Thêm 1 vụ xả súng tại California, 7 người thiệt mạng

24/01/2023 - 12:50

PNO - Chỉ 2 ngày sau vụ xả súng đẫm máu khiến 11 người chết, California lại rúng động khi một vụ xả súng hàng loạt tại 2 hiện trường riêng biệt ở Half Moon Bay, gần San Francisco vào chiều 23/1 khiến 7 người thiệt mạng.

 

Các quan chức của Hạt San Mateo và nhân viên dịch vụ y tế khẩn cấp tập trung gần một địa điểm ở Half Moon Bay, California, nơi một số người bị bắn chết vào ngày 23 tháng 1
Các quan chức của hạt San Mateo và nhân viên dịch vụ y tế khẩn cấp tập trung tại hiện trường vụ xả súng ở Half Moon Bay, California hôm 23/1

Theo Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt San Mateo, vào khoảng 14g ngày 23/1 (giờ địa phương), 4 nạn nhân được tìm thấy đã chết, 1 nạn nhân khác bị trọng thương được chuyển đến Trung tâm Y tế Stanford.

Ngay sau đó, 3 nạn nhân nữa được tìm thấy đã chết tại một nông trại khác trong khu vực.

Nghi phạm được xác định là Zhao Chunli, 67 tuổi, cư dân Half Moon Bay. Zhao Chunli bị bắt giam vào khoảng 16g40 cùng ngày, sau khi cảnh sát tìm thấy anh ta trong một chiếc xe ở bãi đậu xe gần văn phòng cảnh sát trưởng Half Moon Bay.

Cảnh sát cho rằng Chunli đã hành động một mình. Cảnh sát trưởng quận San Mateo Christina Corpus cho biết, động cơ của vụ nổ súng vẫn chưa rõ ràng. Nghị viên Debbie Ruddock của Half Moon Bay tiết lộ, các nạn nhân là người làm nông, gốc Hoa. Cảnh sát trưởng Corpus nói: “Đây là một bi kịch tàn khốc đối với cộng đồng và các gia đình”.

Đây là vụ xả súng thứ hai nhắm vào cộng đồng người gốc Á tại Mỹ trong khoảng thời gian mừng năm mới âm lịch
Đây là vụ xả súng thứ hai nhắm vào cộng đồng người gốc Á tại Mỹ trong thời gian mừng năm mới âm lịch

Vụ xả súng ở Half Moon Bay diễn ra sau vụ xả súng hàng loạt vào cuối tuần ở thành phố Monterey Park, miền Nam California khiến 11 người thiệt mạng.

Bà Corpus nói: "Những vụ xả súng này thật khủng khiếp. Đó là một bi kịch mà chúng ta đã nghe nói đến quá thường xuyên, nhưng hôm nay nó lại xảy ra ở đây, tại hạt San Mateo".

Thống đốc bang California Gavin Newsom cho biết, ông nhận được tin báo về vụ xả súng hàng loạt ở Half Moon Bay khi đang gặp gỡ các nạn nhân của vụ xả súng ở Monterey Park. “Bi kịch nối tiếp bi kịch” - ông Newsom nói.

Các điều tra viên của bang vẫn đang tìm hiểu xem điều gì đã khiến một người nhập cư gốc Á lớn tuổi bắn chết 11 người đang tụ tập ăn mừng tại một vũ trường trước khi tự kết liễu đời mình.

Chester Hong - cư dân Monterey Park nói rằng, có thể những bất đồng về lời mời dự tiệc đêm giao thừa là nguyên nhân dẫn đến vụ tấn công.

Theo giấy đăng ký kết hôn, nghi phạm Huu Can Tran (72 tuổi) là người nhập cư từ Trung Quốc và từng là khách quen của Star Ballroom Dance Studio.

Vợ cũ của ông nói với CNN rằng hai vợ chồng đã gặp nhau ở vũ trường vào 20 năm trước, khi ông đề nghị dạy bà học nhảy. Một thời gian ngắn sau đó họ kết hôn nhưng hôn nhân không kéo dài và họ ly hôn năm 2006.

Bà nói rằng ông Tran không bạo lực, nhưng có thể nóng nảy. Theo CNN, một người đàn ông từng biết Tran nói rằng ông thường phàn nàn về các giáo viên dạy khiêu vũ. “Ông ấy thù địch với rất nhiều người ở đó" - người đàn ông nói với đài truyền hình.

Khám xét ngôi nhà di động nơi nghi phạm Tran sống ở Hemet, cách Los Angeles 140km về phía đông, các thám tử đã thu được 1 khẩu súng trường, thiết bị điện tử cùng đạn dược.

Nhân viên điều tra ở Los Angeles cho biết, tất cả những người thiệt mạng đều ở độ tuổi 50 - 70. Danh tính 4 người trong số những người thiệt mạng được xác định là My Nhan (65 tuổi), Valentino Alvero (68 tuổi), Xiujuan Yu (57 tuổi) và Lilan Li (63 tuổi). Gia đình bà Nhan cho biết họ vẫn còn sốc về vụ việc. Một thành viên gia đình chia sẻ: "Bà ấy đã dành rất nhiều năm để đến phòng tập khiêu vũ ở Monterey Park vào mỗi cuối tuần. Đó là điều bà ấy thích làm. Nhưng buổi khiêu vũ cuối cùng đã đem bà ấy đi xa".

Giữa bầu không khí đau buồn, sự chú ý cũng tập trung vào hành động của anh Brandon Tsay (26 tuổi). Anh đã vật lộn với nghi phạm Tran trong sảnh của phòng tập khiêu vũ thứ hai để tước khẩu súng bán tự động và ngăn một thảm kịch khác xảy ra. Hành động này được cộng đồng và cảnh sát khen ngợi.

Lập trình viên 26 tuổi giật khẩu súng từ nghi phạm Huu Can Tran và ngăn cản một vụ xả súng khác 

Tấn Vĩ (theo NBC, AFP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI