Tổng thống Trump ký ban hành đạo luật Quốc phòng 2020 trị giá 738 tỷ USD

22/12/2019 - 12:00

PNO - Hôm 20/12, Tổng thống Donald Trump ký ban hành đạo luật Quốc phòng năm 2020 trị giá 738 tỷ USD, qua đó chính thức thành lập Lực lượng Không gian.

Tổng thống Trump phát biểu: "Với chữ ký của tôi hôm nay, bạn sẽ chứng kiến ​​sự ra đời của Lực lượng Không gian. Đó sẽ chính thức là nhánh thứ sáu của lực lượng vũ trang Mỹ”.

Tổng thống đã ký ban hành đạo luật tại Căn cứ chung Andrew - nơi đậu Air Force One - trước khi khởi hành đến Mar-a-Lago cho kỳ nghỉ Giáng sinh. Ông Trump bày tỏ ngạc nhiên về quy mô của gói chi tiêu, lưu ý rằng con số lên đến hàng trăm tỷ.

Tong thong Trump ky ban hanh dao luat Quoc phong 2020 tri gia 738 ty USD
Ông Trump ký ban hành đạo luật với sự ủng hộ từ vợ và con gái.

Ông nói với đám đông binh sĩ: "Đó là một kỷ lục trong lịch sử nước ta. Nhưng ngân sách liệu có ích gì nếu bạn không có quân đội tốt nhất thế giới”. Ông nhận xét rằng đã 70 năm kể từ khi một nhánh của quân đội được thành lập – gần nhất là Không quân dưới thời Tổng thống Harry Truman.

Ông Trump nói tiếp: "Đó là một khoảnh khắc lớn. Đó là một khoảnh khắc lớn và tất cả chúng ta đều ở đây vì nó. Không gian. Sẽ có rất nhiều thứ xảy ra trong không gian. Bởi vì không gian là lãnh địa chiến tranh mới nhất của thế giới”.

Tong thong Trump ky ban hanh dao luat Quoc phong 2020 tri gia 738 ty USD
Tổng thống Trump (phải) bắt tay với Tướng Jay Raymond (trái), chỉ huy mới của Lực lượng Không gian, người mà ông giới thiệu tại sự kiện.

Đồng thời Tổng thống cho biết ông tin rằng có thể có “mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia của Mỹ” đến từ vũ trụ. Tổng thống cũng giới thiệu Tướng John 'Jay' Raymond, người đứng đầu Lực lượng Không gian mới.

Đệ nhất phu nhân Melania Trump, con gái Ivanka Trump và con rể Jared Kushner đã ở bên ông khi ông đặt bút ký.

Đệ nhất phu nhân phát biểu: “Thay mặt gia đình tôi, tôi muốn cảm ơn mọi thành viên trong quân đội và gia đình của họ vì sự cống hiến cho đất nước và sự can đảm trong việc bảo vệ các quyền tự do của chúng ta. Trong kỳ nghỉ lễ này, chúng tôi gửi lời cầu nguyện đến tất cả những người đang phục vụ ở nước ngoài và những người sẽ không thể ở nhà với gia đình họ vào dịp Giáng sinh”.

Đạo luật mới bao gồm một số biện pháp mà Ivanka Trump vận động các nhà lập pháp soạn thảo, chẳng hạn như tăng cường chương trình hỗ trợ chăm sóc trẻ em liên bang trị giá nửa tỷ USD; khoảng 250 triệu USD cho các trường đại học lịch sử của người da màu, nghỉ phép có lương vì việc gia đình và trợ cấp y tế cho nhân viên liên bang; và 100 triệu USD cho Quỹ Phát triển và thịnh vượng toàn cầu (W-GDP) của USAID.

Tong thong Trump ky ban hanh dao luat Quoc phong 2020 tri gia 738 ty USD
Tổng thống Trump và phu nhân Melania.
Tong thong Trump ky ban hanh dao luat Quoc phong 2020 tri gia 738 ty USD
Sau khi ký đạo luật, Tổng thống Trump sẽ cùng gia đình đến khu biệt thự nghỉ mát Mar-a-Lago cho kỳ nghỉ Giáng sinh.

Trước đó một ngày, ông Trump đã lên Twitter để thông báo các điều khoản của đạo luật, chẳng hạn như tăng lương 3,1% cho quân đội, nghỉ có lương cho công nhân liên bang - và tăng tuổi hút thuốc hợp pháp. 

Đạo luật 3.488 trang không có quy định mức trần kinh phí cho việc xây dựng bức tường biên giới. Khoản chi tiêu này bao gồm 1,4 tỷ USD cho quá trình xây dựng tường, giống như năm 2018, và thấp hơn so với yêu cầu ban đầu là 8,6 tỷ USD.

Tong thong Trump ky ban hanh dao luat Quoc phong 2020 tri gia 738 ty USD
Kinh phí sử dụng cho việc xây bức tường biên giới không thay đổi, nhưng cũng không loại trừ chính phủ Mỹ sẽ chuyển kinh phí từ các lĩnh vực khác đến bổ sung cho hạng mục này.

Sự thỏa hiệp này dễ dàng được Hạ viện và Thượng viện thông qua, mặc dù một nhóm các nhà lập pháp bao gồm Hạ nghị sĩ Ro Khanna của California và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đã bày tỏ sự phản đối.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI