Tay súng ‘diệt chủng’ xả súng giết chết 9 người nước ngoài ở Đức

21/02/2020 - 08:00

PNO - Nhà chức trách Đức cho biết, kẻ xả súng giết chết 9 người nước ngoài đêm 19/2 ở Hanau được xác định là Tobias Rathjen, 43 tuổi, một người theo khuynh hướng cực hữu từng đăng lời kêu gọi trực tuyến đòi “tiêu diệt hoàn toàn nhiều dân tộc và nền văn hóa khác” ở Đức.

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 20/2 cho biết vụ tấn công đã phơi bày “độc tố phân biệt chủng tộc” ở Đức.

Người dân thắp nến tưởng niệm trong tang lễ dành cho các nạn nhân của vụ xả súng ở Hanau, Đức - Ảnh: AP
Người dân thắp nến tưởng niệm trong tang lễ dành cho các nạn nhân của vụ xả súng ở Hanau, Đức - Ảnh: AP

Hãng tin AP cho biết, tay súng Tobias Rathjen được tìm thấy đã chết tại nhà riêng của y cùng với mẹ mình, và chính quyền coi vụ xả súng kinh hoàng này là một hành động khủng bố trong nước.

Trong số những nạn nhân thiệt mạng có người Thổ Nhĩ Kỳ, người Kurd và những người nhập cư khác có nguồn gốc Bulgaria, Bosnia và Romania. Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Đức cho biết 5 công dân nước này – nhóm thiểu số lớn nhất ở Đức – đã thiệt mạng trong vụ xả súng.

Rathjen nổ súng tại quán bar shisha và một quán cà phê lân cận ở Hanau, ngoại ô Frankfurt, lúc 10 giờ đêm (giờ địa phương) hôm 19/2. Sau khi bắn chết một số người tại đó, y lái xe khoảng 2,5 km, bắn vào một xe hơi và một quán bar thể thao giết thêm mấy người nữa. Ngoài 9 người chết tại hai địa điểm trên, còn có 6 người khác bị thương, trong đó có một người bị thương nặng.

Metin Kan, người quen biết nhiều nạn nhân, cho biết lý do tại sao tay súng chọn khu phố này. Ngoài phòng hút shisha là nơi người nhập cư thường tụ tập, ở đây còn có phòng chơi game, tiệm bánh mì kebab của người Thổ Nhĩ Kỳ.

Vụ xả súng diễn ra trong bối cảnh mối lo ngại ngày càng tăng về bạo lực cực hữu ở Đức. Nhà chức trách Đức cũng gia tăng các nỗ lực trấn áp bạo lực và tuần trước chính quyền đã bắt giữ hơn 10 người bị nghi ngờ lên kế hoạch tấn công các chính trị gia và người thiểu số.

Phát biểu về vụ xả súng mới xảy ra, Thủ tướng Merkel lên án “độc tố tồn tại trong xã hội chúng ta và đã gây ra quá nhiều tội ác”. Bà nhắc đến vụ một băng đảng cực hữu giết chết 10 người trên khắp đất nước từ năm 2000 đến 2007, vụ sát hại một chính trị gia khu vực thuộc đảng của bà, cũng như vụ tấn công chết người bên ngoài một giáo đường ở Halle trong ngày lễ thánh Yom Kippur của người Do Thái tháng 10/2019. Bà cam kết sẽ đứng lên chống lại những kẻ tìm cách chia rẽ đất nước.

Thủ tướng Đức nói, có rất nhiều điều chỉ ra rằng thủ phạm hành động vì tư tưởng cực đoan cực hữu có động cơ phân biệt chủng tộc. “Nguyên nhân là lòng hận thù đối với những người khác nguồn gốc, đức tin hay ngoại hình”.

Trong khi các nhà điều tra cho biết dường như tay súng hành động một mình, công tố viên liên bang Đức, Peter Frank, cho biết nhà chức trách đang cố gắng tìm hiểu xem có những người khác biết hoặc ủng hộ vụ tấn công hay không. Ông cho biết cơ quan công tố đang xem xét các mối quan hệ của kẻ giết người ở Đức hoặc nước ngoài. Ông Peter Beuth, Bộ trưởng nội vụ bang Hesse, cho biết Rathjen không có tiền án hoặc bị cơ quan tình báo nội địa Đức theo dõi.

Các nhân chứng và video giám sát chiếc xe chạy trốn nhanh chóng đưa cảnh sát đến nhà riêng của tay súng, nơi y và người mẹ 72 tuổi được phát hiện đã chết bởi những vết thương do súng bắn, đưa số nạn nhân thiệt mạng lên 10 người.

Trên trang web của mình, tay súng cho biết anh ta sinh ra và lớn lên ở Hanau và lấy được bằng kinh doanh. Y có giấy phép sở hữu một khẩu súng, được cấp lần đầu tiên vào năm 2013. Truyền thông địa phương cho biết Rathjen sở hữu ba khẩu súng ngắn 9 mm. Khoảng 5,4 triệu người Đức trong số 83 triệu người dân nước này có súng, chủ sở hữu súng phải trải qua kiểm tra lý lịch và cung cấp các bằng chứng cho thấy họ không bị bệnh tâm thần.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI