Singapore ghi nhận số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tăng kỷ lục

18/04/2020 - 18:00

PNO - 86% trên tổng số bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 của Singapore liên quan đến người lao động nhập cư sống trong các ký túc xá chật chội.

Ngày 18/4, Singapore ghi nhận thêm 942 trường hợp nhiễm mới SARS-CoV-2, mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ đầu dịch, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên 5.992 cùng 11 người chết.

Trong số 942 ca nhiễm mới, Bộ Y tế cho biết chỉ 14 người là công dân Singapore, phần còn lại đều là những lao động nhập cư sống tại các ký túc xá chật chội.

Phó giáo sư Jeremy Lim, Trường Đại học Y tế Công cộng Saw Swee Hock thuộc Đại học Quốc gia Singapore cho biết bước nhảy vọt về số bệnh nhân mắc mới COVID-19 không có gì đáng ngạc nhiên vì đã được dự báo từ trước. Đồng thời, sự gia tăng này sẽ giúp Singapore xác định và loại bỏ nhanh chóng các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2.

Phần lớn bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 tại Singapore là lao động nhập cư sống trong các ký túc xấ tập thể.
Phần lớn bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 tại Singapore là lao động nhập cư sống trong các ký túc xá tập thể.

Singapore có khoảng 323.000 công nhân nhập cư đang sống trong 43 ký túc xá. Nhiều tổ chức từ thiện Singapore còn cho biết hơn 10 lao động nước ngoài sống chung trong 1 phòng, với mật độ khá cao ẩn chứa các nguy cơ lây lan dịch COVID-19.

Hiện, chính phủ Singapore đã phong tỏa 12/43 ký túc xá lớn của nước này, yêu cầu toàn bộ công nhân buộc ở yên trong phòng, thức ăn sẽ được các tổ chức giám sát gửi đến. Mặc dù, số lượng bệnh nhân nhiễm mới tăng cao nhưng các chuyên gia y tế nhận định nguy cơ lây truyền trong cộng đồng rất nhỏ do hầu hết ký túc xá bùng phát dịch đã bị khóa.

Đến nay, Singapore đã tiến hành hơn 94.000 xét nghiệm trên tổng số 5,6 triệu dân. Giới chức nước này cũng cho biết thêm đỉnh điểm của dịch có thể sẽ rơi vào 10-14 ngày tới.

Trước đó, ngày 14/4, Singapore đã lên kế hoạch đưa hàng trăm công nhân nhập cư đến từ Ấn Độ, Banglasesh và khu vực Nam Á lên các tàu lưu trú để cách ly sau khi các ký túc xá chật chội đã trở thành ổ dịch lây nhiễm SARS-CoV-2 lớn nhất trong tuần qua.

Từ ngày 7/4, Singapore áp dụng lệnh phong tỏa một phần đất nước, các công ty và trường học buộc phải đóng cửa khi chính quyền thắt chặt các biện pháp kiểm soát các cuộc tụ họp xã hội.

Cùng với đó, người dân tại đây buộc phải đeo khẩu trang khi ra đường, những người vi phạm sắc lệnh phải chịu phạt 212 USD trong lần đầu tiên và 707 USD nếu tái phạm nhiều lần.

Chung Thu Hương (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI