Tân Bộ trưởng Nhật từ chức vì bị cáo buộc tặng quà cho cử tri

26/10/2019 - 10:00

PNO - Tân Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản, ông Isshu Sugawara, đã từ chức hôm 25/10 sau khi bị buộc tội vi phạm luật bầu cử.

Truyền thông Nhật đưa tin Bộ trưởng Sugawara đã tặng quà đắt tiền cho cử tri khu vực bầu cử của mình ở thủ đô Tokyo, bao gồm dưa, cam, trứng cá và sữa ong chúa. Ông cũng được cho là đã trao khoản tiền phúng điếu trị giá 20.000 yên Nhật (185 USD) cho gia đình của một người ủng hộ mình.

Tan Bo truong Nhat tu chuc vi bi cao buoc tang qua cho cu tri
Ông Isshu Sugawara trả lời phỏng vấn của báo giới sau khi từ chức - Ảnh: AFP/Getty Images

 Luật bầu cử Nhật Bản cấm các chính trị gia tặng quà cho cử tri trong khu vực bầu cử tại địa phương của họ.

Cáo buộc tân Bộ trưởng Isshu Sugawara vi phạm luật bầu cử lần đầu tiên xuất hiện trên tuần san Shukan Bunshun, khi một bài báo nói rằng thư ký của ông Sugawara đề nghị phúng điếu 20.000 yên cho gia đình một cử tri mới qua đời. Ở Nhật Bản, người ta thường phúng điếu bằng tiền mặt để chia buồn với gia đình người đã khuất, khoản tiền này được gọi là "tiền nhang".

Tuần san Shukan Bunshun cũng công bố danh sách những món quà được văn phòng tân Bộ trưởng gửi gửi đến một số cử tri thủ đô Tokyo – bao gồm trứng cá và cam – kèm theo những lá thư cảm ơn của người nhận quà.

Tạp chí Nikkei Asian Review của Nhật dẫn lời ông Sugawara nói với các phóng viên hôm 25/10 rằng ông vẫn xác định xem liệu mình có vi phạm luật bầu cử hay không, mặc dù ông đã quyết định từ chức. Ông Sugawara nói, "tôi không muốn vấn đề của mình trì hoãn hoạt động của Quốc hội".

Được hỏi về việc ông Sugawara từ chức, Thủ tướng Shinzo Abe nói: "Tôi chịu trách nhiệm trong việc bổ nhiệm ông ấy, tôi có lời xin lỗi sâu sắc tới người dân Nhật Bản”.

Tô Châu (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI