Thế hệ Boomerang: Hệ quả của suy thoái kinh tế

26/03/2014 - 11:14

PNO - PN - Các nhà xã hội học khuyên các bậc cha mẹ phải làm quen với việc con mình tiếp tục ở tại căn phòng thời ấu thơ của chúng, hoặc quay trở lại nhà sau một thời gian chuyển đi, bởi đó là hiện tượng phổ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Thé hẹ Boomerang: He qua cua suy thoai kinh te

Suy thoái  kinh tế buộc giới trẻ phương Tây "trở về mái nhà xưa" sống nhờ cha mẹ (ảnh: Telegraph)

Tại Ý, có đến 60% thanh niên đã đến tuổi trưởng thành nhưng vẫn tiếp tục sống chung nhà với cha mẹ, là thế hệ mà dân Ý gọi là bamboccioni (những đứa trẻ lớn xác). Tại Anh, nơi mà cứ ba cặp cha mẹ thì có một phải tiếp tục gánh vác trách nhiệm cung cấp chỗ ở cho những đứa con đã trưởng thành, người ta gọi những đứa con đó là những “yuckies”. Còn tại Mỹ, người ta gọi chúng là “boomerang” (một dụng cụ của thổ dân Úc khi ném đi sẽ bay trở lại nơi xuất phát), do xu thế trở lại căn nhà mà chúng từng lớn lên trước khi rời đi vì công việc hay vì muốn có một chốn riêng tư cho mình.

Từng có lúc, khi một đứa trẻ tự cho là đã trưởng thành, chúng sẽ rời khỏi nhà để có cuộc sống tự lập, dù vẫn chưa tốt nghiệp đại học và chưa có được việc làm ổn định. Mức lương bình quân cao nhất ở Mỹ đạt đỉnh điểm vào năm 1973, do vậy giới trẻ nước này luôn muốn rời xa cha mẹ để có cuộc sống độc lập hơn mà không lo gì về sinh kế. Thế nhưng, trong thời điểm khủng hoảng kinh tế như hiện nay, muốn có một việc làm tốt thì phải học xong đại học, mà tiền phải trả cho khoản vay để đi học đã trở thành gánh nặng.

Tiền thuê nhà cũng là khoản chi không thể xem thường. Trên thực tế, tìm được một việc làm ổn định không phải dễ dàng. Tại Canada, tỷ lệ thất nghiệp đối với thanh niên ở độ tuổi 15-24 có lúc lên đến 14%. Thất nghiệp hoặc có được một việc tạm bợ trong khi phải oằn lưng trả tiền thuê nhà là việc không thể kham nổi với phần lớn thanh niên hiện nay ở nhiều nước phương Tây.

Thé hẹ Boomerang: He qua cua suy thoai kinh te

Giới trẻ chọn trở về sống chung với cha mẹ để thoát khỏi khó khăn của suy thoái kinh tế - Ảnh: Telegraph

Theo một nghiên cứu tại Mỹ do ngân hàng Coldwell thực hiện, hơn 65% thanh niên Mỹ ở độ tuổi 18-34 cho rằng, lý tưởng nhất là sống ở nhà của cha mẹ trong 5 năm kể từ khi tốt nghiệp đại học, trước khi nghĩ đến chuyện “ra riêng”. Tiến sĩ Robi Kudwig, người chủ trì nghiên cứu này, lý giải: “Đã có thay đổi lớn giữa hai thế hệ. Trước đây, thanh niên hầu như mong ngóng từng ngày cho đến khi chúng có điều kiện tạo dựng cuộc sống riêng tư. Bây giờ, sẽ rất khó khăn nếu bạn muốn ra riêng. Lý do chủ yếu là kinh tế, bởi phần lớn người trẻ không tìm được công việc có thu nhập đủ cho họ có thể tự lập”.

Khi con cái “ra riêng”, các bậc cha mẹ không thể phản đối và khi chúng muốn quay về, họ luôn dang rộng vòng tay đón chờ. Với họ, dù con bao nhiêu tuổi, thành công hay thất bại trên đường đời, thì họ vẫn luôn muốn có chúng bên cạnh. Rất ít người từ chối khi con mình ngỏ ý sống chung trở lại với cha mẹ như cái “ngày xưa” ấy.

Tại Anh, nếu vào năm 2006 chỉ có 193.000 gia đình có hai thế hệ cùng sống trong một ngôi nhà thì đến năm 2013, con số này lên đến 286.000. Tại Tây Ban Nha, có đến 55% thanh niên ở độ tuổi 25-29 đang sống ở nhà của bố mẹ. Còn tại Ý, có đến 60% thanh niên tuổi 18-34 sống với bố mẹ, tăng 50% so với năm 1983.

Mọi thứ đã đổi khác. Nguy cơ thất nghiệp đang ngày càng cao, trong lúc những người có việc làm cũng bị giảm thu nhập. Một cuộc sống độc lập là điều hầu hết thanh niên muốn có, nhưng thực tế khắc nghiệt buộc họ phải quay về nhà với suy nghĩ “khi nào nền kinh tế thật sự hồi phục hãy tính tiếp”.

THIỆN NGA (Theo CBS, The Economist, USA Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI