Tai nạn máy bay thảm khốc ở Nga: Lỗi của phi công và thiết bị kỹ thuật

20/11/2013 - 10:45

PNO - PN - Một ngày sau tai nạn, các nhân viên điều tra vẫn còn đào bới từng mảnh vụn của chiếc máy bay Boeing 737-500 rớt vào hôm thứ Hai khi chuẩn bị đáp xuống phi trường Kazan. Không ai trong số 50 người gồm cả hành khách lẫn phi hành...

edf40wrjww2tblPage:Content

Đó là chiếc máy bay của hãng Tatarstan Airlines, bay từ Moscow đến Kazai, một thành phố thuộc nước Cộng hòa Tatarstan.

Tai nan may bay thảm khóc o Nga: Lõi của phi cong và thiét bị kỹ thuạt

Mstislav Kamashev và vợ, giờ đây mãi mãi chia lìa vì tai nạn máy bay này (ảnh: Internet)

Trong số những nạn nhân, có hai người nước ngoài - một người Anh, một người Ukraine - còn lại đều là người Nga, trong đó có Irek Minnikhanov - con trai của Tổng thống Tatarstan Rustam Minnikhanov - và Thiếu tướng Aleksander Antonov, người đứng đầu cơ quan an ninh ở khu vực. Năm nay 23 tuổi, Irek Minnikhanov dự định sẽ tổ chức đám cưới với bạn gái người Pháp làm quen từ khi còn học ở Thụy Sĩ. Họ đang chờ đứa con đầu tiên ra đời khoảng hơn một tháng nữa.

Một cặp vợ chồng khác cũng phải chia lìa mãi mãi là Mstislav Kamashev, người từng được xem là thần đồng toán học của Tatarstan. Sau khi tốt nghiệp đại học, Mstislav vừa lấy vợ vài tháng trước và khi hai vợ chồng đang chờ đứa con đầu lòng thì tai nạn thảm khốc xảy ra.

Tai nan may bay thảm khóc o Nga: Lõi của phi cong và thiét bị kỹ thuạt

Hiện trường tai nạn - Ảnh: Guardian

Tai nạn này đến thật không đúng lúc với nước Nga khi còn vài tháng nữa là Olympic Mùa đông 2014 sẽ diễn ra ở Sochi, thành phố nghỉ dưỡng nổi tiếng của Nga, không quá xa Kazan. Trong thời gian qua, theo yêu cầu của Tổng thống Putin, nhiều sân bay tại Nga, nhất là những sân bay phục vụ cho Olympic Mùa đông, đã được nâng cấp về mặt kỹ thuật và trang thiết bị. Tuy nhiên, tai nạn này một lần nữa khiến người ta không thể yên tâm.

“Chiếc máy bay rơi nhanh theo chiều thẳng đứng, nổ khi chạm đất và tạo nên một cột lửa khổng lồ”, Bộ trưởng Giao thông Tatarstan Maxim Sokolov cho biết. Không lâu sau tai nạn, hộp đen của máy bay đã được tìm thấy, nhưng cần phải có thời gian để tìm hiểu nguyên nhân của vụ tai nạn này. Tuy nhiên, nhận xét ban đầu của Alexander Poltinin, quan chức an ninh hàng không Nga, là “lỗi của phi công và thiết bị không hoạt động bình thường”.

Ông xác nhận rằng chiếc máy bay này rơi khi phi công đang cố hạ cánh lần thứ nhì sau khi lần hạ cánh đầu tiên thất bại, và nhiệm vụ của nhóm điều tra là xác định được lý do có phải là thời tiết khiến phi công không thể hạ cánh được ngay lần đầu tiên hay không. Nếu vậy, có thể loại trừ khả năng khủng bố dẫn đến tai nạn này. Ông Poltinin cho biết thêm: “Khoang chứa nhiên liệu phát nổ ngay lập tức, các tử thi đều tan thành nhiều mảnh hoặc cháy đen, sẽ cần đến nhiều tuần để nhận dạng”.

TRƯỜNG AN (Theo Guardian, Reuters, Novosti)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI