Thủ tướng Canada tuyên bố không trả tiền cho gần 8 triệu khẩu trang y tế Trung Quốc

14/05/2020 - 09:02

PNO - Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố chính phủ của ông sẽ không trả tiền cho gần 8 triệu khẩu trang y tế N95 không đạt tiêu chuẩn có nguồn gốc từ Trung Quốc. Số thiết bị này thuộc lô hàng 11 triệu khẩu trang, trong đó chỉ có 1 triệu cái đáp ứng tiêu chuẩn của Canada, 1,6 triệu cái khác vẫn đang được kiểm tra chất lượng.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau - Ảnh: Getty Images
Thủ tướng Canada Justin Trudeau - Ảnh: Getty Images

Trang mạng American Military News đưa tin, trong cuộc họp báo hôm 12/5, Thủ tướng Justin Trudeau tuyên bố chính phủ Canada từ chối thanh toán các thiết bị bảo vệ cá nhân không đạt tiêu chuẩn. Ông khẳng định đất nước “sẽ không trả tiền cho khẩu trang không đáp ứng tiêu chuẩn và chất lượng mà chúng ta muốn trang bị cho các nhân viên y tế tuyến đầu”. 

Hôm 8/5, chính phủ Canada đã đình chỉ các lô hàng khẩu trang N95 của một nhà cung cấp có trụ sở tại Montreal sau khi phát hiện gần 8 triệu chiếc khẩu trang được sản xuất tại Trung Quốc không đáp ứng các thông số kỹ thuật. Ông Trudeau cho biết các cuộc thảo luận liên quan đến khẩu trang bị lỗi đang được tiến hành với nhà cung cấp nói trên.

Thủ tướng Trudeau khẳng định, phát hiện này thể hiện một "hệ thống kiểm định nghiêm ngặt" của Cơ quan Y tế Công cộng Canada (PHA).

Tháng trước, Cơ quan Y tế Công cộng Canada tuyên bố chính phủ đã mua khoảng 1 triệu khẩu trang KN95 bị lỗi từ một nhà cung cấp có trụ sở tại Trung Quốc, nhà cung cấp sau đó đã cam kết gửi lô hàng thay thế cho Ottawa.

Vụ khẩu trang kém chất lượng tiếp tục gây trở ngại cho quan hệ giữa Canada và Trung Quốc, vốn đã trải qua nhiều sóng gió sau khi Canada theo chỉ dẫn của Mỹ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu - một quan chức điều hành cấp cao của tập đoàn Huawei (Trung Quốc) - cuối năm 2018 và Bắc Kinh trả đũa bằng cách bắt giữ hai công dân Canada, trong đó có một nhà ngoại giao.

Thủ tướng Trudeau đang khiến Trung Quốc khó chịu hơn sau khi ông công khai cảm ơn Đài Loan vì đã “hào phóng trao tặng” cho Canada 500.000 khẩu trang. Canada cũng nằm trong nhóm các quốc gia do Mỹ và Nhật Bản dẫn đầu tích cực tìm kiếm vị trí quan sát viên cho Đài Loan tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một động thái bị Bắc Kinh phản đối quyết liệt với lý do “Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc”.

Tô Châu

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI