Tại sao đàn ông không dạy con việc nhà?

14/08/2018 - 09:00

PNO - Chị lạnh lùng bảo: "Không dạy con chuyện bếp núc, vì chị không muốn con… nối nghiệp chị, không muốn con buồn tủi như chị". Thế là vợ chồng cãi nhau...

Sống cạnh nhà anh chị hơn mười lăm năm, lần đầu tiên tôi nghe họ cãi nhau. Ở xóm, ai cãi nhau, tôi chẳng quan tâm, nhưng với anh chị thì khác. Có lẽ vì thấy anh chị sống chuẩn mực, nên sự cãi vã lần này khiến tôi tò mò.

Tôi cố tình lắng nghe nội dung câu chuyện, mới hay là vì con bé 15 tuổi nhà anh chị tới giờ này vẫn chưa biết rửa chén, nấu cơm.

Vợ chồng cãi nhau vì tiền, vì tình, vì nội ngoại đôi bên phiền hà, vì con ốm đau, có lẽ phổ biến hơn chuyện cãi vì con không biết làm việc nhà. Bởi thường, con hư việc nhà, cha mẹ sẽ la mắng, dạy bảo con. Một gia đình chưa từng to tiếng để hàng xóm nghe thấy, nên ai cũng cho rằng chuyện nhà họ đang rất trầm trọng.

Tai sao dan ong khong day con viec nha?
Lần đầu tiên tôi nghe vợ chồng anh chị cãi nhau. Hình minh họa

Chị Hà cùng xóm bảo “đánh con bé một trận, cho nó chừa thói hư, chứ 15 tuổi sao chưa biết cắm cơm!”. Chị Trâm lý giải “chắc mẹ nó ở nhà nội trợ, có nhiều thời gian, nên không cho con bé xía chuyện bếp núc, nên mới vậy”.

Chị khác thì nói: thấy con bé học hành tối ngày, chắc chẳng có thời gian học việc. Mỗi lời đồn đoán của các chị, góp lại, cũng chính là câu trả lời của chị Hạnh, mẹ cháu bé.

Chị Hạnh, sau khi sinh đứa con thứ hai thì nghỉ việc, ở nhà nội trợ. Thật ra, cũng vài lần chị cho con thử làm việc nhà, nhưng con bé không mặn mà, làm gì cũng không ra hồn. Vì “gai con mắt”, nên chị làm hết.

Bữa ấy, chồng chị mua gà về bảo chị luộc, làm gỏi gà; anh bảo con gái nhặt hành ngò, rửa, rồi xắt nhỏ cho vào cháo. Nhưng con bé loay hoay thật lâu vẫn chưa xong công đoạn nhặt hành. Bực tức, anh quát. Mải đi làm, anh không nghĩ vợ ở nhà mà để con gái hư đến vậy. Hỏi ra thì con chẳng làm được việc gì cả, ngay cả những việc của trẻ lên ba.

Anh thừa biết vợ có thời gian, có sức khỏe để đảm đang việc nhà, nên cần không nhờ con. Nhưng anh bảo, vấn đề không phải là “nhờ”, mà là “bắt’ con phải làm việc nhà, trẻ trai trẻ gái gì cũng phải làm.

Tai sao dan ong khong day con viec nha?
Bố mẹ nên dạy con làm việc nhà. Hình minh họa

Làm việc nhà, để con cảm nhận nỗi vất vả của mẹ, để con có dịp thể hiện trách nhiệm bản thân, để sau này ở bất cứ nơi đâu, con cũng tự lo cho con được. Anh không muốn con gái chỉ giỏi công nghệ mà mù bếp núc. Dự định cho con đi học xa nhà, mà con không biết nấu ăn thì cha mẹ nào yên tâm cho đi?

Anh nói “ăn bao nhiêu cũng hết, mà không dám cho con bé bể vài cái tô, vài cái chén, là biết rửa chén chứ gì”. Rằng, “phụ nữ ra ngoài đi làm, con không biết việc nhà, thì còn thông cảm được, chứ có ngờ mẹ nội trợ mà con chẳng biết bếp núc, có phải mẹ tệ không?”

Làm như có chút tủi hờn của đàn bà nội trợ, dù chồng nói không sai, nhưng chị lạnh lùng bảo: "Không dạy con chuyện bếp núc, vì chị không muốn con… nối nghiệp chị, không muốn con buồn tủi như chị". Thế là vợ chồng cãi nhau.

Kể ra, chị giận anh câu nói “con hư tại mẹ”. Sao cứ việc nhà là phải mẹ? Con gái chị quấn quýt với ba hơn, tại sao những lúc cận kề, anh không hỏi han con?

Đàn ông, đừng đem chuyện kiếm tiền nuôi vợ con mà bỏ mặc vợ với việc nhà, đừng để con hư là đổ thừa tại mẹ. Con cái là con chung, đâu phải con của riêng ai? Thử hỏi đàn bà, có mấy ai muốn ở nhà nội trợ? Như chị, chẳng qua con nhỏ, hay ốm vặt, chồng lại muốn vợ chu toàn nhà cửa, nên đành lòng nghỉ việc, chứ chị có muốn ăn bám ai đâu?

Tai sao dan ong khong day con viec nha?
Chẳng biết con bé có “lớn” lên lên chút nào sau trận cãi vã của ba mẹ? Hình minh họa

Từ chỗ con không biết nội trợ, anh chị đẩy câu chuyện đi xa hơn. Bao tủi hờn, chị phơi ra hết. Bao giận dỗi, anh thẳng thừng giãi bày. Những lời qua lại giữa họ dù không kéo dài, nhưng tôi tin không thể không có những đợt “sóng ngầm”. Vợ chồng cãi nhau “cơm bữa” thì quen; vợ chồng hiếm khi cãi nhau, sẽ khó xoa dịu những tổn thương đã gây ra cho nhau.

Chẳng biết con bé có “lớn” lên lên chút nào sau trận cãi vã của ba mẹ? Có khi nào sau cuộc cãi vã này, con biết suy nghĩ lại?  

Vĩnh Lộc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI