California tuyên bố tình trạng khẩn cấp cháy rừng

19/08/2020 - 11:20

PNO - Thống đốc California Gavin Newsom hôm 18/8 đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn tiểu bang để tập trung sức ứng phó với các đám cháy rừng mới bùng phát và lan rộng giữa một đợt nắng nóng khắc nghiệt.

Đám cháy Holser ở hạt Ventura (California) đã thiêu rụi hơn 1.000 mẫu Anh hôm 17/8 ngay khi bắt đầu bùng phát gần Hồ Piru - Ảnh: Los Angeles Times
Đám cháy Holser ở hạt Ventura (California) đã thiêu rụi hơn 1.000 mẫu Anh hôm 17/8 ngay khi bắt đầu bùng phát gần hồ Piru - Ảnh: Los Angeles Times

Tờ Thời báo Los Angeles dẫn nguồn các quan chức Cục Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy (PCCC) California cho biết, hơn 30 đám cháy rừng đang lan rộng khắp California, trong đó có gần một chục đám cháy mới bùng phát trong hai ngày qua. Các quan chức PCCC cho biết khả năng sẽ mất điện nhiều hơn vào chiều tối 18/8 do tình trạng thiếu điện vì nắng nóng.

Trong khi lực lượng chữa cháy tìm cách ngăn chặn một số đám cháy ngày càng mạnh lên, các đám cháy khác tiếp tục lan rộng dữ dội, kết hợp với nhiệt độ quá cao và những cơn giông có sét gây cháy do một cơn bão nhiệt đới ở Thái Bình Dương gây ra.

Trong một thông cáo báo chí trong tuần, văn phòng Thống đốc Newsom cho biết, tiểu bang đã bảo đảm nhận được sự hỗ trợ từ Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang để ứng phó với cháy rừng ở các hạt Napa, Nevada và Monterey.

Thống đốc Newsom cho biết: “Chúng tôi đang triển khai mọi nguồn lực sẵn có để giữ an toàn cho cộng đồng khi California xảy ra hỏa hoạn khắp tiểu bang trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như thế này”. Ông nói, “California cùng các đối tác liên bang và địa phương khác đang nỗ lực hết sức để đối phó với thách thức và luôn cảnh giác khi đối mặt với các điều kiện thời tiết diễn biến nguy hiểm”.

Đội trưởng cứu hỏa California Richard Cordova cho biết hầu hết các đám cháy lớn nhất - bao gồm một số đám cháy ở Thung lũng Trung tâm và Bắc California - được cho là do sét đánh làm cháy cỏ khô và cây bụi. Ông Cordova cho biết, đám cháy River ở hạt Monterey đã thiêu rụi hơn 4.000 mẫu Anh (khoảng 1.619ha) đất rừng và được khống chế khoảng 10%, cũng như các đám cháy ở hạt San Mateo và Santa Cruz, đã thiêu rụi 1.000 mẫu Anh (khoảng 405ha) và không có biện pháp ngăn chặn – đang đe dọa 1.500 căn nhà và công trình của cư dân địa phương, buộc chính quyền phải ra lệnh sơ tán bắt buộc.

Đội trưởng Cordova cho biết: “Cháy rừng như thế này từng xảy ra năm 2008, khi sét đánh gây nhiều vụ hỏa hoạn trong khu vực, nay dù gần cuối mùa giông bão, nhưng không hiếm gặp những trận sét đánh gây cháy”.

Các nhân viên cứu hỏa đang chiến đấu với ngọn lửa trong một đợt nắng nóng gay gắt bắt đầu từ cuối tuần trước gây nên nhiệt độ cao kỷ lục khắp California. Ngày Chủ nhật, nhiệt kế ở Thung lũng Chết chỉ 130 độ F (54,4 độ C), có thể là nhiệt độ cao nhất trên Trái đất trong gần 90 năm qua.

Chuyên gia khí tượng Mike Wofford của Cơ quan Thời tiết Quốc gia (NWS) cho biết, đợt nắng nóng không chỉ làm tăng nguy cơ cháy rừng, mà còn gây rất nhiều khó khăn đối với lực lượng chữa cháy. Ông dự báo trong tuần nhiệt độ tiếp tục duy trì ở mức cao. Bão cũng đã làm cho tình hình tồi tệ hơn. Ông Wofford cho biết độ ẩm từ Đông Nam là nguồn gốc gây ra một số trận giông bão ở California và mặc dù mưa có thể giúp làm dịu bớt các đám cháy và hỗ trợ các nỗ lực ngăn chặn, nhưng gió giật trong cơn bão có thể gây nguy hiểm.

Ông Wofford cho biết đám cháy vùng hồ Rừng Quốc gia Angeles từ hơn một tuần nay đã được kiểm soát 38% vào sáng 18/8. Trong khi đó, các nhân viên cứu hỏa không đạt được tiến bộ nào trong việc ngăn chặn đám cháy Holser mới bùng phát gần hồ Piru ở hạt Ventura.

Trong số các đám cháy lớn nhất trong tiểu bang - đám cháy Apple ở hạt Riverside, bắt đầu từ ngày 31/7- hiện đã được kiềm chế 95% sau khi thiêu rụi hơn 33.000 mẫu Anh (khoảng 13.355ha). Các quan chức PCCC California cho biết ngọn lửa bùng phát từ một chiếc xe bị chập điện.

Các đám cháy đã thúc đẩy chính quyền California ban hành lệnh sơ tán Inland Empire, nơi đang có diễn biến phức tạp bởi đại dịch COVID-19. Các trung tâm sơ tán được chỉ định bỏ không để nhường chỗ cho các khách sạn nhằm ngăn chặn khả năng lây lan dịch bệnh cho những người tiếp xúc.

Các quan chức PCCC cho biết miền Nam California đã bước vào một chương mới của mùa hỏa hoạn 2020, khi thảm thực vật bị ngâm nước bởi một loạt trận bão cuối mùa xuân nay đã khô héo và dễ bốc cháy. Tiếp theo là những cơn gió Santa Ana nhức nhối của mùa thu.

Cơ quan chữa cháy địa phương cảnh báo cư dân đang tìm cách dọn sạch các bụi cây rậm xung quanh nhà để chống cháy cần thực hiện trước 10 giờ sáng, khi trời chưa quá nóng.

Quế Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI