Tài liệu mật của nội bộ Facebook rơi vào tay Quốc hội Anh

25/11/2018 - 14:57

PNO - Hồ sơ nội bộ mà Facebook đấu tranh hàng tháng trời để giữ bí mật, quyết không công khai nay đã nằm trong tay Quốc hội Anh.

Hồ sơ này được cho là những đoạn trao đổi giữa Giám đốc Điều hành Facebook Mark Zuckerberg và nhân sự cấp cao của công ty, liên quan tới vụ kiện tập thể từ 70 triệu người dùng ở Mỹ.

Những người dùng đã gửi đơn lên Tòa án Liên bang California của Mỹ hồi tháng 4/2018, đồng loạt cáo buộc Facebook đã lạm dụng dữ liệu cá nhân của họ, bán lại cho các công ty khác nhằm thao túng kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Tai lieu mat cua noi bo Facebook roi vao tay Quoc hoi Anh
Quốc hội Anh đã có trong tay hồ sơ mật mà Facebook muốn giấu kín.

Ngoài ra, phía nguyên đơn còn cáo buộc Mark Zuckerberg đã đưa ra chính sách ép buộc, loại trừ đối thủ thực tế và cả những đối thủ tiềm năng, hất họ ra khỏi cuộc đua kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội.

Ted Kramer (chủ nhân công ty Six4Three đã đâm đơn kiện Facebook) nói: “Chúng tôi cho rằng Facebook chính là bên xâm phạm nghiêm trọng nhất việc sử dụng dữ liệu trong lịch sử công nghệ phần mềm".

Ted Kramer đặc biệt mong muốn Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) và các nhà chức trách phải vào cuộc điều tra Facebook. Đáp lại, Facebook cho rằng vụ kiện của Six4Three không có giá trị.

Oái oăm thay, bên có được những tài liệu mật của Facebook lần này lại chính là nhóm luật sư của Ted Kramer. Tòa án California yêu cầu niêm phong tài liệu này, không cho phép Six4Three công khai dưới mọi hình thức.

Tuy nhiên, ngày 19/11 vừa qua, Nghị sĩ Anh Damian Collins đã viết thư cho Ted Kramer, yêu cầu người nay giao hồ sơ mật. Ted Kramer lúc ấy đang có mặt ở Anh để làm việc.

Sau khi biết thông tin trên, Facebook đã liên hệ ngay với Tòa án California. Tòa đã phát đi thông báo rằng phải giữ lấy tập hồ sơ mật, và bất cứ hành động nào xâm phạm tài liệu này cũng bị xem là hành vi coi thường pháp luật.

Vào tối 23/11 (giờ địa phương), luật sư Stuart Gro thuộc nhóm luật sư của Six4Three xác nhận với CNN rằng Quốc hội Anh đã có được tập hồ sơ này và hiện tài liệu vẫn được niêm phong.

Tối 24/11, tờ Observer cho biết Kramer đã bị ép phải giao tài liệu này. Nếu ông không chấp thuận, ông có thể bị phạt nặng và bị bỏ tù.

Riêng Mark Zuckerberg - nhà sáng lập và hiện là Giám đốc Điều hành nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook - đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước đến nay, vừa phải đối phó với công kích từ bên ngoài và cả sự không đồng thuận từ nội bộ.

Xuất hiện trên CNN Bussiness và New York Times, Mark khẳng định sẽ không bao giờ từ chức. Mark cho rằng đây không phải là lỗi chủ ý của Facebook vì đó là rủi ro có thể nhìn thấy ở bức tranh diện rộng là an ninh mạng trên toàn cầu.

Minh Khôi (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI