Syria sắp có biến cố mới, quân chính phủ Damascus áp sát Thổ Nhĩ Kỳ

25/01/2016 - 06:57

PNO - Nga và Mỹ sắp mở các căn cứ không quân mới ở Syria, trong khi quân đội trung thành với Tổng thống Assad đã tiến sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Giới chức quân sự Nga và Mỹ mới đây đã quyết định mở các căn cứ không quân mới ở Syria. Được biết, căn cứ không quân của hai cường quốc này sẽ nằm cách nhau 50 km và đều nằm trong khu vực lãnh thổ do người Kurd và quân đội Syria quản lý.

Theo giới phân tích quân sự quốc tế, động thái mới của Nga và Mỹ sẽ khiến tình hình chiến sự ở Syria trở nên khó lường hơn.

Syria sap co bien co moi, quan chinh phu Damascus ap sat Tho Nhi Ky
Máy bay Nga tại căn cứ quân sự ở Syria.

Ban đầu, thông tin về việc Nga tăng cường các hoạt động ở miền bắc Syria do kênh truyền hình Fox của Mỹ đưa ra. Sau đó, tạp chí The Times của Anh xác nhận thông tin này và bổ sung thêm thông tin về việc, Mỹ cũng đang đẩy mạnh hoạt động tại khu vực này.

Giới tình báo Mỹ đã khẳng định với The Times rằng, giới quân sự Nga đang tích cực mở rộng sự hiện diện tại sân bay quốc tế bị bỏ hoang ở thành phố Al-Qamisili hiện đang do lực lượng chính phủ Syria kiểm soát.

Theo nguồn tin do Interfax của Nga cung cấp, Moscow đang nghiên cứu để bố trí lực lượng của mình tại sân bay này, biến sân bay thành khu vực bố trí căn cứ không quân. Ưu điểm chính của sân bay này là có đường băng cất - hạ cánh dài 3,6 km, cho phép cả máy bay tiêm kích, máy bay cường kích cũng như các máy bay vận tải quân sự hạng nặng cất - hạ cánh.

Tình báo quân sự Mỹ cũng khẳng định rằng, các chuyên gia Nga đã lựa chọn được các vị trí để bố trí hệ thống phòng không nhằm bảo vệ căn cứ chống lại các đòn tấn công có thể được phía Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện, cũng như các đòn tấn công có thể xuất phát từ lực lượng phiến quân người Kurd.

Giới lãnh đạo quân sự Nga cũng đang thảo luận với các quan chức và các thủ lĩnh lực lượng nổi dậy người Kurd về việc, bố trí lực lượng quân nhân Nga ở các khu vực khác thuộc thành phố Al-Qamisili. Bên cạnh đó, hãng thông tấn Reuters của Anh, trích dẫn nguồn tin từ chính phủ Mỹ, cho biết Nga đang tiến hành xây dựng căn cứ không quân tại cảng Latakia.

Trong khi đó, các phương tiện truyền thông cho biết căn cứ không quân của Mỹ dự định sẽ được bố trí ở sân bay Rmeilan thuộc tỉnh Hasakah (tiếp giáp với thành phố Al-Qamisili) và chỉ cách biên giới của Syria với Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq vài km.

Theo các dữ liệu được vệ tinh của công ty chuyên nghiên cứu các vấn đề an ninh toàn cầu Stratfor ghi lại, giới chức quân sự Mỹ đã làm thêm đường băng cất - hạ cánh ở sân bay địa phương và chiều dài của đường băng này đã tăng lên gần gấp hai lần, từ 700 m lên 1315 m, đủ để cho các máy bay vận tải quân sự cất - hạ cánh.

Thông tin do Stratfor đưa ra càng được củng cố khi một nguồn tin trong giới quân sự Syria khẳng định rằng, Mỹ đã cử gần 100 chuyên gia, kết hợp với các lực lượng người Kurd ở Syria thực hiện các hoạt động mở rộng đường băng ở sân bay thuộc tỉnh Hasakah.

Nguồn tin quân sự Syria cũng nhận định rằng, Mỹ sẽ sử dụng sân bay Rmeilan như một căn cứ không quân trong thời gian “ít nhất là hơn 3 tháng” để phục vụ các chiến dịch quân sự của Mỹ ở Syria. Theo nguồn tin riêng của kênh truyền hình Mỹ Fox, Mỹ vừa qua đã cho 2 máy bay hạng nhẹ chở đạn dược hạ cánh xuống sân bay Rmeilan.

Syria sap co bien co moi, quan chinh phu Damascus ap sat Tho Nhi Ky
Lực lượng quân đội chính phủ Syria.

Liên quan tới cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), truyền hình nhà nước Syria dẫn một nguồn tin quân sự cho biết ngày 24/1, các lực lượng của chính phủ nước này đã giành quyền kiểm soát thị trấn Rabia, thuộc tỉnh duyên hải miền Tây Latakia, từ tay phiến quân.

Trong khi đó, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), việc giành quyền kiểm soát thị trấn Rabia là nhờ có sự yểm trợ từ các cuộc không kích của Nga.

Động thái này sẽ mở đường để các lực lượng thân Chính phủ Syria tiến quân tới khu vực sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Từ tháng 9/2015, Nga bắt đầu tham gia vào cuộc nội chiến ở Syria và ủng hộ lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI