Tiết kiệm hơn 6.300 tỷ đồng/năm nhờ cắt giảm thủ tục hành chính

30/12/2019 - 21:26

PNO - Thông tin được Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết tại Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương, để triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020.

Trong phiên họp chiều nay, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã thông tin nhiều kết quả đạt được liên quan đến cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh.

Tiet kiem hon 6.300 ty dong/nam nho cat giam thu tuc hanh chinh
Phiên làm việc chiều 30/12 tiếp tục với nhiều nội dung liên quan đến cải cách thủ tục hành chính

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ đã ban hành 9 nghị định cắt giảm 309 điều kiện kinh doanh; đã nâng tổng số điều kiện đã cắt giảm lên 3.654 trong tổng 6.191 điều kiện của hầu hết các bộ, ngành; cắt giảm 6.776 trên 9.926 danh mục dòng hàng phải kiểm tra chuyên ngành và 30 trong số 120 thủ tục hành chính liên quan đến kiểm tra chuyên ngành. Hoạt động kiểm tra chuyên ngành cũng đã thay đổi mạnh mẽ, giảm chồng chéo, phiền hà cho doanh nghiệp.

Với kết quả này, tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khoảng hơn 18 triệu ngày công/năm, tương đương hơn 6.300 tỷ đồng/năm.

Tiet kiem hon 6.300 ty dong/nam nho cat giam thu tuc hanh chinh
Năm 2019, TPHCM đã thực hiện thành công chủ đề Năm đột phá cải cách thủ tục hành chính

Về nội dung xây dựng Chính phủ điện tử, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, đến nay, 95/95 cơ quan nhà nước đã thực hiện gửi nhận bằng văn bản điện tử. Sau gần 9 tháng vận hành Chính phủ điện tử, đã có hơn 1 triệu văn bản được gửi nhận trên Trục liên thông quốc gia. Kết quả thống kê sơ bộ cho thấy, tiết kiệm trên 1.200 tỷ đồng mỗi năm.

Đánh giá cao kết quả đạt được, song Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận, vẫn còn một số bất cập như tình trạng chậm trễ, nhũng nhiễu. “Một số thủ tục liên quan người dân, doanh nghiệp còn bị gây khó khăn nên còn ý kiến kêu ca đến tai Chính phủ Thủ tướng” - ông nói. 

Qua đó, Thủ tướng yêu cầu trong năm 2020, cần hạn chế cán bộ làm thủ tục để chống tham nhũng, tham nhũng vặt và phải thực hiện thủ tục không giấy tờ.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI