Sử dụng vitamin mỗi ngày có khả năng cải thiện não bộ người lớn

27/05/2023 - 16:17

PNO - Nghiên cứu mới nhất cho thấy vitamin có thể cải thiện chức năng não và đẩy lùi các biểu hiện bệnh mất trí nhớ tới 3 năm.

 

nghiên cứu mới nhất cho thấy vitamin có thể cải thiện chức năng não và đẩy lùi các biểu hiện bệnh mất trí nhớ tới 3 nă
Nghiên cứu mới nhất cho thấy vitamin có thể cải thiện chức năng não và đẩy lùi các biểu hiện bệnh mất trí nhớ tới 3 năm

Hàng trăm triệu người trưởng thành trên toàn thế giới đang uống vitamin tổng hợp hàng ngày, mặc dù thực phẩm chức năng này chưa được chứng minh là ngăn ngừa các bệnh liên quan tới tim mạch hoặc ung thư cũng như việc các chuyên gia khuyên vẫn luôn khuyên rằng tốt nhất là bạn hãy hấp thụ chất dinh dưỡng từ thực phẩm.

Tuy nhiên các nhà khoa học vẫn thực hiện nhiều nghiên cứu để tìm hiểu về các lợi ích của thực phẩm chức năng với trí nhớ của não bộ. Và một trong những nghiên cứu mới nhất cho thấy vitamin có thể cải thiện chức năng não và đẩy lùi các biểu hiện bệnh mất trí nhớ tới 3 năm.

“Mặc dù các nghiên cứu này vẫn chưa đủ toàn diện để các Hiệp hội về sức khỏe Thế giới khuyên dùng rộng rãi, nhưng những phát hiện này cho ta rất nhiều thông tin quan trọng về việc sử dụng vitamin”, Adam Brickman, giáo sư tâm thần kinh học của Đại học Columbia cũng là người đứng đầu của nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hơn 3.500 người trên 60 tuổi trong 3 năm. Những người tình nguyện được chỉ định ngẫu nhiên để uống vitamin tổng hợp hàng ngày hoặc 1 viên giả dược. Sau đó họ được đánh giá hàng năm trong 3 năm với các bài thi trên internet để đo chức năng bộ nhớ.

Một trong các bài kiểm tra cung cấp cho người tham gia 1 danh sách 20 từ, mỗi từ sẽ được hiện lên 3 giây, sau đó được yêu cầu nhập tất cả các từ họ nhớ sau 15 phút. Bài kiểm tra đo chức năng của thùy hồi hải mã của não, một khu vực trong não kiểm soát việc học tập và trí nhớ, Brickman nói.

Sau một năm, những tình nguyện viên uống vitamin hàng ngày có chức năng ghi nhớ tốt hơn, cải thiện từ nhớ chính xác 7,10 từ khi bắt đầu sang 7,81 từ. Còn những người dùng giả dược: 7,21 từ đến 7,65 từ. Các nhà nghiên cứu tính toán rằng sự cải thiện trí nhớ tương đương với khoảng 3 năm não giảm thiểu trí nhớ (do các lý do liên quan đến tuổi tác). Sự cải thiện đó được duy trì trong ít nhất 2 năm còn lại của nghiên cứu và các biểu hiện này rõ rệt hơn ở những người mắc bệnh tim, nghiên cứu cho thấy.

“Các vitamin tổng hợp hỗ trợ não bằng cách cung cấp các vi chất dinh dưỡng giúp tăng cường chức năng của vùng hải mã, Brickman nói. Đây là nghiên cứu lớn thứ hai được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu cho thấy trí nhớ được cải thiện ở người lớn tuổi uống vitamin tổng hợp hàng ngày.

Khoảng 60% người lớn Hoa Kỳ và khoảng 35% trẻ em đang sử dụng vitamin hàng ngày, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh. Những viên thuốc này là một phần của gần 56 tỉ USD chi tiêu mỗi năm cho các chất bổ sung chế độ ăn uống.

Hướng dẫn chế độ ăn uống của Hoa Kỳ khuyến cáo rằng người Mỹ nên lấy chất dinh dưỡng từ thực phẩm, trừ khi họ có nhu cầu cụ thể hoặc được bác sĩ khuyên nên uống vitamin. Vitamin có thể cung cấp các chất dinh dưỡng bị thiếu trong chế độ ăn uống, nhưng dùng một lượng lớn có thể dẫn đến các tác dụng phụ khác nhau, từ đau dạ dày đến các vấn đề nghiêm trọng về tim và gan.

Nghiên cứu mới cho thấy vitamin tổng hợp có thể cung cấp các vi chất dinh dưỡng bị thiếu, đặc biệt là trong chế độ ăn uống của người lớn tuổi, Robert Hackman, chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu tại Đại học California cho biết. Khoảng 1/3 số người lớn trên 60 tuổi không nhận được đủ vitamin, khoáng chất và chất xơ từ thực phẩm.

Tuy nhiên, Hiệp hội Alzheimer không khuyến nghị sử dụng vitamin tổng hợp để giảm nguy cơ suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi.

Minh Chi 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI