Thở với sóng

29/07/2023 - 10:19

PNO - Đa phần con người ai cũng thích nghe chuyện thiên hạ mà quên đi chuyện mình. Từ chuyện mạng kéo ra ngoài đời, những thông tin nhiễu loạn dễ gây hiểu lầm.

Có lẽ, cách đây 15 năm, không ai nghĩ đến lúc con người lệ thuộc vào “sóng” đến thế. Ăn, ngủ, thở với sóng. Không chỉ ở thành phố, vào bất cứ vùng xa nào cũng phải có sóng. Vào quán quen, wifi lần đầu, lần sau vô quán tự động “nó” vào. Quán lạ, ngồi xuống liền hỏi mật khẩu wifi. Thậm chí, bạn bè, bà con đến nhà chơi, vừa nói câu chào đã hỏi mật khẩu wifi… 

Chẳng ai quan tâm sóng là gì, hình dạng nó ra sao… chỉ biết có nó thì sẽ thú vị hơn và dứt khoát phải có nó. Về quê mới thấy, đôi khi các quán cạnh tranh nhau bằng tấm bảng “có wifi” to đùng dựng trước cửa.

Không chỉ nhà hàng, quán cà phê, đến xe nước mía cũng phải có wifi. Khách “phượt” một quãng đường dài, chỉ có ruộng đồng 2 bên, chạy liên tục mấy giờ, đến lúc phải dừng lại, người và xe cần nghỉ ngơi. Ngả lưng xuống võng, kêu ly cà phê hay nước chanh liền mở điện thoại.

Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

Bây giờ, điện thoại là công cụ liên lạc với thế giới, không có sóng coi như bị cô lập. Làm như những sự kiện đôi khi chẳng liên quan gì đến mình ấy chỉ chờ mấy tiếng đồng hồ mình lùi lũi trên đường, không kết nối là nó xảy ra. 

Tin bây giờ phải nóng hôi hổi mới nói chuyện. Qua một buổi coi như tin đã nguội, thêm buổi nữa thành thiu. Ngơ ngác nhắn tin cho nhau, ủa, chuyện xảy ra hồi nào vậy; bên kia sẽ có thể hỏi ngược, đi đâu mà không vào mạng nắm tình hình.

Mà, tình hình đó là gì? Một clip đánh nhau, một scandal, thậm chí chuyện 2 người nào đó chửi nhau rồi chặn nhau trên Facebook… Tất cả đều là “thời sự”. Tin bây giờ nóng phỏng tay. Một tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào lúc 12g khuya, chỉ ít phút sau đã rõ chi tiết, nguyên nhân vì sao có tai nạn. Có người giăng câu trạng thái lấp lửng, khiến bao kẻ phải lót dép ngồi hóng.

Trong khi hóng, tất nhiên nhiều bình luận đoán già, đoán non. Nói chung, mạng bây giờ rôm rả ngày đêm, không lúc nào ngừng.

Nhiều người khẳng định, một ngày không lên Facebook, cảm thấy mình như thành “người tối cổ”. Một bình luận khiến nhiều người like đồng tình: “Bỏ Facebook dễ ẹc ấy mà. Ngoài kia cỏ cây, chim muông, sông biển đẹp mê hồn, tha hồ mà thưởng ngoạn, tìm cảm xúc. Nhưng quan trọng là, chụp hình xong lại phải đưa lên Facebook” (kèm thêm biểu tượng mặt cười).

Sức hấp dẫn của thế giới ảo là có thật. Không chỉ hóng tin mà còn là nơi chia sẻ thông tin. Không có chốn nào quen biết, giao lưu rộng rãi hơn. Còn sống là còn thở với sóng. Ngủ, cầm điện thoại cho đến khi mắt díu lại mới buông; vừa thức giấc, tiện tay lại cầm điện thoại. Mở máy tính, vào Facebook trước, cuối giờ làm việc lại vào Facebook… chờ cơm.

Ảnh mang tính minh họa - Rawpixel.com
Ảnh mang tính minh họa - Rawpixel.com

Có người cho rằng, chơi để học hỏi, hiểu biết thì cũng có người lợi dụng và cũng không thiếu các trường hợp bị lừa ra trò. Tuy nhiên, điều dễ thấy nhất đó là tính lan tỏa. Chưa biết đầu cua tai nheo ra sao, vừa đọc tin, xem clip thấy có “nguy cơ” liền chia sẻ. Lượt chia sẻ tăng lên không ngừng, thông tin nhiễu, không kiểm soát được tính đúng - sai.

Từ chuyện mạng kéo ra ngoài đời. Những thông tin loạn kiểu đó dễ khiến “phòng ngừa” đâm ra hiểu lầm. Dân làng thấy người khả nghi là kẻ bắt cóc trẻ em liền báo cho nhau vây đánh người vô tội. Được giải oan thì cũng mềm thân. 

Có thể nói, đa phần con người ai cũng thích nghe chuyện thiên hạ mà quên đi chuyện mình. Chỉ cần 2 người ngồi với nhau là phát sinh chuyện người thứ ba. Vậy nên, một bà vợ càm ràm ông chồng: “Tin nóng trên mạng thì nắm rõ lắm mà chuyện học hành của con thì ngơ ngác”. 

Kim Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI