ĐBQH: Ngỡ ngàng vì bệnh viện lớn luôn quá tải bệnh nhân nhưng xin thôi tự chủ

24/10/2022 - 10:30

PNO - Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hoàng Văn Cường nêu nghịch lý khi hàng loạt bệnh viện lớn như Bạch Mai, Bệnh viện K luôn trong tình trạng quá tải nhưng lại phải xin thôi tự chủ.

Bệnh viện lớn xin thôi tự chủ, thất bại chính sách trong quản lý

 

 

ĐBQH Hoàng Văn Cường ngỡ ngàng trước tình trạng hàng loạt cán bộ y tế ở bệnh viện lớn xin nghỉ việc và các bệnh viện như Bạch Mai, K xin thôi tự chủ trong khi luôn quá tải bệnh nhân
ĐBQH Hoàng Văn Cường ngỡ ngàng trước tình trạng hàng loạt cán bộ y tế ở bệnh viện lớn xin nghỉ việc và các bệnh viện như Bạch Mai, K xin thôi tự chủ trong khi luôn quá tải bệnh nhân

Sáng 24/10, trong phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội về Dự thảo Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), ĐBQH Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) bày tỏ băn khoăn trước tình trạng hàng chục ngàn cán bộ y tế nghỉ việc, ngay cả những bệnh viện lớn, nơi biết bao y bác sĩ ao ước làm việc.

"Nhiều người ngỡ ngàng khi Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K xin thôi cơ chế tự chủ để quay về thời bao cấp ngân sách. Trong khi rất nhiều cơ sở y tế hiện nay mong chờ được tự chủ y tế. Thực tế cơ chế tự chủ đã được áp dụng thành công tại nhiều trường đại học hiện nay", ĐBQH nói.

Tình trạng cán bộ y tế xin nghỉ việc tại các bệnh viện công, tình trạng bệnh viện lớn luôn trong quá tải vì được đông đảo bệnh nhân lựa chọn nhưng xin thôi tự chủ, theo ĐB Hoàng Văn Cường là sự thất bại chính sách trong cơ chế quản lý của bệnh viện công lập.

Phần lớn y bác sĩ đều mong mỏi bệnh viện có đầy đủ trang thiết bị hiện đại, thuốc và vật tư để thầy thuốc được toàn quyền lựa chọn phác đồ điều trị tiến bộ nhất, không bị giới hạn bởi các ràng buộc bởi chi phí danh mục thuốc và thiết bị.

Trong điều kiện làm việc như thế, nếu cán bộ y tế được hưởng mức thù lao thỏa đáng, đúng với công sức thì họ sẽ toàn tâm, toàn ý dành hết năng lực cho công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện mà không phải “chân trong, chân ngoài”. Theo ĐB TP. Hà Nội, đông đảo bệnh nhân mong muốn và sẵn sàng chi trả viện phí cao để khám chữa bệnh ở các bệnh viện công lập tốt nhất nhưng không được đáp ứng nên phải ra nước ngoài hoặc bệnh viện tư.

Tất cả các vấn đề nêu trên, theo ĐBQH Hoàng Văn Cường, xuất phát từ cơ chế quản lý trói buộc, chưa cho phép bệnh viện khai thác và phát huy hết các tiềm năng, lợi thế của mình. Tuy nhiên, ĐB Hoàng Văn Cường cho rằng, trong Dự thảo luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), những cơ chế để bệnh viện công thực hiện quyền tự chủ quản lý hoạt động, khai thác hết tiềm năng, lợi thế, của y bác sĩ có chuyên môn tay nghề cao, có danh tiếng, khám chữa bệnh chất lượng cao... vẫn đang để trống.

Đồng quan điểm trên, ĐBQH Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình) nêu rõ, dù cơ chế tài chính là vấn đề hết sức quan trọng đối với hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, đây cũng là vấn đề pháp luật còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ dẫn đến nhiều khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện. Hiện nay các cơ sở y tế công lập đang gặp khó khăn trong việc thực hiện tự chủ. Dự thảo Luật lại chưa có điều khoản quy định về thực hiện tự chủ tại đơn vị y tế công lập. Do đó, đại biểu đề nghị bổ sung thêm điều khoản quy định về tự chủ tài chính đối với đơn vị y tế công lập. 

Phải cho bệnh viện tự chủ được quyết định giá dịch vụ y tế


 

Bệnh viện Bạch Mai xin thôi cơ chế tự chủ toàn diện sau 2 năm thí điểm thực hiện
Bệnh viện Bạch Mai xin thôi cơ chế tự chủ toàn diện sau 2 năm thí điểm thực hiện

Trước những bất cập hiện tại của ngành y tế, ĐBQH Hoàng Văn Cường đề nghị cần nghiên cứu, bổ sung vào dự luật một số nội dung.

Thứ nhất, quy định về tự chủ của bệnh viện công, tự chủ của các đơn vị y tế công lập là xu thế tất yếu. Song trong dự thảo chưa có quy định nào về tự chủ của các cơ sở y tế công lập. Cần quy định rõ, tự chủ là trao quyền cho bệnh viện quyết định trong hoạt động khám chữa bệnh, được quyền quyết định về tổ chức bộ máy, con người phù hợp với hoạt động của bệnh viện, đồng thời quyết định vấn đề tài chính của bệnh viện, kể cả ngân sách đầu tư.

Cần xác định cả các điều kiện tự chủ và xác định cấp độ tự chủ khác nhau xác định quyền năng đi đôi với mức độ tự chủ.

Thứ hai, các chi phí khám chữa bệnh phải được tính đúng, tính đủ. Đối với các bệnh viện chưa tự chủ thì dựa trên khung giá ban hành. Đối với bệnh viện tự chủ phải được tự quyết định giá dịch vụ y tế trên cơ sở tính đúng dịch vụ y tế kỹ thuật do bệnh viện xây dựng và công khai cho tất cả khách hàng.

"Phải đảm bảo mọi bệnh nhân đều bình đẳng như nhau trong phác đồ điều trị cũng như đội ngũ y bác sĩ. Mức giá dịch vụ chỉ khác nhau do các đối tượng lựa chọn điều kiện phục vụ đi kèm hoặc thuốc, thiết bị y tế có nguồn gốc khác nhau", ĐB Hoàng Văn Cường nói.

Thứ ba, cần quy định rõ cơ chế quản lý tài chính với bệnh viện nói chung về tự sử dụng nguồn thu, tự quy định mức chi trả tiền lương, đầu tư mua sắm và trích lập những quỹ đầu tư phát triển, quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo… Để tránh quan điểm không đúng về tự chủ, khoán trắng cho bệnh viện tự lo, cần quy định rõ trong luật về nguồn ngân sách Nhà nước cấp chi thường xuyên cho bệnh viện để chi trả cho việc khám chữa bệnh cho bệnh nhân thuộc đối tượng xã hội, cần chi trả thông qua cơ chế đặt hàng và cơ chế Nhà nước đầu tư cho các mục tiêu phát triển.

Thứ tư, cần quy định rõ cơ chế quản lý tài sản tại bệnh viện để chủ động trong việc lựa chọn phương thức đầu tư, hoạt động mua sắm, đi thuê, liên kết máy móc, trang thiết bị… Làm cách nào để sử dụng các cơ sở vật chất đó hiệu quả nhất, gọn nhẹ đúng quy định.

Thứ năm, cần xây dựng cơ chế giám sát bệnh viện tự chủ, vai trò của HĐQT, giám đốc bệnh viện, cơ chế quản lý, báo cáo giám sát của cơ quan quản lý đối với bệnh viện tự chủ...

Thứ sáu, để đảm bảo tính logic, chặt chẽ, nên kết cấu các nội dung quy định về tài chính, tài sản thành một chương riêng là Tài chính và Tài sản của các đơn vị khám chữa bệnh.

ĐB Hoàng Văn Cường tin tưởng, nếu bổ sung các quy định trên đây, không những có thể khắc phục được những tồn tại hiện nay mà sẽ tạo hành lang pháp lý và các cơ sở khám chữa bệnh có điều kiện phấn đấu, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh để ngang tầm với khu vực, thế giới.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI