Thủ tướng Ấn Độ: đạo luật cấp quốc tịch mới không phân biệt tôn giáo

23/12/2019 - 10:30

PNO - Tại buổi vận động cho đảng Nhân dân Ấn Độ của mình ở thủ đô, Thủ tướng Narendra Modi khẳng định luật cấp quốc tịch mới không nhằm phân biệt đối xử với người Hồi giáo.

Đợt bầu cử của tiểu bang New Delhi vào đầu năm tới sẽ là cuộc kiểm tra lớn đầu tiên cho Đảng Bharatiya Janata (Nhân dân Ấn Độ ) của ông Modi khi các cuộc biểu tình rầm rộ tiếp tục diễn ra, theo sau Đạo luật cấp quyền công dân được quốc hội thông qua vào ngày 11/12.

Vài ngàn người đã tham gia vào cuộc vận động của ông Modi, nơi ông cáo buộc phe đối lập về những hành động xuyên tạc sự thật, kích động các cuộc biểu tình.

Thu tuong An Do: dao luat cap quoc tich moi khong phan biet ton giao
Thủ tướng Modi trấn an dư luận rằng luật mới chỉ nhằm mở ra cơ hội cho những dân tộc thiểu số, hoàn toàn không mang tính phân biệt tôn giáo.

Thủ tướng phát biểu: “Luật pháp không ảnh hưởng đến 1,3 tỷ người Ấn Độ và tôi đảm bảo với công dân Hồi giáo tại Ấn Độ rằng luật này sẽ không thay đổi bất cứ điều gì trong cuộc sống của họ”. Ông Modi nói thêm rằng chính phủ của ông đưa ra những cải cách mà không có bất kỳ sự thiên vị tôn giáo nào.

Đảng của ông Modi có kế hoạch tổ chức hơn 200 hội nghị tin tức để chống lại các cuộc biiểu tình, khi sự tức giận không ngừng gia tăng đối với những gì mà nhiều nhà phê bình nói là một cuộc tấn công vào hiến pháp của đất nước.

Ít nhất 21 người đã chết trong các cuộc đụng độ với cảnh sát khi hàng ngàn người đổ ra đường ở các thị trấn và thành phố trên khắp đất nước để phản đối, đánh dấu thách thức lớn nhất đối với nhà lãnh đạo Modi, kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2014.

Các cuộc biểu tình mới diễn ra hôm 22/12 tại New Delhi và phía bắc bang Uttar Pradesh, nơi xảy ra nhiều vụ tử vong nhất.

Ở hầu hết các nơi, các cuộc biểu tình có sự góp mặt của những người thuộc mọi tín ngưỡng, nhưng Uttar Pradesh là nơi tích tụ căng thẳng chung giữa người Ấn giáo và Hồi giáo, nên chính quyền đã đóng cửa các dịch vụ nhắn tin di động và internet để ngăn chặn sự lưu hành các thông điệp kích động.

Hơn 1.500 người biểu tình đã bị bắt trên khắp Ấn Độ trong 10 ngày qua, ngoài ra, khoảng 4.000 người đã bị giam giữ và sau đó được thả.

Cảnh sát cũng hứng chịu nhiều chỉ trích. Họ bị buộc tội sử dụng vũ lực không cân xứng, lạm dụng dùi cui, hơi cay, và vào các trường đại học tấn công sinh viên.

Chính phủ của Thủ tướng Modi nói rằng luật mới là cần thiết để giúp đỡ các nhóm thiểu số không theo đạo Hồi từ Afghanistan, Bangladesh và Pakistan đã trốn sang Ấn Độ trước năm 2015 bằng cách cung cấp cho họ con đường tìm kiếm quốc tịch Ấn Độ.

Nhưng nhiều người Ấn Độ cảm thấy rằng đạo luật phân biệt đối xử với người Hồi giáo và vi phạm hiến pháp của đất nước, khi biến tôn giáo thành một bài kiểm tra quyền công dân.

Thu tuong An Do: dao luat cap quoc tich moi khong phan biet ton giao
Các cuộc biểu tình ở Ấn Độ không ngừng gia tăng trong vài tuần qua, dẫn đến một số cuộc đụng độ đáng tiếc.

Trước các cuộc biểu tình lan rộng và bạo lực gia tăng, chính quyền đã ra lệnh ngừng các dịch vụ nhắn tin di động và internet ở Delhi, đóng cửa các trạm tàu ​​điện ngầm và hủy bỏ các quyền tổ chức biểu tình.

Làn sóng phẫn nộ diễn ra trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế đạt mức chậm nhất trong hơn sáu năm, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và sự bất mãn ngày càng tăng từ một số quyết định bất ngờ của chính phủ.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI