Thủ tướng Canada tránh gặp Tổng thống Trump vì đại dịch?

08/07/2020 - 11:07

PNO - Khi Thủ tướng Justin Trudeau từ chối lời mời tới Nhà Trắng tuần này, ông đã gửi một thông điệp phù hợp với tâm trạng hiện tại ở Canada: Bây giờ chưa phải lúc đi lại giữa Canada và Mỹ để gặp Tổng thống Trump, khi COVID-19 vẫn tràn lan nhiều nơi trên đất Mỹ.

Trước đó, Nhà Trắng đề nghị một cuộc gặp giữa Tổng thống Trump với Thủ tướng Trudeau và Tổng thống Mexico Andrés Manuel López vào ngày 7/7 (theo giờ địa phương) để đánh dấu một tháng khởi đầu thỏa thuận thương mại mới – Hiệp định Hoa Kỳ - Mexico - Canada. Nhà lãnh đạo Mexico đã lên đường đến Mỹ.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại một cuộc họp báo ở Chelsea, Quebec - Ảnh: Bloomberg/Getty Images
Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại một cuộc họp báo ở Chelsea, Quebec - Ảnh: Bloomberg/Getty Images

Theo Đài phát thanh Công cộng Quốc gia Hoa Kỳ (NPR), người phát ngôn của ông Trudeau - Chantal Gagnon – hôm 6/7 thông báo Thủ tướng Canada sẽ không rời khỏi Ottawa trong tuần này "để tham dự các cuộc họp nội các theo lịch trình cũng như dự họp Quốc hội theo kế hoạch từ trước”.

Tuần trước, bản thân ông Trudeau cho biết nước này đang thảo luận với Mỹ về việc liệu có cần tổ chức một hội nghị thượng đỉnh như đề nghị của Nhà Trắng hay không. Ông cho biết Canada đang quan ngại khi Mỹ đe dọa đưa ra mức thuế quan mới đối với thép và nhôm của Canada, chưa kể "chúng tôi cũng lo ngại về tình hình y tế và thực tế COVID-19 vẫn đang tấn công cả ba nước chúng ta”.

Đến ngày 7/7, theo số liệu thống kê của Đại học Johns Hopkins, Canada báo cáo hơn 107.000 ca nhiễm COVID-19, trong đó hơn 8.700 trường hợp đã tử vong. Tuy nhiên, số ca nhiễm mới hàng ngày của Canada đã giảm xuống mức tháng Ba, trong khi các ca nhiễm mới ở Mỹ tăng vượt đỉnh tháng Tư. Cụ thể, ngày 7/7, Canada chỉ ghi nhận 399 ca nhiễm mới, trong khi Mỹ có đến 50.000 ca.

Mỹ và Canada đã đóng cửa một phần biên giới chung giữa hai nước kể từ tháng Ba để ngăn chặn sự lây lan của virus. Toàn bộ các chuyến đi ngoại giao và đi lại khác đều phải tuân thủ quy định chung.

Phần lớn người Canada cho rằng các hạn chế đi lại sẽ có hiệu lực "trong tương lai gần". Theo cuộc thăm dò mới của công ty Nanos Research, 81% người Canada vẫn muốn duy trì việc đóng cửa một phần biên giới. Cũng theo tổ chức này, việc ông Trudeau không muốn đến Mỹ là “không có gì ngạc nhiên”.

Nanos Research cho biết, "Thủ tướng đã đưa ra một ví dụ để làm gương cho người Canada, cũng như ông đeo khẩu trang tại các cuộc họp báo và tuân thủ giãn cách xã hội”. Ông Trudeau muốn tránh "tham gia vào bất kỳ hoạt động nào không phù hợp với những gì ông yêu cầu người Canada bình thường không làm”.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI