Sưu tầm 100.000 tấm ảnh về cảng Sydney

10/01/2014 - 19:15

PNO - PNO - Trong 75 năm, ông Graeme Andrews, cựu chiến binh hải quân dành trọn cuộc đời chụp và sưu tầm một bộ ảnh đồ sộ với 100.000 tấm ảnh ghi lại những biến đổi trong đời sống cảng Sydney (Australia).

 Khoảng 10.000 tấm ảnh đã được ông Andrews trao tặng cho thành phố Sydney. Đây cũng là bộ ảnh lớn nhất và quan trọng nhất mà thành phố nhận được để lưu trữ dành cho các tư liệu lịch sử và cho công chúng thưởng ngoạn. Với tiêu đề “The Working Harbour” (tạm dịch: Bến cảng nhộn nhịp), phần này của bộ sưu tập ảnh cá nhân do ông Andrews ghi lại những hoạt động tàu thuyền thương mại dọc bờ biển của Sydney trong khoảng... 160 năm.

Suu tam 100.000 tam anh ve cang Sydney

Con phà Kedumba đi dưới cây cầu Sydneys đang hoàn thành

Mark Stevens, nhân viên lưu trữ của thành phố Sydney cho biết “Những bức ảnh chưa từng được công bố là biên niên sử những khoảnh khắc thú vị nhất trong quá trình phát triển của Sydney, từ một địa danh không được biết tới thành một phố cảnh nổi tiếng như hiện nay. Những tấm ảnh giai đoạn những năm 1950 đến những năm 1970 đặc biệt gây ấn tượng, phản ánh giai đoạn cuối cùng của Sydney trước khi thực sự trở thành một bến cảng nhộn nhịp".

''Nó giống như một bộ nhớ sống'' - ông Stevens nói .

Sự năng động của bến cảng hằn sâu trong trí nhớ của ông Andrews từ khi còn rất nhỏ. ''Là một đứa trẻ sinh ra ở Sysney, tôi đã đi đến trường tiểu học Fort Street bằng phà từ nhà mình ở Mosman và thấy cảnh các thuỷ thủ làm việc trên khoang hàng ngày. Đôi khi thậm chí họ còn rơi tõm xuống biển'' - ông Andrews chia sẻ.

Suu tam 100.000 tam anh ve cang Sydney

Ông Andrews bên bộ sưu tập ảnh quí giá của mình

Chứng kiến những biến cố thời Chiến tranh thế giới II diễn ra trên bến cảng có một một ảnh hưởng đặc biệt đối với ông Andrews.

''Tôi biết tôi muốn trở thành một thủy thủ chuyên nghiệp khi mới bảy tuổi '' -ông nói. Ở tuổi 17, ông gia nhập lực lượng hải quân. Sau đó, ông làm việc như một thuỷ thủ trên các tàu kéo ở bến cảng, trở thành một bậc thầy về tàu phà ở Manly và Sydney cũng như theo đuổi niềm đam mê với nhiếp ảnh.

Suu tam 100.000 tam anh ve cang Sydney

Chàng thủy thủ Andrews với tình yêu bất tận dành hcoc ảng Sydney

Trước đó, một thuỷ thủ khác, ông Ron Montgomery (qua đời năm 2004) cũng có sở thích chụp ảnh giống ông Andres với bộ sưu tập 5.000 tấm ảnh và đã tặng lại cho cơ quan lưu trữ của Sydney khoảng 800 tấm ảnh.

Thị trưởng Sydney Clover Moore cho biết món quà của ông Andrews sẽ có giúp ích nhiều lợi cho các thế hệ của Sydney và thu hút du khách tới thăm thành phố cảng.'' Nếu không có những người như Andrews, nhiều ký ức và hình ảnh lịch sử sẽ bị mất '' - bà Moore nói - '' Bộ sưu tập ảnh của ông đem đến cho chúng ta sự hiểu biết hơn nữa tuyến đường thủy Sydney và tầm quan trọng họ của nó".


AN KHUÊ (Theo The Sydney Morning Herald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI