Liên quân Mỹ đưa bộ binh đến Iraq và Syria; IS đi tìm "vùng đất hứa"

23/01/2016 - 07:57

PNO - Trong khi liên quân do Mỹ đứng đầu triển khai bộ binh, tăng cường chống IS thì tổ chức khủng bố này đang nhăm nhe đến vùng đất hứa Libya.

Liên quân Mỹ triển khai bộ binh diệt IS

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter thông báo về quyết định đưa lục quân tham chiến ở Iraq và Syria để đẩy nhanh quá trình tiêu diệt IS, Reuters ngày 22/1 dẫn tin kênh truyền hình CNBC cho hay.

Theo RIA (Nga), giới quan sát nhận xét rằng đây là một quyết định mang tính chiến lược, có thể làm thay đổi tình thế trên chiến trường Trung Đông hiện nay.

Chúng ta sẽ làm nhiều hơn bởi cần phải đánh bại IS. Tôi tin rằng chúng ta sẽ làm được, nhưng tôi muốn đẩy nhanh quá trình đó", ông chủ Lầu Năm Góc nói với CNBC.

Lien quan My dua bo binh den Iraq va Syria; IS di tim
Mỹ dự kiến triển khai bộ binh đến Syria và Iraq để diệt IS. Ảnh: Lục quân Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng cho biết, các đồng minh của Washington trong cuộc chiến chống IS "có thể làm nhiều hơn", thêm rằng tổ chức khủng bố này phải bị đánh bại tại thành phố Mosul, Iraq và "thủ đô" của chúng tại Raqqa, Syria.

"Chúng ta phải tiêu diệt chúng ở cả 2 địa điểm đó, và tôi muốn tiến hành điều này càng nhanh càng tốt", ông Carter nhấn mạnh.

Ông cũng cho hay, liên quân do Mỹ đứng đầu đang nỗ lực cắt đứt liên lạc giữa các nhóm khủng bố ở Iraq và Syria.

Ông nói: "Chúng tôi đang tìm kiếm cơ hội để đóng góp nhiều hơn, và chắc chắn sẽ có bộ binh. Tôi muốn nói rõ ràng về điều đó.

Nhưng có một vấn đề chiến thuật là liệu anh có thể khiến các lực lượng địa phương tự mình đứng lên chiến đấu, thay vì cố gắng thay thế họ".

Trước đây Tổng thống Barack Obama luôn tỏ ra thận trọng trong các phát biểu của mình về khả năng huy động lục quân tham chiến tại Trung Đông. Ngay cả sau khi xảy ra cuộc tấn công khủng bố ở Paris hồi tháng 11 năm ngoái, ông Obama vẫn bác bỏ khả năng Mỹ sẽ tổ chức một cuộc chiến mới với quy mô lớn tại Syria và Iraq.

IS rời Syria tìm đến "vùng đất hứa" Libya

Trước đó, theo báo Mùa Xuân Nga ngày 20/1, tại chiến trường Syria khốc liệt, khoảng 500 gia đình tại đây đã quay về ngôi nhà của mình ở khu vực phía tây và phía đông thành phố Damascus – Al Kadam, ngay sau khi các tay súng khủng bố IS bắt đầu di tản và ký thỏa thuận ngừng bắn tạm thời với chính quyền thủ đô.

Lien quan My dua bo binh den Iraq va Syria; IS di tim
Hàng trăm gia đình người dân Syria đã trở về thành phố Damascus.

Theo thỏa thuận ngừng bắn ký kết với chính quyền thủ đô, trong khuôn khổ giải quyết hòa bình các khu vực ngoại vi thành phố Damascus, hơn 4000 tay súng sẽ được phép di tản.

Tại khu vực ngoại vi thành phố Damascus, tiến trình di tản các chiến binh IS và Al Nusra, bị dừng lại vào tháng 12 do liên quan đến cái chết của thủ lĩnh "Jaish al-Islam" Zahran Alloush, đã bắt đầu được khởi động lại.

Thành viên của các nhóm khủng bố Jabhat Al-Nusra và phiến quân IS cố thủ ở khu vực thành phố Hajar al-Aswad và Kadam đã giao nộp vũ khí hạng nặng và lên xe buýt bắt đầu hành trình về Raqqa và các khu dân cư khác.

Theo AFP, điều phối viên chống khủng bố của Liên minh châu Âu (EU) Gilles de Kerchove cảnh báo rằng, các cuộc tấn công của liên quân do Mỹ dẫn đầu và Nga, cũng như hoạt động của lực lượng bộ binh Iraq và Syria đang khiến IS phải rơi vào thế phòng thủ.

Với những thất bại của nhóm phiến quân tại thành phố Ramadi, Iraq và phải hứng chịu những đợt không kích nặng nề ở Syria, có thể đang có "một sự dịch chuyển giới thủ lĩnh cấp cao của IS tới Libya", ông nói. De Kerchove cho rằng, các cường quốc phương Tây nên hợp tác chống khủng bố với chính phủ đoàn kết dân tộc Libya mới được hình thành trong tuần này, theo một thỏa thuận do Liên Hợp Quốc làm trung gian nhằm chấm dứt nhiều năm chiến tranh.

Lien quan My dua bo binh den Iraq va Syria; IS di tim
Chiến binh IS ở Libya tiến hành đốt một nhạc cụ trong video tuyên truyền.

IS có cơ hội hoạt động dễ dàng tại Libya, nơi ước tính có khoảng 3.000 chiến binh, "vì hiện không có nước nào không kích tại Libya và không có một chính phủ với đầy đủ chức năng tại đây", ông bình luận.

De Kerchove nói thêm rằng, những thất bại gần đây của IS ở Iraq và Syria đã khiến nhóm khuyến khích hoặc tự tiến hành các cuộc tấn công ở Beirut, Ankara, Istanbul, Tunis, bán đảo Sinai ở Ai Cập, và Paris, nơi 130 người đã thiệt mạng vào ngày 13/11.

"IS càng phải chịu nhiều áp lực thì nhóm này sẽ càng muốn tấn công ở phương Tây, đặc biệt là châu Âu, để thể hiện chúng vẫn mạnh mẽ", de Kerchove nhận xét.

"Chúng tôi biết rằng các thủ lĩnh cấp cao của IS tại Syria đang theo dõi sát sao diễn biến ở Libya. Vì vậy, nếu họ cảm thấy áp lực tại địa bàn quá cao, họ có thể muốn chuyển đến các điểm nóng khác", de Kerchove nói. "Vào thời điểm này, Libya có sự hỗn loạn hoàn hảo mà họ mong muốn".

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI