Sự trỗi dậy của sách về sức khỏe tâm thần cho trẻ em

30/12/2022 - 19:51

PNO - Thông thường, các phụ huynh ít khi nào nghĩ đến các quyển sách chánh niệm và sức khỏe tâm thần dành cho trẻ em, nhưng ngành xuất bản đang chứng kiến sự bùng nổ sách về chủ đề này.

Ngành công nghiệp sách ở Anh vừa cho biết, doanh số bán các tựa sách dành cho lứa tuổi dưới 10 đề cập đến cảm xúc tăng gần 40% so với năm 2021. Thậm chí, những cuốn sách về chánh niệm dành cho trẻ em từ 2 tuổi đang là xu hướng xuất bản mới nhất.

Đọc sách về chánh niệm, sức khỏe tâm thần dành cho trẻ nhỏ đang là xu hướng mới ở Anh - ẢNH: GUARDIAN
Đọc sách về chánh niệm, sức khỏe tâm thần dành cho trẻ nhỏ đang là xu hướng mới ở Anh - Ảnh: Guardian

Kate Manning - Giám đốc tiếp thị của Nhà xuất bản Magic Cat - cho biết những tựa sách này hiện chiếm 1/4 danh sách xuất bản của công ty. Thành công đã khuyến khích các nhà xuất bản mở rộng thêm các thể loại và họ sẽ sớm công bố danh sách các tựa sách mới dành cho trẻ em trên 10 tuổi. “Đó là một quyết định của chúng tôi trước nhiều báo cáo gần đây về việc đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu và chi phí sinh hoạt đã ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ em. Chúng tôi đã đồng ý ra quyết định để phát triển xu hướng sách này trở thành cốt lõi trong việc xuất bản của công ty” - nữ giám đốc này cho biết.

Manning cũng chỉ ra trong báo cáo thường niên của Văn phòng Tiêu chuẩn giáo dục, dịch vụ và kỹ năng trẻ em (Ofsted) cho thấy nhu cầu xã hội và tình cảm của trẻ em, ngay cả những em nhỏ tuổi nhất, cũng đã bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch. “Chúng tôi luôn có một số sách liên quan đến chánh niệm nhưng gần đây chúng tôi đã thay đổi phương thức truyền tải vấn đề chánh niệm, sức khỏe tinh thần trong các cuốn sách đang được đặt hàng” - bà nói thêm.

Theo dữ liệu của Nielsen Bookscan về sách thiếu nhi, tính đến thời điểm này trong năm nay, đã có thêm 18% đầu sách dành cho trẻ em thuộc thể loại về sức khỏe tâm thần và chánh niệm được xuất bản so với cùng thời điểm năm 2021, và nhiều hơn 76% so với năm 2019, trước đại dịch. Các nhà xuất bản ở Anh cũng cho biết, sự gia tăng này không phải do các bậc cha mẹ quá lo lắng mà tạo ra. Theo báo cáo của Nielsen về Người tiêu dùng hiểu sách dành cho trẻ em, hơn 850.000 trẻ em dưới 17 tuổi nói rằng chúng thích sách về phát triển cá nhân, lòng tự trọng và sức khỏe tâm thần.

Ngoài Magic Cat, Nhà xuất bản HarperCollins cũng rất thành công với loạt sách Mr Men Little Miss Discover You khám phá cảm xúc và hạnh phúc. Loạt sách này thành công đến mức nhà xuất bản đang chuẩn bị 4 cuốn để xuất bản thêm vào năm tới. Hay Nhà xuất bản MacMillan cũng đã tung ra một loạt sách dành cho trẻ mới biết đi có tên là Little Big Feelings với 8 cuốn. Mỗi cuốn sách chứa những lời khuyên từ một chuyên gia nuôi dạy con cái.

Laura Horsley - Giám đốc xuất bản các sách phi hư cấu dành cho trẻ em của Hachette - cho biết: “Những cuốn sách này thực sự được yêu thích, đặc biệt là khi được viết bởi các tác giả có chuyên môn đã được chứng minh”. Các hiệu sách cũng cho biết họ đã chứng kiến ​​sự gia tăng số lượng phụ huynh mua những cuốn sách này cho trẻ nhỏ. Natasha Radford - đồng sở hữu Hiệu sách Chicken and Frog ở Essex - cho hay: “Xu hướng này bắt đầu trong đại dịch. Nhưng nhu cầu vẫn cao và tăng từ trẻ mẫu giáo đến thanh thiếu niên”.

Bà Annie Rhodes - từ Trung tâm Sách dành cho trẻ em Norfolk - cho biết: “Chúng tôi đã nhìn thấy sự gia tăng về số lượng và chủng loại sách xuất bản về chánh niệm và sức khỏe tâm thần nhắm vào trẻ em từ các nhà xuất bản. Chúng tôi cũng nhận được đề xuất từ ​​các giáo viên về những chủ đề này vì họ nhận thấy sự lo lắng ngày càng tăng ở học sinh và cần các nguồn lực để giúp họ hướng dẫn và tư vấn cho các em”. Cho rằng việc tăng đầu sách là rất cần thiết, Tamara Macfarlane - chủ hiệu sách dành cho trẻ em ở London - nói: “Sự phát triển của những cuốn sách xoay quanh cảm xúc của trẻ em là sự phản ánh nhận thức của các nhà xuất bản, người bán sách, tác giả, họa sĩ minh họa và cả nhận thức của phụ huynh cũng như giáo viên về tầm quan trọng của việc thấu hiểu cảm xúc của trẻ em”. 

 

Thu Thanh (theo The Guardian, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI