Dịch COVID-19 ngày 17/8: Ý thắt chặt kiểm soát, New Zealand hoãn tổng tuyển cử

17/08/2020 - 07:08

PNO - Chính phủ Ý cho biết sẽ đóng cửa các vũ trường, câu lạc bộ và bắt buộc người dân đeo khẩu trang ở một số khu vực vào ban đêm để hạn chế sự lây lan của virus.

New Zealand hoãn tổng tuyển cử

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết sẽ lùi lịch cuộc tổng tuyển cử 1 tháng, đến ngày 17/10. Trước đó, cuộc bầu cử được lên kế hoạch tổ chức vào ngày 19/9.

Quyết định được đưa ra khi số ca nhiễm mới COVID-19 bất ngờ tăng cao ở thành phố lớn Auckland, sau khi New Zealand không có ca nhiễm cộng đồng trong 102 ngày. Đảng đối lập cũng đồng quan điểm với Thủ tướng Jacinda Ardern, bởi dịch bệnh buộc họ phải hủy bỏ các sự kiện tranh cử do hạn chế về di chuyển và tụ tập đám đông.

Thủ tướng Jacinda Ardern cũng nhấn mạnh đây là lần trì hoãn cuộc tổng tuyển cử cuối cùng, chính phủ của bà không có ý định dời lịch một lần nào nữa.

Các nước châu Âu đối mặt với đợt tái bùng phát dịch COVID-19.
Các nước châu Âu đối mặt với đợt tái bùng phát dịch COVID-19

Ý thắt chặt kiểm soát khi số ca mắc COVID-19 tăng cao

Rạng sáng 17/8, chính phủ Ý cho biết sẽ đóng cửa các vũ trường, câu lạc bộ và bắt buộc người dân đeo khẩu trang ở một số khu vực vào ban đêm, khi số ca nhiễm SARS-CoV-2 đột ngột tăng cao trong nhiều ngày qua, nhất là ở những người trẻ tuổi.

Tổng số ca nhiễm mới trong tuần qua tại Ý cao hơn gấp đôi so với số bệnh nhân được báo cáo 3 tuần trước và độ tuổi trung bình của những người mắc COVID-19 đã giảm xuống dưới 40.

Người dân phải đeo khẩu trang theo yêu cầu mới từ 6 giờ chiều hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau ở những khu vực gần quán bar, quán rượu và những nơi có nhiều đám đông tụ tập.

“Chúng tôi không thể vô hiệu hóa những hy sinh để kiểm soát dịch trong những tháng qua. Ưu tiên của chúng tôi là mở cửa trường học vào tháng 9, trong tình trạng an toàn tuyệt đối.” - Bộ trưởng Y tế Roberto Speranza nói. 

Speranza cũng kêu gọi những người trẻ tuổi nên thận trọng vì "nếu họ lây nhiễm cho cha mẹ và ông bà của họ, họ có nguy cơ tạo ra thiệt hại thực sự".

Jordan phong tỏa thành phố vì dịch COVID-19

Jordan sẽ phong tỏa thành phố Ramtha, bắt đầu từ ngày 17/8, sau khi số ca nhiễm mới COVID-19 hàng ngày tăng cao kỷ lục trong vòng 4 tháng qua, kể từ khi chính phủ nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội trên toàn quốc vào tháng 6. Bộ Y tế Jordan báo cáo một nửa trong số 39 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 được ghi nhận trong ngày 16/8 đến từ thành phố Ramtha gần biên giới Syria. 

Theo đó, Ramtha sẽ bị cô lập, tái áp đặt các lệnh hạn chế di chuyển; đồng thời, thắt chặt kiểm dịch hàng trăm tài xế xe tải và người trở về Jordan từ Syria, khi Tổ chức Y tế Thế giới cho biết tình trạng gia tăng các ca nhiễm mới của Syria đáng báo động trong hai tuần qua.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI