Số phận của loài kền kền California không biết ra sao khi khu bảo tồn bị cháy

27/08/2020 - 16:00

PNO - Thật kinh hoàng khi xem cảnh tượng các con thú bị lửa đe doạ và người ta vẫn không biết liệu chúng có sống sót hay không.

Các trận cháy rừng ở California (Mỹ) đã phá hủy một khu bảo tồn thiên nhiên của loài kền kền Tân Thế giới. Hiện chưa biết về số phận của giống chim đang có nguy cơ tuyệt chủng này.

Đám cháy khởi phát hồi thứ Tư tuần trước (19/8) tại rừng quốc gia Los Padres, phía Tây Bắc Los Angeles. Hai ngày sau, nó đã phá huỷ hoàn toàn khu bảo tồn rộng hơn 32,3ha ở Big Sur. Đây là nơi dùng để thả những con vật được nuôi nhốt tự nhiên kể từ năm 1997, theo tờ San Jose Mercury News.

Ngoài khu bảo tồn bị tàn phá, một tòa nhà nghiên cứu và các cơ sở khác cũng bị thiêu rụi. Tổ chức phi lợi nhuận Ventana Wildlife Society of Monterey - đơn vị điều hành khu bảo tồn - đang kêu gọi quyên góp 500.000 USD để kiến thiết lại.

Một chú kền kền California đang đậu trên đỉnh một cây thông tại Rừng quốc gia Los Padres, California. Ảnh: AP
Một chú kền kền California đang đậu trên đỉnh một cây thông tại Rừng quốc gia Los Padres, California. Ảnh: AP

Giám đốc điều hành Kelly Sorenson của tổ chức cho hay không có bất kỳ người dân hay nhân viên nào của khu bảo tồn thiệt mạng do lửa. Tuy nhiên, nhiều cá thể gà, ong rừng đã bị đốt cháy.

“Thật kinh hoàng khi xem cảnh tượng các con thú bị lửa đe doạ qua camera. Chúng tôi vẫn không biết liệu chúng có sống sót hay không. Những con kền kền đang như thế nào. Tôi cho rằng bất kỳ mất mát nào trong khu bảo tồn này cũng sẽ là một bước lùi. Tôi đang cố gắng giữ niềm tin và hy vọng”, ông Sorenson nói.

Trước đây, các đám cháy ở California đã thiêu rụi vùng đất sinh sống của kền kền Bắc Mỹ - loài chim lớn với sải cánh dài tới 2,7m. Vào đầu những năm 1980, loài này chỉ còn 22 cá thể sống sót trong tự nhiên. Năm 1992, chúng đã được đưa vào chương trình nuôi thả tự nhiên tại rừng quốc gia ở Nam California. Tổng quần thể hoang dã của chúng hiện có khoảng 340 con.

Đám cháy Dolan chỉ là một trong hàng trăm vụ cháy rừng đã giết chết ít nhất 7 người, thiêu rụi gần 1.300 ngôi nhà và các khu vực khác, đồng thời, ước tính khoảng 170.000 người bị ảnh hưởng bởi lệnh sơ tán. Một người đàn ông đã bị bắt vì tình nghi có hành vi đốt phá liên quan các vụ cháy.

Trận cháy rừng năm nay có nguy cơ gây tuyệt chủng cho loài chim này ngay trong khu bảo tồn quốc gia.

Quốc Ngọc (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI