020.

Mặt khác, nghiên cứu tháo gỡ những rào cản về môi trường kinh doanh, sửa đổi những bất cập về cơ chế chính sách pháp luật; khơi thông hơn nữa các đột phá chiến lược cả về thể chế, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, thúc đẩy sự chủ động, quyết liệt, sáng tạo, hành động của các cấp, các ngành.

Trong năm 2020, cần phát huy hơn nữa tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám quyết định, dám chịu trách nhiệm, kiểm soát, chấm dứt tình trạng nhũng nhiễu, chi phí không chính thức, tham nhũng vặt.

Hội nghị diễn ra 1,5 ngày, sẽ bế mạc vào trưa 31/12.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI