Thủ tướng Chính phủ "sốt ruột" vì giao dịch tiền ảo ở Việt Nam

24/10/2022 - 17:58

PNO - Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ rất “sốt ruột” khi tiền ảo chưa được công nhận nhưng thực tế vẫn được giao dịch tại Việt Nam.

 

ĐBQH Nguyễn Minh Đức chỉ ra nhiều thủ đoạn tinh vi mà các đối tượng lợi dụng để rửa tiền, trong đó có tiền ảo

ĐBQH Nguyễn Minh Đức chỉ ra nhiều thủ đoạn tinh vi mà các đối tượng lợi dụng để rửa tiền, trong đó có tiền ảo

Chiều 24/10, tại phiên thảo luận tổ về dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Minh Đức (đoàn TPHCM) đã chỉ ra nhiều thủ đoạn mà các đối tượng vi phạm thường sử dụng để rửa tiền.

Theo đó, các đối tượng thành lập công ty "ma", với vỏ bọc xuất nhập khẩu hàng hóa để thực hiện hành vi rửa tiền. Điển hình như vụ việc Nguyễn Thị Nguyệt (sinh năm 1985, ở quận Tây Hồ, Hà Nội) cùng các đồng phạm thành lập 8 công ty, chuyển hơn 30.000 tỉ đồng ra nước ngoài. ĐBQH Nguyễn Minh Đức đặt vấn đề chúng ta đã có đủ hành lang pháp lý để ngăn chặn hành vi lập doanh nghiệp "ma" để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật hay chưa?

Một trong những thủ đoạn khác là các đối tượng dùng tiền bẩn để tham gia đánh bạc với các hình thức khác nhau, sau đó rút tiền ra, sử dụng mua các tài sản có giá trị, bất động sản. Vụ việc liên quan tới Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương là ví dụ điển hình.

Ngoài ra, còn có các đối tượng núp bóng gây quỹ từ thiện, đi du lịch; chuyển tiền thừa kế ra nước ngoài cho người được thừa kế; nhờ người thân mua tài sản, bất động sản hoặc cho tặng tài sản, đang diễn ra khá phổ biến; thông qua mua cổ phiếu, trái phiếu.

ĐBQH Nguyễn Minh Đức cũng chỉ ra có hiện tượng lợi dụng tiền ảo, tài sản ảo để rửa tiền. Liên quan tới tiền ảo Bitcoin, dù pháp luật Việt Nam chưa công nhận, nhưng trên thực tế các giao dịch đang diễn ra phổ biến, các đối tượng có thể lợi dụng tiền ảo để thực hiện hành vi rửa tiền. Do đó, ĐBQH Nguyễn Minh Đức đề xuất cần tính toán để xây dựng hành lang pháp lý chặt chẽ, ngăn chặn hành vi rửa tiền.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng cần có chế tài xử lý cho phù hợp trước tình trạng dù chưa được công nhận nhưng vẫn có giao dịch tiền ảo ở Việt Nan

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng cần có chế tài xử lý cho phù hợp trước tình trạng dù chưa được công nhận nhưng vẫn có giao dịch tiền ảo ở Việt Nam

Phát biểu thảo luận về nội dung này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đồng tình với nhiều ý kiến đại biểu và chia sẻ rất “sốt ruột” vì dù tiền ảo ở Việt Nam chưa được công nhận nhưng thực tế vẫn có giao dịch, vẫn được sử dụng. “Mình chưa công nhận nhưng trên thực tế có giao dịch. Khi chưa được pháp luật công nhận thì phải có cách xử lý thế nào cho phù hợp” – ông Phạm Minh Chính nói và đề nghị nên giao Chính phủ quy định để đáp ứng với thực tế diễn biến rất nhanh.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI