Số người tử vong do ung thư gan ở Đông Nam Á sẽ tăng cao

07/10/2022 - 12:18

PNO - Theo các nhà nghiên cứu, số người sẽ bị phát triển bệnh hoặc chết vì ung thư gan trên toàn thế giới sẽ tăng hơn 55% vào năm 2040. Trong đó, Đông Nam Á nằm trong khu vực cao nhất.

 

Khoảng 905.700 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan và 830.200 người chết vì căn bệnh này trên toàn cầu vào năm 2020. ẢNH: NYTIMES
Khoảng 905.700 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan và 830.200 người chết vì căn bệnh này trên toàn cầu vào năm 2020 - Ảnh: NY Times

Theo một phân tích mới của các nhà khoa học từ Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC), một chi nhánh của Tổ chức Y tế Thế giới có trụ sở tại Lyon, Pháp thì năm 2020, khoảng 905.700 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan và 830.200 người chết vì căn bệnh này trên toàn cầu.

Với tốc độ hiện tại, 1,4 triệu người sẽ được chẩn đoán và 1,3 triệu người sẽ chết vì ung thư gan vào năm 2040. Điều đó có nghĩa là toàn cầu sẽ tăng 500.000 trường hợp mắc bệnh hoặc tử vong mỗi năm. "Trừ khi chúng ta đạt được mức giảm đáng kể tỷ lệ ung thư gan thông qua phòng ngừa ban đầu" , nhà dịch tễ học của IARC, Harriet Rumgay, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ung thư gan là một trong ba nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở 46 quốc gia - và nằm trong top 5/100 quốc gia. Trong đó, các trường hợp mắc và tử vong cao nhất ở Đông Nam Á cũng như Bắc Phi.

Đồng tác giả nghiên cứu Isabelle Soerjomataram cho biết: “Ung thư gan gây ra gánh nặng bệnh tật và mất mát lớn trên toàn cầu mỗi năm. Nó cũng có thể phòng ngừa được phần nhiều nếu các nỗ lực kiểm soát được ưu tiên. Các yếu tố nguy cơ chính bao gồm virus viêm gan B, virus viêm gan C, uống rượu, trọng lượng cơ thể dư thừa (thừa cân, béo phì) và các vấn đề chuyển hóa trong cơ thể, bao gồm cả bệnh tiểu đường loại 2", bà nói.

Các nhà nghiên cứu cho biết, dự báo nghiệt ngã vào năm 2040 cho thấy sự cần thiết phải chống lại bệnh viêm gan B và C sau khi bị đại dịch COVID-19 làm gián đoạn. Các nhà nghiên cứu cho biết, các nước cần triển khai và thúc giục nhiều hơn nữa việc tiêm chủng, xét nghiệm và điều trị.

Một nghiên cứu khác của IARC gần đây đã gợi ý rằng, 17% trường hợp ung thư gan có thể tránh được bằng cách giảm uống rượu. Tiến sĩ Rumgay cũng kêu gọi chính phủ trên toàn cầu đẩy mạnh các biện pháp để giảm lượng tiêu thụ rượu trong dân số và hạn chế sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường và béo phì.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi