Quân đội Syria ồ ạt tổng tấn công khủng bố, làm chủ chiến trường

24/01/2016 - 07:16

PNO - Với sự hỗ trợ đắc lực của không quân Nga, quân đội Syria đã liên tiếp giành thắng lợi và đạt được thế chủ động trong việc diệt khủng bố.

Nga yểm trợ Syria tấn công ồ ạt

Theo hãng Sputnik, Đại tướng Valery Gerasimov, Thứ trưởng Quốc phòng kiêm Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nga, cho biết quân đội Syria nhờ sự yểm trợ của Lực lượng Không quân vũ trụ Nga (VKS) đã chuyển sang cuộc tấn công nhằm vào những kẻ khủng bố.

Phát biểu với kênh truyền hình Rossiya-24 của Nga, ông Gerasimov nêu rõ: "Quân đội Syria phòng vệ chống lại các nhóm vũ trang bất hợp pháp suốt 4 năm ròng, phần lớn tiến hành các hoạt động chiến đấu mang tính rút lui".

Quan doi Syria o at tong tan cong khung bo, lam chu chien truong
Lực lượng không quân Nga triển khai tại Syria.

"Chỉ hai tuần sau khi chiến dịch không kích của lực lượng VKS chúng tôi bắt đầu, ở Syria đã xuất hiện vài xu hướng chuyển sang tấn công ở hàng loạt khu vực".

Mới đây, hôm 22/1, Nga đã không kích vào đoàn xe chở vũ khí của lực lượng khủng bố đang từ Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào Syria. Việc không kích nhằm yểm trợ cho quân đội Syria tiến đánh các nhóm phiến quân gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Các máy bay chiến đấu Nga đã tấn công các đoàn xe đang vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria và các kho vũ khí gần cửa khẩu Bab al-Hawa đang nằm trong sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy.

Ngoài ra, không quân Nga còn không kích một tiểu đoàn của lực lượng nổi dậy ở gần Bab al-Hawa, tiêu diệt nhiều tay súng tại đây.

Trong các cuộc tấn công riêng rẽ, các cuộc không kích của Nga còn nhằm vào các vị trí của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại nhiều thị trấn ở ngoại ô phía đông thành phố Deir al-Zour.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria đưa tin, quân đội nước này đã tiếp tục giành được thắng lợi ở khu vực nông thôn phía bắc tỉnh tây bắc Latakia, sau khi giành lại được thị trấn Salma, một trong những thành trì của lực lượng nổi dậy ở phía bắc thành phố duyên hải Latakia, quê hương của Tổng thống Bashar al-Assad.

Dự kiến, mục tiêu tiến quân tiếp theo của quân đội Syria là giành lại thị trấn Rabia, thành trì quan trọng thứ 2 của lực lượng nổi dậy ở phía bắc Latakia.

Quân đội Syria giành thế chủ động

Trên kênh truyền hình Russia-24 ngày 22/1, Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Liên bang Nga Valery Gerasimov cho biết, quân đội Chính phủ Syria đã chuyển sang nắm quyền chủ động chiến lược tại phần lớn các khu vực mặt trận ở nước này. Bằng chứng về điều đó là tình trạng những tay súng trong các nhóm khủng bố đào ngũ hàng loạt.

Quan doi Syria o at tong tan cong khung bo, lam chu chien truong
Quân đội Syria liên tiếp giành chiến thắng trên nhiều mặt trận

Theo ông Gerasimov, hoạt động huấn luyện chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong lãnh thổ Syria có sự tham gia của các cựu binh quân đội Iraq. Ông lưu ý quân đội Iraq trước đây được huấn luyện tốt, và hoạt động của những người này bên phía IS là một vấn đề nghiêm trọng, song có thể giải quyết.

Các binh sĩ quân đội Syria tin tưởng vào bản thân mình, và đang đánh bại những chiến binh ở các tỉnh khác nhau của đất nước.

Cùng ngày, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga cho biết, quân đội Syria đã tiến hành chiến dịch tấn công “trên mười mặt trận” với các hoạt động quân sự ở ba hướng khác nhau.

Quân đội Syria cùng với lực lượng không quân của nước này đã tiêu diệt nhiều mục tiêu và loại khỏi vòng chiến đấu vô số tay súng IS; đồng thời, gây thiệt hại nặng nề cho các nhóm phần tử thánh chiến ở một số tỉnh khác nhau trong suốt 24 giờ qua.

Mục tiêu của nhiều tay súng tại các tỉnh Latakia, Aleppo, Dara'a, Damascus, Hama và Homs đã bị tấn công. Quân đội Syria đã đẩy lùi các nhóm thánh chiến ra khỏi các vùng lãnh thổ ở tỉnh Latakia, giành lại các ngôi làng ở phía Tây thị trấn Salma. Một số tay súng đã thiệt mạng hoặc bị thương trong các cuộc giao tranh với lực lượng chính phủ.

Một số phần tử của nhóm khủng bố al-Nusra đã trở thành mục tiêu của quân chính phủ khi chúng ẩn náu tại làng al-Sheik Lutfi và khu vực al-Rashidin (ngoại ô phía Nam thành phố Aleppo).

Theo báo cáo, 4 chiếc xe bao gồm một số phần tử khủng bố cùng với vũ khí, đạn dược bên trong đã bị phá hủy. Các quan chức công bố vào hôm 21/01: tổng cộng có 150 kẻ khủng bố đầu hàng quân đội Syria ở Damascus.

Các lực lượng tiếp tục chiếm lại những khu vực IS kiểm soát tại tỉnh miền Trung, Homs, cắt đứt tuyến đường sinh sống của những kẻ khủng bố.

Ông Gerasimov cũng cũng lên tiếng thừa nhận rằng, với sự trợ giúp, yểm trợ đắc lực của Nga, hiện tại quân đội Syria đã nắm thế chủ động trên chiến trường, liên tiếp đạt được thắng lợi và tin tưởng vào những thành công tiếp theo trong tương lai.

Yên Sở (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI