Lãnh sự quán Trung Quốc bất ngờ bốc cháy sau khi Mỹ yêu cầu đóng cửa

22/07/2020 - 17:04

PNO - Sau khi Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán nước này tại thành phố Houston, bang Texas, nơi đây bất ngờ xảy ra vụ cháy, nghi do đốt tài liệu quan trọng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng xác nhận, hôm 21/7 Mỹ ra lệnh cho nước này đóng cửa lãnh sự quán tại Houston, giáng một đòn mạnh vào mối quan hệ vốn đang xấu đi nhanh chóng giữa hai cường quốc.

Không chỉ vậy, vài giờ sau khi chính quyền Mỹ thông báo cho Trung Quốc về quyết định của mình, khói bốc lên từ khoảng sân trong lãnh sự quán khi các nhân viên đổ những thứ nghi là tài liệu vào thùng rồi phóng hỏa, theo đoạn video được đăng bởi đài truyền hình địa phương KPRC-TV.

Cảnh sát Houston và sở cứu hỏa có mặt tại hiện trường sau khi người dân báo cáo về vụ hỏa hoạn vào tối 21/7 nhưng không được phép tiếp cận tòa nhà, vốn được xem là phần lãnh thổ của Trung Quốc và có quyền miễn trừ ngoại giao.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, bang Texas. (Ảnh: AP)
Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, bang Texas - Ảnh: AP

Việc đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston là nỗ lực mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm thắt chặt dây cương đối với các nhà ngoại giao, nhà báo, học giả và những nhân vật Trung Quốc quan trọng khác ở Mỹ.

Các hạn chế đã bao gồm bộ quy tắc du lịch giống như thời Chiến tranh Lạnh đối với các nhà ngoại giao và yêu cầu một số tổ chức tin tức nhà nước Trung Quốc phải đăng ký làm thực thể ngoại giao. Chính quyền cũng đang xem xét lệnh cấm du lịch đến Mỹ đối với các thành viên của Đảng cầm quyền Trung Quốc và gia đình của họ, một động thái dự kiến ảnh hưởng đến 270 triệu người.

Wang Wenbin (Uông Văn Bân) - phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, kêu gọi Hoa Kỳ đảo ngược quyết định ngay lập tức. Nếu không, Trung Quốc chắc chắn sẽ có những phản ứng chính đáng và cần thiết, chẳng hạn Trung Quốc có thể - ở mức tối thiểu – đóng cửa một trong những lãnh sự quán Mỹ tại Trung Quốc.

Ông Wang nói rằng đây là hành động chưa từng có tiền lệ và bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế, cáo buộc Mỹ tìm cách gây hấn với Bắc Kinh.

Đóng cửa một lãnh sự quán là một vấn đề nghiêm trọng, nhưng không phải là chưa từng có trong thời gian căng thẳng ngoại giao.

Năm 2017, chính quyền Mỹ đã ra lệnh cho Nga đóng cửa lãnh sự quán ở San Francisco, cùng với hai cơ quan đại diện gần New York và Washington, để trả đũa những hạn chế của Nga đối với số lượng nhà ngoại giao Mỹ ở Moscow.

Những động thái này xuất phát từ sự phẫn nộ về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, mặc dù ông Trump đã cố gắng cải thiện mối quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir V. Putin.

Như vậy, ngoài đại sứ quán tại Washington, Trung Quốc còn điều hành các lãnh sự quán ở bốn thành phố khác, bao gồm: New York, Chicago, Los Angeles và San Francisco.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin lên tiếng chỉ trích quyết định từ Mỹ, cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ đáp trả.
Người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin lên tiếng chỉ trích quyết định từ Mỹ, cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ đáp trả

Lãnh sự quán chủ yếu xử lý thị thực cho du khách đến thăm Trung Quốc; lãnh sự quán Houston đảm nhận các bang miền nam, từ Texas đến Florida. Du lịch giữa hai nước vốn bị hạn chế nghiêm trọng vì đại dịch COVID-19.

Hu Xijin - biên tập viên của Thời báo Hoàn cầu do Nhà nước kiểm soát - gọi hành động này của Mỹ là thái quá, đặc biệt khi đưa ra thời hạn đóng cửa trong vòng 72 giờ.

Linh La (theo NY Times)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI