Phụ nữ bị trầm cảm có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn nam giới 64%

14/03/2024 - 17:14

PNO - Phụ nữ bị chứng trầm cảm có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn nam giới cũng được chẩn đoán bị rối loạn sức khỏe tâm thần.

Khoảng 44 phần trăm phụ nữ đang sống chung với một số loại bệnh tim
Khoảng 44% phụ nữ đang sống chung với bệnh tim

Trong một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí JACC châu Á, các nhà khoa học của Đại học Tokyo, Nhật Bản cho biết, phụ nữ dễ bị đau thắt ngực, đột quỵ và các vấn đề về tim khác khi bị trầm cảm.

Các nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu sức khỏe của 4,1 triệu người để tìm ra mối liên quan giữa trầm cảm và bệnh tim mạch (CVD), đau tim, đột quỵ và đau thắt ngực.

Cả nam giới và phụ nữ bị trầm cảm đều có nguy cơ mắc bệnh tim mạch (CVD), nhưng nguy cơ ở phụ nữ là  64% còn nam giới là 39%.

Những người bị trầm cảm có nguy cơ đau tim cao hơn 52%, nguy cơ đau thắt ngực cao hơn 68%, nguy cơ đột quỵ cao hơn 56% và nguy cơ suy tim cao hơn 64% so với người bình thường.

Nam giới bị trầm cảm có nguy cơ đau tim tăng 16%, nguy cơ đau thắt ngực tăng 46%, nguy cơ đột quỵ tăng 42% và nguy cơ suy tim cao hơn 28%.  

Tiến sĩ Hidehiro Kaneko, đồng tác giả nghiên cứu cho biết, phát hiện này có thể giúp ngành y tế có các chiến lược phòng ngừa và điều trị nhằm giải quyết các nguy cơ mắc bệnh tim mạch mà bệnh nhân trầm cảm phải đối mặt.

"Nghiên cứu này sẽ giúp các bác sĩ có sự hiểu biết tốt hơn để có chiến lược theo dõi, chăm sóc và điều trị sức khỏe tối ưu hóa cho cả nam giới và phụ nữ bị trầm cảm" - ông nói.

Các tác giả còn cho rằng phụ nữ có thể gặp các triệu chứng trầm cảm nghiêm trọng và dai dẳng hơn so với nam giới, điều này có thể góp phần khiến sức khỏe tim mạch của phái nữ kém hơn. 

Các nhà khoa học còn nhấn mạnh rằng, phụ nữ có nhiều khả năng bị trầm cảm hơn trong quá trình thay đổi nội tiết tố, chẳng hạn như chu kỳ kinh nguyệt và mãn kinh. Phụ nữ cũng dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch tiềm ẩn hơn, như huyết áp cao, tiểu đường và béo phì. 

Theo các nghiên cứu từ trước đến nay, phụ nữ luôn có nhiều khả năng mắc bệnh trầm cảm hơn nam giới. Khoảng 44% phụ nữ đang sống chung với bệnh tim. Tại Mỹ, ước tính cứ 8 phụ nữ thì có 1 người mắc bệnh tâm thần - gần gấp đôi so với nam giới. Cũng tại nước này, cứ 33 giây lại có 1 người chết vì CVD và chiếm khoảng 1/5 số ca tử vong. 

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI