Bà Jacinda Ardern tái đắc cử Thủ tướng New Zealand với chiến thắng áp đảo

17/10/2020 - 19:45

PNO - Thủ tướng Jacinda Ardern đã tái đắc cử và mang lại chiến thắng vang dội cho đảng Lao động của bà nhờ những phản ứng quyết liệt với dịch COVID-19.

Với chiến thắng áp đảo, Thủ tướng Jacinda Ardern, 40 tuổi, đứng trước cơ hội thành lập chính phủ độc đảng đầu tiên trong nhiều thập kỷ. Bên cạnh đó, nữ Thủ tướng còn có thể thực hiện những sự chuyển đổi tiến bộ mà bà đã hứa với cử tri nhưng vẫn chưa triển khai được trong nhiệm kỳ đầu tiên, khi đảng Lao động phải chia sẻ quyền lực với đảng cánh hữu.

Bà Ardern nói với những người ủng hộ sau chiến thắng: “New Zealand đã cho thấy sự ủng hộ lớn nhất dành cho đảng Lao động trong gần 50 năm qua. Chúng tôi sẽ không coi sự ủng hộ của bạn là điều hiển nhiên. Và tôi có thể hứa với bạn rằng chúng tôi sẽ là một khối thống nhất lãnh đạo New Zealand".

Bà Thủ tướng Jacinda Ardern giành chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử ở New Zealand
Bà Jacinda Ardern tái đắc cử Thủ tướng New Zealand sau chiến thắng lịch sử

Đảng Lao động đã giành được 64 trên tổng số 120 ghế trong quốc hội, chiếm cao nhất trong tất cả các đảng kể từ khi New Zealand thông qua hệ thống bỏ phiếu theo tỷ lệ vào năm 1996. Nếu đảng Lao động giành được hơn một nửa số ghế, điều này đồng nghĩa với việc nữ Thủ tướng Ardern có thể thành lập chính phủ độc đảng đầu tiên.

"Đây là một sự thay đổi lịch sử", nhà bình luận chính trị Bryce Edwards của Đại học Victoria ở Wellington, mô tả cuộc bỏ phiếu là một trong những thay đổi lớn nhất trong lịch sử bầu cử của New Zealand trong suốt 80 năm. 

Lãnh đạo đảng Quốc gia đối lập Judith Collins cho biết bà đã gọi điện cho Thủ tướng để chúc mừng.

“Gửi tới Thủ tướng Jacinda Ardern, người mà tôi đã gọi điện, xin chúc mừng kết quả của bà vì tôi tin rằng đó là một kết quả xuất sắc của đảng Lao động" - bà Collins nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.

Với 77% số phiếu đã kiểm, Ủy ban Bầu cử cho biết Đảng Lao động có 49% số phiếu bầu, vượt xa đảng đối lập với 27%, nhờ thành công của bà Ardern trong công tác xử lý mạnh mẽ sự lây lan của dịch COVID-19.

"Mọi người rất biết ơn và rất vui với cách chúng tôi đã xử lý COVID-19, họ thích kế hoạch mà chúng tôi đã thực hiện", Bộ trưởng Tài chính Grant Robertson, một nghị sĩ hàng đầu của đảng Lao động cho biết.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI