New Zealand tái phong tỏa sau 102 ngày không có ca nhiễm cộng đồng

11/08/2020 - 20:00

PNO - New Zealand quay lại thời kỳ giãn cách nghiêm ngặt sau khi bốn thành viên trong một gia đình dương tính với COVID-19, sau 102 ngày không có ca lây truyền trong cộng đồng.

Vừa chỉ hôm qua, người dân xứ sở chim Kiwi thở phào nhẹ nhõm khi vượt qua cột mốc 100 ngày không có ca nhiễm cộng động.

Nhưng từ giữa trưa ngày thứ Tư 12/8, Auckland sẽ bắt đầu phong tỏa cấp độ 3 và phần còn lại của quốc gia sẽ bước vào mức giãn cách cấp độ 2 sau khi các trường hợp mới được xác định vào thứ Ba 11/8.

Thủ tướng Jacinda Ardern dự kiến có cuộc họp báo vào vào khoảng 21 giờ 15 tối thứ Ba (giờ địa phương) để thông tin về các biện pháp tái phong tỏa. Việc tiếp cận các đối tượng tiếp xúc ca bệnh hiện đang được tiến hành ở nhiều vùng ngoại ô trên khắp New Zealand.

Bà Ardern bày tỏ lo ngại về nguồn gốc của virus, vì gia đình không hề đi du lịch nước ngoài: “Chúng tôi vẫn chưa thể xác định nguồn gốc của những trường hợp này, không có mối liên hệ nào rõ ràng.

Một trong những bài học quan trọng nhất mà chúng tôi học được từ nước ngoài là phải chăm chỉ thực hiện cuộc chiến này ... Theo cách tiếp cận đề phòng của chúng tôi, chúng tôi sẽ yêu cầu người dân Auckland thực hiện nhanh chóng việc phong tỏa. Bạn được yêu cầu ở nhà, trừ phi bạn có công việc quan trọng”.

Tất cả các quán bar, nhà hàng và dịch vụ công cộng phải đóng cửa vào giữa trưa ngày thứ Tư, các cuộc tụ tập trên 10 người cũng bị cấm.

“Nếu bạn đang ở Auckland, chúng tôi yêu cầu bạn đeo khẩu trang khi tiếp cận các dịch vụ thiết yếu. Mặc dù việc phong tỏa ba ngày đầu tiên sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến khu vực Auckland, tôi cũng yêu cầu 5 triệu người dân New Zealand cùng cảnh giác. Chúng ta đã đánh bại virus này trước đây và có thể làm điều đó một lần nữa”.

Nếu quá trình theo dõi liên hệ và xét nghiệm rộng rãi không xác định được nguồn gốc của đợt bùng phát hiện tại, thì việc phong tỏa có thể được kéo dài.

Các nhà chức trách hy vọng hành động nhanh chóng của họ sẽ giúp kiểm soát khả năng lây lan của virus sau đợt bùng phát mới nhất.

New Zealand bắt đầu phong tỏa cấp độ 4 vào ngày 25/3, một quyết định nhanh chóng khi mối đe dọa COVID-19 vừa xuất hiện.

Đến ngày 27/4, virus phần nào nằm trong tầm kiểm soát và việc phong tỏa được nới lỏng xuống mức 3. Ngày 13/5 báo hiệu sự bắt đầu của giãn cách cấp độ 2 trong khi hầu hết các hạn chế hoàn toàn được nới lỏng vào ngày 9/6.

Linh La (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI