Tập thể dục giúp điều trị trầm cảm tốt hơn bác sĩ tư vấn hoặc dùng thuốc

01/04/2024 - 17:23

PNO - Một nghiên cứu cho thấy hoạt động thể chất có hiệu quả gấp 1,5 lần so với việc tư vấn hoặc dùng thuốc để cải thiện các triệu chứng trầm cảm, lo lắng và đau khổ.

Tất cả các loại hình tập thể dục đều được phát hiện là có lợi trong việc chống trầm cảm, bao gồm cả yoga. Ảnh: Shutterstock
Tất cả các loại hình tập thể dục đều được phát hiện là có lợi trong việc chống trầm cảm

Khi Betty Grisoni ở đáy vực sâu và có ý nghĩ tự tử, việc chạy đã cứu mạng cô. Việc theo đuổi những bước chạy mỗi ngày giúp mang lại cho cô cảm giác thành tựu và lý do để cố gắng ra khỏi giường, vượt qua những suy nghĩ u ám mỗi ngày.

Nữ chuyên viên người Pháp này kể, cô đã đến Hồng Kông hơn 20 năm trước và lao vào cuộc sống chỉ có làm việc và vui chơi hết mình.“Tôi đã không chú ý đến sức khỏe thể chất và tinh thần của mình. Tôi thấy mình bị trầm cảm và đã phớt lờ nó trong một thời gian dài, rồi suýt đi đến cuối con đường với ý định tự tử” - cô nói.

Nghĩ rằng cơ thể thừa cân kéo theo bệnh tâm trí của mình, cô quyết định giảm cân. Ban đầu cô bắt đầu bơi lội, nhưng khi đại dịch COVID-19 xảy ra và các hồ bơi đóng cửa, cô nhanh chóng chuyển sang chạy địa hình.

Cô tin rằng cùng với liệu pháp tư vấn và thuốc men, chạy địa hình đã giúp cô kiểm soát các triệu chứng và cho cô lý do để sống. “Mỗi chứng trầm cảm đều khác nhau và bạn không thể chữa khỏi nó. Nó sẽ luôn là một phần trong tôi. Nhưng bây giờ tôi đã biết những dấu hiệu trầm cảm và nếu tôi bắt đầu cảm thấy rất buồn và lo lắng, tôi sẽ ra ngoài và chạy theo những con đường mòn”.

Betty Grisoni sử dụng đường chạy để kiểm soát sức khỏe tâm thần và chứng trầm cảm của mình
Betty Grisoni sử dụng đường chạy để kiểm soát sức khỏe tâm thần và chứng trầm cảm của mình

Betty Grisoni không đơn độc trong trải nghiệm của mình. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy tập thể dục giúp kiểm soát trầm cảm như thế nào.

Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Nam Úc cho thấy hoạt động thể chất có hiệu quả gấp 1,5 lần so với việc tư vấn hoặc dùng các loại thuốc chuyên dụng.

Được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh vào tháng 9/2023, đây là nghiên cứu toàn diện nhất cho đến nay với 1.039 thử nghiệm và 128.119 người tham gia. Nghiên cứu cho thấy hoạt động thể chất cực kỳ quan trọng.

Đánh giá cho thấy rằng các biện pháp tập thể dục kéo dài 12 tuần hoặc ngắn hơn có hiệu quả nhất trong việc giảm các triệu chứng về sức khỏe tâm thần, hoạt động thể chất có thể tạo ra sự thay đổi rất lớn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính có hơn 300 triệu người trên toàn thế giới bị trầm cảm. Tập thể dục thường được khuyến nghị cùng với liệu pháp và thuốc, nhưng việc thiếu hướng dẫn rõ ràng đã khiến các bác sĩ lâm sàng khó thống nhất về loại bài tập nào nên kê đơn.

Các nhà nghiên cứu đang bắt đầu chỉ ra rằng tập thể dục cường độ cao như chạy, khiêu vũ và luyện tập xen kẽ có tác động lớn hơn trong việc giảm bớt trầm cảm và lo lắng.

“Tất cả các loại hoạt động thể chất và tập thể dục đều có lợi, bao gồm các bài tập aerobic như đi bộ, rèn luyện sức đề kháng, Pilates và yoga. Điều quan trọng là nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục làm thay đổi tích cực cho sức khỏe tinh thần của bạn" - Tiến sĩ Ben Singh, trưởng nhóm nghiên cứu của Đại học Nam Úc cho biết.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh vào tháng 2/2024 cho thấy đi bộ, chạy, tập yoga và rèn luyện sức mạnh là những bài tập hiệu quả nhất để giảm bớt chứng trầm cảm, dù đơn thuần hay kết hợp với các phương pháp điều trị đã được thiết lập như liệu pháp tâm lý và dùng thuốc.

Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện này ủng hộ việc đưa việc tập thể dục vào như một phần của hướng dẫn thực hành lâm sàng đối với bệnh trầm cảm, đặc biệt là tập thể dục cường độ cao. Bởi tác động của trầm cảm vượt xa sức khỏe tâm thần. Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí JACC: Châu Á, những người bị trầm cảm phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn và nhiều phụ nữ gặp phải vấn đề này sau khi được chẩn đoán trầm cảm hơn nam giới.

Hiện ở tuổi 54, Grisoni đã trờ thành một vận động viên chạy siêu dài, tập luyện 6 ngày một tuần và không còn dùng thuốc chống trầm cảm nữa. Kỷ luật tập luyện đường dài là một phần quan trọng trong quá trình kiểm soát chứng trầm cảm của cô.

“Tôi vừa hoàn thành 100 km tại Hong Kong và tôi phải xây dựng thói quen tập luyện. Đối với chạy bộ đã giúp tôi được thể chất khỏe mạnh và tinh thần minh mẫn, nhưng nó cũng mang lại những lợi ích xã hội to lớn" - cô chia sẻ.

Trọng Trí (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI