Thiếu vitamin D có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ tử vong vì COVID-19

05/05/2020 - 15:01

PNO - Kết quả sơ bộ từ một nghiên cứu chưa được đánh giá quốc tế - thực hiện bởi các nhà khoa học từ Quỹ Queen Elizabeth Hospital Foundation Trust và Đại học East Anglia (Anh) - liên kết mức độ của vitamin D trong cơ thể với tỷ lệ tử vong COVID-19 trên khắp châu Âu.

 


Các nhà nghiên cứu sử dụng hồ sơ y tế hiện có để phân loại mức độ vitamin D trung bình trong số các công dân của 20 quốc gia châu Âu, sau đó so sánh với số ca tử vong COVID-19 tương đối ở mỗi quốc gia. Thử nghiệm thống kê đơn giản cho thấy mối tương quan khá thuyết phục, trong đó các quần thể có nồng độ vitamin D thấp hơn mức trung bình có nhiều trường hợp tử vong hơn do SARS-CoV-2. “Nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất đối với COVID-19 cũng là nhóm thiếu vitamin D nhất”, các nhà nghiên cứu kết luận.

Kết quả phù hợp với nhiều nghiên cứu trước đây, cho thấy mức vitamin D lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp như bệnh cúm và lao, cũng như hen suyễn ở trẻ em. Vitamin D là hợp chất hòa tan trong chất béo, cơ thể có thể hấp thu chất dinh dưỡng này từ thực phẩm như nấm, cá, hoặc được sản xuất ở da khi một dạng cholesterol phản ứng với tia cực tím (UV).

Thường được biết đến với vai trò duy trì nồng độ can-xi trong xương, sự thiếu hụt vitamin D là nguyên nhân gây ra dị tật xương. Ngoài ra, giới khoa học đang dần dần kết hợp các chức năng của vitamin trong hệ thống miễn dịch, lưu ý mối quan hệ của nó với điều kiện tự miễn dịch và tương tác thụ thể hóa học trên các tế bào miễn dịch khác nhau.

Dù chưa đủ bằng chứng khẳng định vitamin D có thể cứu sống bệnh nhân COVID-19, mô hình vẫn rất đáng quan tâm, nhắc nhở chúng ta cân bằng những rủi ro lây nhiễm và bổ sung vitamin.

 Ngọc Hạ (theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI