Thế giới kỷ niệm Ngày chiến thắng 9/5

09/05/2013 - 07:42

PNO - PNO - Hôm nay, ngày 9/5, thế giới có nhiều hoạt động để kỷ niệm 68 năm chiến thắng phát xít Đức, kết thúc Thế chiến II. Các hoạt động được tổ chức ở Nga và nhiều nước châu Âu trong đó có Anh và Pháp.

The gioi ky niem Ngay chien thang 9/5

The gioi ky niem Ngay chien thang 9/5

The gioi ky niem Ngay chien thang 9/5

The gioi ky niem Ngay chien thang 9/5

Các hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5/2013 tại Nga, Pháp, Ba Lan - Ảnh: Getty Images, Euronews, RIA Novosti

Nga sẽ kỷ niệm trọng thể Ngày Chiến thắng 9/5 năm nay, một trong các ngày lễ lớn nhất tổ chức hàng năm ở nước này, để vinh danh chiến thắng của nhân loại đối với Đức Quốc xã và tưởng nhớ 27 triệu chiến sĩ và nhân dân Liên bang Xô viết đã ngã xuống trong cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại 1941-1945.

Sự kiện chính kỷ niệm Ngày chiến thắng ở Nga sẽ tổ chức tại Quảng trường Đỏ ở Moscow với cuộc diễu binh của 11 ngàn quân nhân Nga và các cựu chiến binh Liên Xô. Sự kiện này cũng được tiến hành tại Quảng trường Hermitage ở St Petersburg, và một số thành phố lớn khác của Nga.

Cùng ngày, các hoạt động tưởng niệm tương tự cũng diễn ra tại các nước thuộc Liên Xô cũ và nhiều nước châu Âu khác, như Belarus, Latvia, Ukraine, Litva, CH Czech, Đức, Pháp, Đan Mạch, Bungary, Kazkhstan, Azerbaijan, Phần Lan...

Trước đó, ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Dmitry Medvedev cùng các thành viên chính phủ, đại diện các chính đảng, các tổ chức cựu chiến binh, tổ chức xã hội, đã tới đặt hoa tại Mộ Chiến sĩ vô danh, nơi có Ngọn lửa Vĩnh cửu bên bức tường Điện Kremli để tỏ lòng tôn kính và tưởng nhớ những người đã ngã xuống trong các trận đánh để bảo vệ tổ quốc thời kỳ Chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

Đầu năm 1945, sau khi đánh bại phát xít trên các mặt trận, Hồng quân Liên Xô và quân đội Đồng minh tiến vào nước Đức. Berlin thất thủ ngày 2/5 sau khi không chịu nổi cuộc tấn công vũ bão của Hồng quân Liên Xô.

Sáu ngày sau, Đức quốc xã tuyên bố đầu hàng vô điều kiện và ký kết văn bản đầu hàng. Sự kiện này đánh dấu sự kết thúc của Chiến tranh Thế giới II, cũng được gọi là cuộc chiến tranh chống phát xít.

HOÀNG DIỆU (Theo RIA Novosti, Xinhua, Interfax)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi